xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thủ tướng yêu cầu không để kéo dài tình trạng BOT Cai Lậy

B.Trân - T.Huỳnh

(NLĐO)- Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải có báo cáo tổng hợp, trình Thường trực Chính phủ, đặc biệt là công trình BOT Cai Lậy (Tiền Giang) để đánh giá toàn diện và không để kéo dài tình trạng đang diễn ra.

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11-2017 vào hôm nay (1-12), đề cập đến vấn để nóng bỏng hiện này là các dự án BOT, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) có báo cáo tổng hợp, trình Thường trực Chính phủ, đặc biệt là công trình BOT Cai Lậy (Tiền Giang) để đánh giá toàn diện.

Thủ tướng nêu rõ không để kéo dài tình trạng này.

Thủ tướng yêu cầu không để kéo dài tình trạng BOT Cai Lậy - Ảnh 1.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11-2017 - Ảnh: Quang Hiếu

Chiều cùng ngày, trả lời báo chí tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11-2017, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết đến thời điểm này Bộ GTVT đã tiếp 107 đoàn kiểm tra, kiểm toán, thanh tra của các Bộ ngành về các dự án BOT, chưa kể Đoàn giám sát của Quốc hội, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương về vấn đề này.

"Bộ đã báo cáo đầy đủ những mặt được và chưa được về các dự án BOT đến các cơ quan chức năng cũng như Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ"- ông Nguyễn Nhật nói.

Thủ tướng yêu cầu không để kéo dài tình trạng BOT Cai Lậy - Ảnh 2.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật

Về câu hỏi kéo dài tình trạng BOT Cai Lậy gây thiệt hại như thế nào?, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết theo quy định pháp luật, các trạm thu phí giao thông đường bộ có ách tắc kéo dài 500m thì xả trạm, không để kéo dài tình trạng ùn tắc.

"Tuy nhiện, trạm BOT Cai Lậy cũng có một số thành phần quá khích, không ủng hộ với một số hành vi như tài xế đánh xe đến trạm thu phí rồi tắt máy bỏ xe đi chỗ khác…"- Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho hay.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT, ngày 1-8-2017 khi BOT Cai Lậy dừng việc thu phí, Bộ GTVT cùng đồng thời đã rà soát lại toàn bộ căn cứ pháp luật thực hiện xây dựng dự án. Thanh tra Bộ Xây dựng, Thanh tra Bộ GTVT và Kết luận 475 ngày 25-9-2011 của Kiểm toán Nhà nước về kết quả kiểm toán dự án này cũng nêu rõ căn cứ kết quả kiểm toán, thanh tra cho thấy quy trình thủ tục lập và thực hiện dự án không có gì sai quy định.

Còn đối với kết quả thanh tra của Bộ Xây dựng và Bộ GTVT cũng khẳng định trạm đặt đúng vị trí được phê duyệt và đúng quy trình thủ tục.

Mặt khác, chính HĐND tỉnh, UBND tỉnh và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang đã đề xuất Bộ GTVT về việc xây dựng dự án BOT Cai Lậy và Nghị định 108/2006 - Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư do Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng áp vào dự án cũng làm đúng quy định là cải tạo, nâng cấp đường theo hình thức BOT.

Chỉ đến năm 2015, nhất là sau giám sát của Quốc hội trở đi thì mới mới có quy định mới cấm đầu tư việc cải tạo, nâng cấp tuyến quốc lộ theo hình thức BOT.

Trước đề nghị của Thường vụ Tỉnh uỷ Tiền Giang, UBND và người dân Tiền Giang, BOT Cai Lậy đã có giảm phí qua trạm này.

"Mức giảm đã có giờ chúng ta cần tuyên truyền pháp luật để người dân tuân thủ để tuyến đường trở lại bình thường, không để tình trạng ách tắc này kéo dài"- ông Nhật đề nghị.


Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo