Văn phòng Chính phủ ngày 26-12 vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu kiểm tra bảo đảm an toàn hàng không.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu tuyệt đối không để xảy ra tai nạn hàng không
Theo đó, thời gian vừa qua đã xảy ra một số sự cố trong quá trình khai thác của các hãng hàng không Việt Nam, có nguy cơ uy hiếp an ninh, an toàn hàng không.
Trước tình trạng đó, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ trưởng Bộ GTVT trực tiếp chỉ đạo kiểm tra toàn bộ quy trình, quy định trong lĩnh vực hàng không, cơ sở hạ tầng cảng hàng không, sân bay (đặc biệt là khu bay và hệ thống quản lý hoạt động bay); chịu trách nhiệm toàn diện trước Thủ tướng Chính phủ.
Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu tuyệt đối không để xảy ra tai nạn làm ảnh hưởng đến tính mạng người dân.
Trước đó, ngày 25-12, chuyến bay VJ689 của hãng hàng không Vietjet bay từ Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh đi TP HCM đã gặp sự cố, tổ bay xin quay lại hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh và đã hạ cánh xuống đường băng chưa đưa vào khai thác. Đánh giá đây là sự cố uy hiếp an toàn hàng không nghiêm trọng, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam thành lập tổ điều tra sự cố để tiến hành điều tra, xác minh nguyên nhân sự cố đối với chuyến bay, nhanh chóng báo cáo điều tra để công khai nguyên nhân sự cố.
Ngay trong chiều 25-12, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng đã vào Cam Ranh trực tiếp chỉ đạo tổ điều tra sự cố. Sau đó, Cục Hàng không Việt Nam đã quyết định đình chỉ tổ bay VJ689 phục vụ công tác điều tra; đình chỉ công tác đối với người chịu trách nhiệm chính của Vietjet liên quan đến việc khai thác; dừng tăng chuyến đối với hãng hàng không Vietjet để rà soát đánh giá lại vấn đề khai thác; thực hiện giám sát đặt biệt với Vietjet tại 4 cảng hàng không quốc tế là: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Cam Ranh và Đà Nẵng.
Cách đây chưa đầy 1 tháng, lúc 23 giờ 3 phút ngày 29-11, chuyến bay VJ356 của Vietjet bay từ TP HCM đi Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) đã bị văng mất 2 bánh trước trong quá trình hạ cánh. Sau đó, máy bay dừng lại an toàn trên đường cất hạ cánh tại sân bay Buôn Ma Thuột. Toàn bộ 207 hành khách đã thoát hiểm an toàn. Tuy nhiên, có 6 hành khách bị chấn thương đã được đưa vào bệnh viện kiểm tra sức khỏe, trong đó có 2 người bị gãy xương. Cục Hàng không Việt Nam xác định đây là sự cố nghiêm trọng (nhóm B), đứng sau sự cố nhóm A (tai nạn - mức cao nhất trong tiêu chuẩn sự cố hàng không của ICAO).
Bên cạnh đó là một số chuyến bay bị thay đổi lịch trình do cảnh báo kỹ thuật giả như: Chuyến bay VJ198 khởi hành từ TP HCM đi Hà Nội lúc 19 giờ 5 ngày 19-11, chuyến bay VJ861 hành trình dự kiến từ sân bay Incheon (Hàn Quốc) đi sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đêm 24-12 vừa qua. Ngay sáng nay 26-12, chuyến bay VJ513 dự kiến khởi hành từ Hà Nội đi Đà Nẵng lúc 6 giờ 30, khi máy bay bắt đầu tăng tốc chạy đà để cất cánh thì phải giảm tốc rồi quay lại sân đậu để kiểm tra do có cảnh báo kỹ thuật. Sau khi kiểm tra kỹ thuật, máy bay đủ điều kiện đưa vào khai thác trở lại.
Bình luận (0)