Gần 100.000 lượt cán bộ của hàng trăm trường đại học và các sở giáo dục và đào tạo đã được huy động để phục vụ công tác coi thi tại 38.050 phòng thi ở 1.980 điểm thi trên khắp 63 tỉnh, thành của cả nước.

Khâu trọng yếu của kỳ thi là ra đề đã được đánh giá tốt và "đúng như bộ đã hứa" với nội dung chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12 với 60% kiến thức cơ bản và 40% kiến thức nâng cao, nhằm mục tiêu chính là xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Nội dung các môn trong các bài thi được đánh giá là giống đề minh họa đã được công bố trước khi thi. Trừ môn ngữ văn, 8 môn còn lại đều dưới dạng trắc nghiệm, được sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó với số câu hỏi kiến thức cơ bản chiếm từ 50%-60%, số câu nâng cao chiếm khoảng 20%-30% và số câu có độ khó cao để đạt độ phân hóa cho xét tuyển đại học chỉ chiếm khoảng 10%. Những yếu tố này đưa đến dự đoán tình hình điểm thi THPT quốc gia 2019 sẽ lạc quan ở mức cao hơn.

Thứ nhất, ít điểm liệt hơn: Năm 2018, đề thi các môn đều được đánh giá là khó hơn năm 2017. Tuy nhiên, số lượt thí sinh bị điểm liệt lại ở mức khá thấp, trong đó nhiều nhất là môn toán với hơn 1.500 học sinh, so với 14.000 điểm liệt môn toán năm 2016 khi môn này còn thi dưới hình thức tự luận. Với mức độ đề cơ bản năm 2019, dự đoán số bài thi bị điểm liệt sẽ giảm thấp hơn 6.000 bài ở tất cả 9 môn thi.

Thứ 2, điểm trung bình môn thi sẽ cao hơn: Trong 9 môn thi ở năm 2018, chỉ có 3 môn có điểm trung bình trên 5 là văn (5,45), giáo dục công dân (7,13) và địa lý (5,46). Trong khi đó, nhiều môn có điểm trung bình rất thấp như lịch sử (3,79), Anh văn (3,91). Dự báo điểm trung bình các môn thi ở năm 2019 sẽ được cải thiện hơn, đặc biệt là môn Anh văn và lịch sử.

Thứ ba, tỉ lệ % điểm dưới 5 của các môn sẽ thấp hơn: Tương tự điểm trung bình môn thi năm 2018, chỉ có 3 môn văn, giáo dục công dân và địa lý có bức tranh khá sáng sủa khi chỉ lần lượt 32,3%; 4,93% và 31,64% học sinh có điểm trung bình dưới 5. Theo đánh giá sơ bộ, tuy độ phân hóa đề thi năm 2019 sẽ đạt mức yêu cầu cho xét tuyển nhưng tỉ lệ % điểm thi dưới 5 của các môn sẽ cải thiện đáng kể. Điều này có ý nghĩa hết sức quan trọng khi xét tốt nghiệp vì dù cho công thức tính điểm xét tốt nghiệp có thay đổi nhưng nếu điểm trung bình môn thi cao hơn, tỉ lệ % điểm dưới 5 thấp hơn thì chắc chắn tỉ lệ tốt nghiệp THPT 2019 sẽ không giảm so với những năm trước và như vậy tỉ lệ tốt nghiệp "đẹp" nhiều năm qua vẫn sẽ được duy trì.

TS NGUYỄN ĐỨC NGHĨA