Ngày 8-3, tin từ UBND tỉnh Bình Thuận cho biết địa phương đã gửi công văn số 668/UBND-KT kiến nghị Thủ tướng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải quyết các mỏ vật liệu phục vụ đất đắp thi công dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết, thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 (dự án).
Trước đó, để có cơ sở gia hạn giấy phép khai thác khoáng sản cho nhà thầu cấp theo "cơ chế đặc thù" thi công dự án, tháng 12-2022, UBND tỉnh Bình Thuận có Công văn xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ xem xét đồng ý cho phép tỉnh giải quyết gia hạn Giấy phép khai thác 6 mỏ đất đắp cung cấp vật liệu.
Thi công cao tốc đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết
Trên cơ sở chỉ đạo của Chính phủ về giải quyết vấn đề này, tháng 2-2023, Bộ Tài nguyên và Môi trường trả lời hồ sơ gia hạn 6 Giấy phép khai thác mỏ cấp theo "cơ chế đặc thù" tại Bình Thuận không có cơ sở giải quyết gia hạn do "không còn các quyền theo quy định tại khoản 1 Điều 55 Luật Khoáng sản"; đồng thời đề nghị tỉnh Bình Thuận xem xét việc cấp lại giấy phép theo thẩm quyền.
Trong công văn kiến nghị Thủ tướng Chính phủ gửi đi ngày 7-3, UBND tỉnh Bình Thuận cho biết việc cấp lại Giấy phép khai thác khoáng sản (cấp mới) cần phải thực hiện nhiều thủ tục, tốn nhiều thời gian. Trong khi đó, dự án phải đưa vào sử dụng chậm nhất vào ngày 30-4-2023 theo yêu cầu của Bộ Giao thông vận tải. Do đó, việc thực hiện các hồ sơ, thủ tục để được cấp lại Giấy phép theo hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường không khả thi về tiến độ.
UBND tỉnh Bình Thuận báo cáo và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông vận tải sớm báo cáo, đề xuất giải pháp cơ chế tháo gỡ để địa phương triển khai thực hiện giải quyết cho các nhà thầu tiếp tục được khai thác phục vụ cho dự án.
Ban Quản lý Dự án 7, đại diện chủ đầu tư dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết, cho biết hiện tại toàn dự án còn thiếu gần 900.000 m³ đất đắp nền. Trong đó, có khoảng 300.000 m³ đất đang cần bổ sung gấp để làm các đường dẫn cho 27 cầu vượt ngang trên toàn tuyến và các nút giao; còn lại là đắp nền cho các đường gom dân sinh với tổng chiều dài hơn 150km.
Đến đầu tháng 3-2023, dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đạt 74,26% giá trị hợp đồng, chậm khoảng 4,92% so tiến độ điều chỉnh. Nếu tình trạng thiếu đất đắp không sớm giải quyết, dự án khó hoàn thành, đưa vào khai thác dịp 30-4 tới như kế hoạch.
Bình luận (0)