Đó là 2 trong nhiều ý kiến tiếp tục được các chuyên gia đặt ra tại Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo đề án "Tổ chức các tuyến phố đi bộ khu vực trung tâm TP HCM" do Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP HCM tổ chức sáng 24-12.

Tại hội nghị, nhiều đại biểu khẳng định ủng hộ chủ trương đề án bởi là xu hướng tất yếu, phù hợp việc xây dựng TP văn minh, hiện đại, nghĩa tình. Tuy nhiên, để hiện thực hóa các tuyến phố này, đơn vị nghiên cứu cần làm rõ nhiều vấn đề như quy hoạch các bãi đỗ xe, sinh kế người nghèo trong khu vực, quản lý an ninh trật tự, cũng như TP phải ban hành quy chế quản lý vận hành các tuyến phố…

Lo mất an ninh trật tự, mưu sinh người nghèo khi tổ chức phố đi bộ trung tâm TP  - Ảnh 1.

Phố đi bộ Bùi Viện về đêm

Lấy thực tế từ 2 phố đi bộ hiện hữu là Nguyễn Huệ và Bùi Viện, luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP HCM bày tỏ lo ngại khi còn nhiều hàng quán, hàng rong tự phát dọc các tuyến phố gây mất an toàn vệ sinh thực phẩm, chưa kể giá cả chênh lệch giữa khách tây- ta; chưa bố trí bãi giữ xe phù hợp, hoặc có nhưng quá tải và giá giữ xe quá đắt; các CLB giải trí gây mất an toàn, ô nhiễm tiếng ồn; khách đi bộ dẫn theo thú nuôi vào phố đi bộ gây mất vệ sinh; nhà vệ sinh còn nhếch nhác, ảnh hưởng mỹ quan đô thị...

Theo luật sư Hậu, nếu tổ chức các tuyến phố đi bộ trong thời gian tới cần lưu ý việc bố trí các bãi đỗ xe nhằm đảm bảo phục vụ đủ các sự kiện lớn dịp lễ tết; có quy chế quản lý các quán ăn, hàng rong…Ngoài ra, đặc biệt lưu ý hỗ trợ những đối tượng yếu thế như người khuyết tật, người già, phụ nữ mang thai, trẻ em thông qua việc bố trí các trạm dừng đỗ taxi, grab, xe điện đón khách đi bộ trung chuyển đến những khu vực khác.

Lo mất an ninh trật tự, mưu sinh người nghèo khi tổ chức phố đi bộ trung tâm TP  - Ảnh 2.

Phố đi bộ Nguyễn Huệ được đánh giá cao sau thời gian hoạt động

Tương tự, ông Phan Anh Minh (nguyên Phó giám đốc Công an TP HCM) bày tỏ 4 băn khoăn. Cụ thể, trong khu vực các tuyến phố có 33 công trình lớn như công sở, bệnh viện, trường học, UBND TP…Nếu ưu tiên đi bộ thì bệnh nhân đến Bệnh viện Sài Gòn hoặc khách đến UBND TP cũng phải đi bộ hay sao? Ngoài ra, các tuyến phố sẽ "hút" khách vãng lai đến, tạo nguy cơ mất an ninh trật tự. Rồi việc cấm đường sẽ gây khó khăn cho người dân quanh khu vực….Do đó sau khi các tuyến phố đi vào vận hành, nếu giao cho Quận 1 quản lý thì rất khó vì nhiều hạng mục do các Sở, ngành khác nhau chịu trách nhiệm chuyên môn, đầu tư…

Lo ngại việc tổ chức các tuyến phố khu vực trung tâm sẽ "hút" lượng phương tiện về đây gây tình trạng ùn tắc giao thông, PGS- TS Phan Thị Hồng Xuân, Trưởng khoa Đô thị học trường ĐH KHXH & NV đề xuất đơn vị tư vấn nên nghiên cứu kỹ về phương án tổ chức giao thông, phân luồng, bố trí các bãi đỗ xe. Song song đó nên nghiên cứu phân bố các tuyến phố đi bộ ở những khu trung tâm mới nhằm "giãn dân".

Đề án tổ chức các tuyến phố đi bộ khu vực trung tâm TP HCM được Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (Sở GTVT) trình UBND TP HCM tháng 10-2020 và tiếp tục lấy ý kiến các Sở, ngành, chuyên gia.

Đề án nhằm nghiên cứu tiến hành mở rộng một số tuyến phố đi bộ khu vực trung tâm TP HCM trong giai đoạn 2021- 2025 theo đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỉ lệ 1/2000 (quy hoạch phân khu) khu trung tâm hiện hữu 930ha.

Khu vực được lựa chọn mở rộng thuộc các phường Bến Nghé, Bến Thành và Phạm Ngũ Lão với diện tích khoảng 300ha. Có 3 phương án tổ chức các tuyến phố đi bộ mà đơn vị nghiên cứu (Công ty TNHH Tư vấn GTVT và Đô thị) đề xuất, trong đó phương án 2 được đa số các chuyên gia, địa phương và người dân khi lấy ý kiến đánh giá cao về tính khả thi, kết nối, nhu cầu của người đi bộ và tính an toàn, an ninh.

Cụ thể sẽ tổ chức phố đi bộ trên các tuyến đường Đồng Khởi, Lê Lợi, Hàm Nghi, Thái Văn Lung và Thi Sách với mạng lưới đường phố ưu tiên cho người đi bộ nhưng vẫn cho phép một số phương tiện cơ giới đi lại vào các ngày trong tuần và cấm tất cả các phương tiện lưu thông trên các tuyến này vào các ngày cuối tuần.

Khi triển khai, Sở GTVT đề xuất chia nhiều giai đoạn, bố trí lại giao thông, cải tạo các tuyến xe buýt và cải thiện cơ sở hạ tầng (như bãi đậu xe, nút giao và lối sang đường).

Thu Hồng Ảnh: Hoàng Triều