Sáng 1-7, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng - Sở Giao thông Vận tải TP HCM tiếp tục đưa 18 tuyến xe buýt vào mô hình "điểm", ngoài 3 tuyến đang thực hiện là 03, 33 và 18.
Các tuyến vừa bổ sung gồm: 01, 02, 07, 14, 23, 24, 32, 53, 72, 74, 89, 93, 101, 103, 127, 139, 140 và 150. Việc tăng thêm các tuyến xe buýt điểm sẽ đáp ứng nhiều tiêu chí mới về chất lượng.
Cụ thể, những tuyến xe này phải chạy đúng biểu đồ giờ hoạt động của tuyến, đúng giờ xuất phát và giờ vào bến. Trên mỗi phương tiện cũng phải đáp ứng các yêu cầu như có hệ thống wifi miễn phí, camera, GPS giám sát hành trình, hệ thống âm thanh kết nối tự động thông báo điểm dừng, đỗ khi chuẩn bị đến trạm…
Tuyến số 03 - một trong những tuyến buýt điểm đang áp dụng nhiều tiêu chí về chất lượng
Bên cạnh đó, lái xe và nhân viên trên 21 tuyến xe phải thể hiện thái độ phục vụ thân thiện, hướng dẫn, giúp đỡ hành khách, đặc biệt là với những người cao tuổi, khuyết tật… Đảm bảo việc dừng đón - trả khách tại trạm, không bỏ trạm, bỏ khách và phải an toàn tuyệt đối trong quá trình di chuyển, không phóng nhanh, vượt ẩu…
Các tuyến buýt điểm cũng được yêu cầu phải hạn chế mức thấp nhất tình trạng mất an ninh trật tự. Đồng thời, hạ tầng như trụ dừng, nhà chờ, vệ sinh… phải đảm bảo.
Theo Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng, sau 7 tháng thí điểm các tuyến xe 03, 33 và 18, việc áp dụng các tiêu chí mới đã đạt nhiều kết quả tích cực về chất lượng dịch vụ cũng như sự hài lòng của hành khách. Qua khảo sát và đánh giá, khối lượng vận chuyển trung bình của 3 tuyến xe đều tăng theo từng tháng so với trước thời gian thí điểm. Đồng thời, thông qua công tác kiểm tra của các đơn vị, số lỗi vi phạm của tài xế, nhân viên cùng thái độ phục vụ trên xe đã được cải thiện đáng kể so với trước, các phản ánh tiêu cực cũng giảm dần.
Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng cho biết việc nhân rộng mô hình trên, với 18 tuyến xe khác được bổ sung, được kỳ vọng sẽ nâng cao chất lượng, sự thân thiện và hài lòng từ người dân đối với hệ thống xe buýt tại TP HCM.
Bình luận (0)