Sáng 8-3, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng - Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM cùng các đối tác bắt đầu triển khai thí điểm mô hình thanh toán tự động cho hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn TP.
Các đơn vị này cho biết giải pháp công nghệ chuẩn bị cho việc thí điểm hiện đã cơ bản hoàn chỉnh về kỹ thuật, đồng thời phương án tổ chức và các dịch vụ thu hộ cho doanh nghiệp vận tải xe buýt cũng đủ điều kiện nên bắt đầu vận hành thí điểm từ hôm nay, 8-3.
Theo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng, hiện có 2 đơn vị tham gia thí điểm là Công ty CP Zion và Ngân hàng Thương mại CP Việt Nam Thương Tín (doanh nghiệp tự bỏ chi phí đầu tư, không sử dụng nguồn vốn từ ngân sách TP trong giai đoạn thí điểm).
Với mô hình trên, có 2 phương thức để hành khách có thể sử dụng trên xe buýt, gồm thẻ vật lý "Unipass" và qua mã QR trên qua ứng dụng ở điện thoại thông minh.
Trong đó, với thẻ thông minh Unipass, hành khách có thể đến các điểm giao dịch đăng ký các thủ tục và nhận thẻ. Để sử dụng, hành khách nạp tiền trước đó và khi lên xe sẽ dùng thẻ để quẹt vào đầu đọc thẻ trên xe buýt (một thẻ/một khách hàng chỉ được thanh toán duy nhất một lần trên một chuyến xe). Khi quẹt xong, tiền vé sẽ được trừ trực tiếp vào số dư tài khoản của hành khách.
Vị trí quẹt thẻ trên xe buýt
Với phương thức thanh toán bằng vé điện tử mã QR trên ứng dụng điện thoại, hành khách vào ứng dụng ZaloPay, chọn ứng dụng Xe Buýt và thực hiện thao tác đăng ký. Khi sử dụng, hành khách lên xe, mở ứng dụng Uni Pass đã đăng nhập (đã nạp tiền trong tài khoản) và chọn chức năng vé điện tử trên ứng dụng này. Sau đó, khách đặt mã QR trên điện thoại vào khu vực đọc mã QR trên xe buýt, hệ thống sau đó sẽ trừ tiền trực tiếp vào tài khoản xe buýt Uni Pass.
Trong 2 phương thức nêu trên, khi đăng ký online, hành khách chỉ có thể sử dụng vé điện tử mã QR trên điện thoại để thanh toán trên xe buýt. Còn để nhận thẻ thông minh, hành khách phải đến các điểm giao dịch. Còn với đối tượng được miễn giảm giá vé xe buýt như học sinh, sinh viên..., cũng cần đến các điểm giao dịch để đăng ký và nhận thẻ.
Học sinh, sinh viên - đối tượng chiếm khoảng 50% hành khách xe buýt cũng không cần xuất trình thẻ học sinh, sinh viên khi mua vé. Khi làm thủ tục phát hành thẻ, hồ sơ sẽ cập nhật thông tin trường học, niên khóa để tạo sự thuận tiện nhất.
Thẻ Unipass dùng để thanh toán thay tiền mặt
Ông Trần Chí Trung, Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng, cho biết thời gian thí điểm không quá 1 năm, chia làm 2 giai đoạn. Trong đó, Công ty CP Zion sẽ thực hiện giai đoạn 1, thời gian từ tháng 3-2019 trên 9 tuyến xe buýt, gồm 86; 50; 52; 55; 30; 93; 59; 68 và 69 (khoảng 141 phương tiện). Còn giai đoạn 2, từ tháng 7-2019 sẽ do Ngân hàng Thương mại CP Việt Nam Thương Tín thực hiện, quy mô trên 7 tuyến, gồm số 10; 18; 28; 45; 54; 91 và 150 (khoảng 139 phương tiện).
Sau thời gian thí điểm, ông Trần Chí Trung cho biết kế hoạch sẽ mở rộng qua các tuyến xe còn lại và liên thông với hệ thống thanh toán của tuyến đường sắt đô thị, xe buýt nhanh BRT, buýt đường thủy và các loại hình giao thông công cộng khác trong tương lai.
Hành khách đăng ký thông tin để nhận thẻ
"Trong các nội dung đề ra, một trong những giải pháp quan trọng là xây dựng và ứng dụng hệ thống thanh toán tự động phục vụ thanh toán trong giao thông công cộng bằng xe buýt, tiến tới liên thông với các hệ thống giao thông công cộng khác" - ông Trung cho biết.
Ông Trần Quang Lâm, Phó Giám đốc điều hành Sở GTVT TP HCM, khẳng định trong thời gian thí điểm, định kỳ mỗi quý, Sở GTVT và các đơn vị sẽ tổ chức sơ kết, đánh giá để chủ động điều chỉnh phù hợp với thực tế và sự phát triển, đổi mới công nghệ.
Bình luận (0)