Tin ngày 4-3 từ Bộ Y tế cho biết ngày 3-3, trên chuyến bay VN814 từ Siem Reap (Campuchia) về TP HCM khai thác bởi Vietnam Airlines có vận chuyển 73 hành khách, trong đó có 1 hành khách ngồi ghế 33D, chuyển tiếp chuyến bay (transit) đi Nagoya (Nhật Bản) trên chuyến bay VN340, số ghế ngồi 2C, giờ cất cánh 1 giờ 19 (giờ Việt Nam).

Khi đáp xuống tại Nhật Bản, hành khách này có biểu hiện sốt và Y tế Nhật tiến hành kiểm tra sức khoẻ đối với hành khách này. Kết quả cho thấy dương tính với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra (Covid-19).

Trong quá trình chuyển tiếp chuyến bay, hành khách nêu trên không ghé quầy chuyển tiếp do được check in thẳng. Tuy nhiên, khách có vào phòng thương gia hạng C lúc 22 giờ 30.

Tổ tiếp viên trên chuyến bay VN340 phải quay về Việt Nam trên chuyến bay VN341 hạ cánh tại Tân Sơn Nhất lúc 13 giờ 55 ngày 4-3-2020. Trên chuyến bay VN341 có tổng cộng 73 khách và 12 thành viên tổ bay.

TP HCM: Cách ly hàng loạt khách và nhân viên hàng không vì hành khách Nhật mắc Covid-19 - Ảnh 1.

Thực hiện khử trùng máy bay - Ảnh: Vũ Tuấn

Do chuyến VN340 có 1 khách quốc tịch Nhật dương tính Covid-19 nên chuyến VN341 từ Nagoya về Việt Nam phải xử lý y tế. Cụ thể, tiến hành cách ly tập trung 51 khách nhập cảnh vào Việt Nam (có 1 em bé) và toàn bộ tổ bay. Đưa về khu cách ly của thành phố

22 khách nối chuyến được cách ly và đang thực hiện các thủ tục để nối chuyến.

Lực lượng chức năng đã tiến hành khử trùng máy bay thực hiện chuyến bay VN341.

Sân bay Tân Sơn Nhất đã thực hiện cách ly 2 nhân viên an ninh và 6 nhân viên phục vụ tại Phòng thương gia hạng C do tiếp xúc gần với khách Nhật nhiễm Covid 19.

Công ty TNHH MTV dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam (VIAGS) đã thực hiện cách ly 1 nhân viên phục vụ mặt đất do đã mở cửa máy bay chuyến bay VN341 để nhận tài liệu mà không thực hiện các biện pháp bảo hộ.

Về lịch trình đi lại của hành khách này tại Campuchia đang được các cơ quan Việt Nam phối hợp với Nhật bản làm rõ. 

Vietnam Airlines khẳng định đã nhanh chóng báo cáo, phối hợp với Bộ Y tế, Cục Hàng không Việt Nam, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và các cơ quan chức năng tại Nhật Bản để thu thập thông tin về quá trình di chuyển cũng như sức khỏe của hành khách.

Trong quá trình phục vụ các chuyến bay giữa TP HCM và Nagoya (Nhật Bản) trong ngày 4-3, phi hành đoàn và nhân viên phục vụ mặt đất của Vietnam Airlines đều được trang bị đầy đủ thiết bị y tế gồm găng tay, khẩu trang,... Để tăng cường phòng chống dịch bệnh, Vietnam Airlines đã lập tức khử trùng máy bay và triển khai cách ly tập trung đối với phi hành đoàn, nhân viên mặt đất phục vụ các chuyến bay trên toàn bộ hành trình của hành khách người Nhật này.

Hãng đã rà soát và tổng hợp thông tin của các hành khách ngồi gần hoặc có tiếp xúc với bệnh nhân trên toàn bộ hành trình, các hành khách đi trên chuyến bay từ Nagoya trở về TP HCM trên cùng máy bay để cung cấp cho nhà chức trách nhằm có phương án khoanh vùng, cách ly và xử lý kịp thời.

Trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Vietnam Airlines luôn duy trì thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch bệnh như khử trùng máy bay; hạn chế các sản phẩm dịch vụ dùng nhiều lần; trang bị khẩu trang, nước rửa tay cho toàn bộ nhân viên, phi hành đoàn và hành khách khi cần; điều chỉnh nhiệt độ máy bay lên 26 độ C và tăng cường bảo dưỡng hệ thống lọc không khí HEPA trên máy bay, giúp hạn chế đến 99,99% vi khuẩn, virus theo khuyến cáo của WHO và các nhà sản xuất máy bay.

D.Ngọc-D.Thu