UBND TP HCM vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng đề xuất cuộc họp với Bộ này để giải quyết các khó khăn, vướng mắc của dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Theo UBND TP HCM, quá trình thực hiện dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) còn tồn tại một số vấn đề vướng mắc, chưa được thống nhất. Điều này đã làm ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành của dự án.
UBND TP HCM cho biết các tuyến đường sắt đô thị của thành phố hiện nay gồm tuyến số 1 và tuyến số 2 đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án và đang triển khai.
Các nhà ga ngầm của những tuyến này được bố trí bên dưới các đường phố có mặt cắt ngang hạn chế và mật độ xây dựng cao. Do đó việc bố trí vị trí trạm thông gió cho các nhà ga ngầm sẽ không đảm bảo khoảng cách theo quy định của quy chuẩn QCVN 08:2018/BXD.
"Như vậy, hồ sơ thiết kế phòng cháy chữa cháy cho nhà ga ngầm của các tuyến đường sắt đô thị sẽ không đủ điều kiện để Cục cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ thẩm duyệt, các dự án không thể triển khai thi công" - UBND TP HCM nêu.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đến thăm dự án tuyến đường sắt đô thị số 1. Ảnh: HOÀNG TRIỀU
Với vướng mắc này, UBND TP HCM kiến nghị Bộ Xây dựng rà soát và nghiên cứu điều chỉnh nội dung một số điều của QCVN 08:2018/BXD cho phù hợp với thực tế theo điều kiện đô thị chật hẹp của các đô thị lớn Việt Nam.
Cụ thể là điều chỉnh quy định về khoảng cách từ các trạm thông gió trên mặt đất đến các phố và đường chính. Ngoài ra, điều chỉnh quy định về vị trí cửa thoát của kênh thông gió lên mặt đất đến các phố và đường chính.
UBND TP HCM mong muốn Bộ Xây dựng sắp xếp, bố trí một buổi làm việc với UBND thành phố nhằm thảo luận và có hướng dẫn chi tiết để hỗ trợ địa phương sớm đưa dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đi vào vận hành đúng thời gian cam kết.
Cũng liên quan đến nội dung gỡ vướng này, trước đó, vào tháng 5-2023, UBND TP HCM đã có văn bản gửi Bộ Xây dựng kiến nghị hướng dẫn chi tiết quy định liên quan QCVN 08:2018/BXD.
Bình luận (0)