UBND TP HCM ngày 4-10 vừa gửi văn bản đến Cục Hàng không Việt Nam (Cục Hàng không) góp ý về kế hoạch khai thác trở lại các đường bay nội địa thường lệ.

Văn bản do Phó Chủ tịch UBND TP HCM Lê Hoà Bình ký cho biết qua nghiên cứu, UBND TP HCM cơ bản thống nhất với dự thảo kế hoạch khai thác các đường bay nội địa thường lệ trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19.

Tuy nhiên, TP HCM cũng đề nghị Cục Hàng không xem xét một số nội dung.

Về tần suất khai thác, TP HCM đề nghị căn cứ theo Quyết định số 1740 ngày 30-9 của Bộ GTVT về ban hành hướng dẫn tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải hành khách của 5 lĩnh vực (đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không) đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 và cấp độ dịch của các địa phương để điều chỉnh trong từng thời kỳ cho phù hợp.

Đối với đường bay TP HCM - Hà Nội, UBND TP HCM đề nghị tổ chức một số chuyến bay khứ hồi trong tuần, để giải quyết một phần nhu cầu đi lại cấp thiết giữa vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với Hà Nội và các tỉnh phía Bắc.

Về hoạt động của sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, UBND TP HCM yêu cầu phải đảm bảo đáp ứng các điều kiện theo bộ tiêu chí đánh giá hoạt động giao thông vận tải an toàn trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố ban hành kèm theo Quyết định số 3324 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP HCM.

Hành khách cần tuân thủ các yêu cầu theo Chỉ thị số 18 ngày 30-9-2021 của UBND TP HCM về tiếp tục kiểm soát, điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và từng bước phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn TP HCM.

Ngoài ra, UBND TP HCM đề nghị Cục Hàng không phân công đầu mối để phối hợp với Sở GTVT TP HCM trong công tác triển khai kế hoạch khai thác các đường bay nội địa thường lệ, đảm bảo phù hợp với tình hình phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn.

Theo dự thảo Kế hoạch tổ chức khai thác các đường bay nội địa trong nước giai đoạn 1 dự kiến áp dụng từ ngày 5-10-2021 do Cục Hàng không xây dựng, tổng số các đường bay nội địa dự kiến khôi phục lại là 385 chuyến bay khứ hồi/ngày. Trong đó, riêng TP HCM khôi phục lại 18 đường bay với 132 chuyến bay khứ hồi/ngày.

Trước đó, UBND các tỉnh Bình Định, Điện Biên, Khánh Hòa và Phú Yên cũng đã có văn bản đồng ý với kế hoạch mở lại đường bay nội địa của Cục Hàng không. Còn TP Hải Phòng đề nghị trước mắt chưa khai thác các đường bay đến, đi TP này.

Các chuyến bay đến Nội Bài phải được đồng ý bằng văn bản

UBND TP Hà Nội vừa có công văn hoả tốc gửi Cục Hàng không góp ý kiến về việc mở lại đường bay nội địa đi/đến Hà Nội.

UBND TP Hà Nội nêu rõ căn cứ ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tại cuộc họp ngày 30-9, trong đó giao Bộ GTVT, Bộ Y tế xây dựng Kế hoạch khai thác các đường bay nội địa đi/đến sân bay quốc tế Nội Bài và phải có sự thống nhất với UBND TP Hà Nội và các tỉnh lân cận trước khi tổ chức các chuyến bay.

Do đó, UBND TP Hà Nội đề nghị Cục Hàng không báo cáo Bộ GTVT về kế hoạch khai thác các đường bay nội địa thường lệ đi/đến Hà Nội trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 để lấy ý kiến UBND TP Hà Nội và các tỉnh, thành phố lân cận theo đúng chỉ đạo.

Hà Nội đề nghị Cục Hàng không làm rõ tiêu chí với hành khách đi máy bay, cụ thể là phải thuộc các vùng xanh. Hành khách thuộc các vùng có mức độ dịch ở cấp 3, cấp 4 cần được sự cho phép của chính quyền nơi đi và sự tiếp nhận của chính quyền nơi đến.

Đối với người dân hiện đang ở tại TP HCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An, văn bản nêu rõ: "Tạm thời chưa di chuyển đến địa phương khác theo đúng tinh thần và nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 1265 ngày 30-9-2021 về việc tiếp tục kiểm soát người ra, vào TP HCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An và Công văn số 3251 ngày 1-10-2021 của UBND TP HCM về việc phối hợp, hỗ trợ người dân lưu thông trong trường hợp cấp thiết".

Hà Nội cũng đề nghị làm rõ phương án bố trí phương tiện đưa đón hành khách đi/đến sân bay quốc tế Nội Bài với các địa phương có khách đi và đến đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định của các địa phương và để đảm bảo hành khách đi sân bay quốc tế Nội Bài được các địa phương tiếp nhận.

Cần làm rõ cơ chế phối hợp với các cơ quan y tế các địa phương để đảm bảo những hành khách đi máy bay theo dự thảo kế hoạch có thuộc nhóm đối tượng phải thực hiện cách ly và các biện pháp cách ly cụ thể để đảm bảo phối hợp được chặt chẽ.

UBND TP Hà Nội đề nghị Cục Hàng không chỉ tổ chức khai thác các đường bay nội địa đi/đến sân bay quốc tế Nội Bài khi đã báo cáo Bộ GTVT, Bộ Y tế và được sự thống nhất bằng văn bản với UBND TP Hà Nội và các tỉnh, thành phố lân cận.

Trước đó, ngày 29-9, UBND TP Hà Nội đã có văn bản báo cáo Thủ tướng đề nghị Thủ tướng xem xét, chỉ đạo Bộ GTVT tiếp tục dừng các chuyến bay thương mại nội địa đến sân bay Nội Bài.

Diệp Châu

Dương Ngọc