Chiều 11-2, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan chủ trì buổi làm việc với Sở Giao thông Vận tải (GTVT) cùng nhiều sở - ngành liên quan về việc phê duyệt kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm 2020 ở lĩnh vực giao thông.
Chuyển xe chở hàng chạy về đêm
Theo ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT, năm 2020, ngành giao thông TP đề ra hàng loạt mục tiêu, chỉ tiêu và các nhiệm vụ để tập trung. Trong đó, đối với việc đầu tư phát triển hạ tầng, Sở GTVT sẽ tập trung chỉ đạo, triển khai các dự án trọng điểm, cấp bách đảm bảo tiến độ. Đồng thời, thực hiện rà soát, lập danh mục các công trình trọng điểm, cấp bách trình UBND TP để tập trung triển khai. Cụ thể là các dự án vành đai, Quốc lộ và các tuyến cao tốc...
Bên cạnh đó, theo ông Trần Quang Lâm, năm 2020 sẽ tập trung phát triển giao thông công cộng và triển khai các giải pháp kiểm soát xe cá nhân. Việc thực hiện bao gồm hàng loạt giải pháp nhỏ, phụ trợ. Đặc biệt, ông Lâm cho biết năm nay sẽ đẩy mạnh phát triển giao thông đường thủy và tập trung phối hợp xử lý tình trạng lấn chiếm lòng lề đường.
"Sở GTVT cũng sẽ tăng cường công tác bảo đảm an toàn giao thông, đặc biệt tập trung vào việc ứng dụng khoa học công nghệ và công nghệ thông tin trong hoạt động xây dựng, quản lý khai thác, điều hành GTVT..." - ông Lâm thông tin.
Khu vực sân bay Tân Sơn Nhất - một trong những điểm nóng về tình trạng kẹt xe. Trong hình là cảnh ùn ứ ở đường Trường Sơn, đoạn trước cổng sân bay dịp Tết Nguyên đán vừa qua
Tuy nhiên, trước tình hình giao thông ở nhiều khu vực còn phức tạp, Giám đốc Sở GTVT kiến nghị UBND TP cần ưu tiên tập trung thực hiện các công trình giảm ùn tắc khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, cảng Cát Lái, khu trung tâm, cửa ngõ TP... Đồng thời, kiến nghị UBND TP chỉ đạo Sở Quy hoạch - kiến trúc cùng các địa phương quan tâm điều chỉnh quy hoạch và có quy hoạch theo định hướng ưu tiên phát triển giao thông cộng cộng, giao thông tĩnh…
Trước tình hình giao thông tại TP hiện nay, tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cũng nêu ra nhiều vấn đề và giao hàng loạt đầu việc cần gấp rút triển khai.
Đáng chú ý, theo ông Võ Văn Hoan, trước tình hình ùn tắc giao thông tại TP đang đặc biệt phức tạp, ngành giao thông TP cần nhanh chóng nghiên cứu hạn chế xe chở hàng hoá, kể cả xe tải nhẹ lưu thông vào ban ngày và chuyển dần về đêm.
TP HCM gấp rút nghiên cứu hạn chế xe chở hàng lưu thông vào ban ngày
Vấn đề này, ông Hoan nhìn nhận sẽ có tác động không nhỏ, đồng thời ở một số vấn đề, chi phí có thể tăng lên. Tuy nhiên, về tổng thể, việc thực hiện sẽ có hàng loạt yếu tố tích cực khác như giảm chi phí xã hội, nhiên liệu, đời sống của người dân... Bởi hiện nay, ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường đang phức tạp, nếu có thể chuyển hoạt động vận tải hàng hoá về đêm, sẽ giảm áp lực giao thông vào ban ngày. Việc này, Phó Chủ tịch UBND TP giao Sở GTVT khẩn trương nghiên cứu để đề xuất thực hiện.
"Hoạt động vận tải hàng hoá tập trung về đêm thì kinh tế đêm cũng sẽ phát triển. Đương nhiên, khi triển khai, tất cả các vấn đề liên quan phải nghiên cứu kỹ, có lộ trình thực hiện cụ thể" - Phó Chủ tịch UBND TP nói.
Phải đẩy mạnh xã hội hoá
Tại buổi làm việc, đại diện Sở Kế hoạch và đầu tư cho biết ngành giao thông TP hiện đang triển hàng loạt dự án lớn, trọng điểm thuộc chương trình giảm ùn tắc và tai nạn giao thông. Sở Kế hoạch và đầu tư khẳng định khi cân đối các nguồn vốn, những dự án này luôn được ưu tiên. Tuy nhiên, thực tế quá trình triển khai các dự án, ngay từ khâu chuẩn bị đầu tư, chủ trương đầu tư, điều chỉnh dự án..., tốn rất nhiều thời gian do vướng thủ tục.
"Hầu hết dự án đều phải chờ lấy ý kiến từ các cơ quan, đơn vị liên quan. Và trường hợp như một dự án, khi các ý kiến không thống nhất thì phải quay lại từ đầu, dẫn đến tình trạng lòng vòng, tốn thời gian..." - đại diện Sở Kế hoạch và đầu tư cho biết.
Trước vấn đề trên, theo ông Võ Văn Hoan, vốn đầu tư cho hạ tầng giao thông rất lớn, do đó cần đẩy mạnh xã hội hoá, coi đó là gốc để định hướng thực hiện các dự án. Còn nếu thực hiện theo hình thức đầu tư công sẽ vướng rất nhiều thủ tục và kéo dài thời gian, trong khi thời gian càng lâu, vốn càng tăng. Vì vậy, ông Hoan đề nghị Sở GTVT cần lập danh mục các dự án đầu tư năm 2020 và giai đoạn 2021 - 2025, từ đó phân loại cụ thể dự án nào sử dụng ngân sách hoặc ngoài ngân sách..., trên cơ sở đó định hình và đưa ra hướng triển khai cụ thể.
Phó Chủ tịch UBND TP cũng giao hàng loạt đầu việc khác cần tập trung. Cụ thể là tăng cường xử lý tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường, đồng thời lên phương án lập bến đỗ, điểm đón xe taxi để sắp xếp lại và để đưa vào nền nếp, trật tự.
Phó Chủ tịch UBND TP HCM Võ Văn Hoan phát biểu tại buổi làm việc
Kế đến, với đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng, hạn chế xe cá nhân, UBND TP hiện đã đồng ý chủ trương nên Sở GTVT cần nhanh chóng thực hiện các giải pháp. Đây là đề án lớn và song song đó phải thực hiện một số đề án nhỏ, đi vào cụ thể trong từng nhóm vấn đề. Còn với hệ thống xe buýt, Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu thực hiện các giải pháp trợ giá hiệu quả, đồng thời tập trung vào đề án thẻ vé xe buýt thông minh, có sự tích hợp để cùng một thẻ nhưng sử dụng được nhiều loại hình khác nhau.
Một đầu việc khác cũng được Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu tập trung là kiểm soát khí thải của phương tiện giao thông cơ giới. Đặc biệt, lên phương án cấm xe 3-4 bánh cơ giới. Kế đến là Sở GTVT phải tập trung phát triển giao thông thuỷ, phát huy các lợi thế của TP HCM.
Riêng việc xử lý vi phạm trong lĩnh vực giao thông, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cho rằng có thể kiến nghị Bộ Công an xây dựng quy trình xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông, sau đó xin thí điểm trên địa bàn TP.
Ông Võ Văn Hoan nhân mạnh cần xây dựng cơ chế, nguồn lực cho phát triển hệ thống hạ tầng giao thông tại TP. Cụ thể là phải đánh giá lại nhu cầu, nguồn vốn nào, cơ chế gì..., trên cơ sở đó để thực hiện hiệu quả.
Tất cả những đầu việc trên, ông Hoan yêu cầu Sở GTVT trước tháng 6 năm nay phải trình tham mưu cho UBND TP, còn những vấn đề đã được phê duyệt thì phải nhanh thực hiện.
Không để tái diễn tình trạng "cày xới" đường
Theo Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan, nhiều năm qua tại TP có tình trạng hàng loạt tuyến đường liên tục bị đào xới. Cùng một tuyến đường nhưng có hàng loạt đơn vị có chức năng liên quan như điện, cấp thoát nước... Và chính bởi việc thiếu kế hoạch, thống nhất giữa các bên đã dẫn đến tình trạng đường vừa được đơn vị này làm xong thì đơn vị khác lại đào lên để lắp đặt, xây dựng các công trình. Vấn đề này ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình đi lại cũng như đời sống, sinh hoạt của người dân.
Vì vậy, theo ông Võ Văn Hoan, giữa các cơ quan, đơn vị phải thống nhất và có kế hoạch thực hiện đồng bộ. Cụ thể là phải thống nhất một kế hoạch hành động, chẳng hạn con đường sẽ có dự định làm những gì, cải tạo gì, sau đó tất cả các liên quan cùng lên kế hoạch thống nhất với nhau để thực hiện.
"Cần cách quản lý mới trong vấn đề này, đặc biệt là ở những trục đường chính. Trong việc thực hiện cũng phải phân công nhiệm vụ rõ ràng cũng như trách nhiệm cụ thể. Trước mắt, có thể xây dựng quy trình quản lý trong vấn đề này ở Sở GTVT và Sở Xây dựng, sau đó lên phương án nhân rộng qua các lĩnh vực khác như điện, cấp thoát nước..." - Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan nói.
Bình luận (0)