Ông Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân - cho biết với vị trí cửa ngõ khu vực cảng Sài Gòn, việc tính toán thiết kế tĩnh không của cầu Thủ Thiêm 4 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quy hoạch, phát triển kinh tế, đặc biệt là du lịch đường sông của bến cảng Sài Gòn.
Theo ông Lê Quốc Minh, hội thảo nhằm lắng nghe ý kiến của các nhà khoa học, các chuyên gia quy hoạch đô thị, doanh nghiệp. Qua đó, hiến kế cho TP HCM những giải pháp nhằm phát huy tối đa tiềm năng phát triển du lịch cảng Sài Gòn trong định hướng chuyển đổi cảng Sài Gòn trở thành cảng du lịch quốc tế, tạo thêm những loại hình du lịch đặc sắc góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch thành phố đúng với tinh thần Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
TS Trần Du Lịch cho rằng TP HCM phải có một cảng du lịch tàu biển với các hoạt động sầm uất nhất khu vực .Ảnh HẢI PHONG
TS Trần Du Lịch góp ý TP HCM nên tận dụng vị trí của cảng Nhà Rồng - Khánh Hội để xây dựng một cảng du lịch tàu biển đón du khách trong và ngoài nước. Thậm chí, phải phát triển nơi đây thành trung tâm thương mại, du lịch, khu kinh tế đêm, kinh tế ven sông sầm uất nhất khu vực. Nếu tĩnh không cầu thấp sẽ làm mất đi lợi thế của khu vực đẹp nhất thành phố.
"Phải xác định khu vực cảng Nhà Rồng - Khánh Hội sau khi di dời sẽ làm gì, quy hoạch ra sao thì sẽ bàn được thiết kế cầu cao bao nhiêu" - TS Trần Du Lịch nhận định.
KTS Ngô Viết Nam Sơn cho rằng đằng sau câu chuyện tĩnh không cầu Thủ Thiêm 4 là câu chuyện lớn hơn về tư duy quy hoạch để phát triển hài hòa trên nhiều khía cạnh khác nhau của đô thị TP HCM.
Không chỉ cầu Thủ Thiêm 4 mà cầu Thủ Thiêm 3 cũng nên xem xét kỹ về vị trí xây cầu, thiết kế mỹ thuật và đặt trong quy hoạch tổng thể với phát triển đô thị ven sông, giữ gìn, phát huy di sản Bến Nhà Rồng.
Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM, thông tin cầu Thủ Thiêm 4 nằm trong tổng thể chung của quy hoạch đô thị TP HCM. Do đã có quy hoạch từ 20 năm trước nên khi triển khai Sở GTVT rất thận trọng.
Ông Lâm xác nhận không chỉ cầu Thủ Thiêm 4 mà cả cầu Thủ Thiêm 3 cũng sẽ được nghiên cứu kỹ về quy hoạch, về vị trí và độ tĩnh không để không ảnh hưởng nhu cầu phát triển giao thông thủy cũng như quy hoạch đô thị tương lai. Điều này cũng có nghĩa phát triển giao thông vừa phục vụ phát triển kinh tế - xã hội vừa bảo tồn giá trị lịch sử, văn hóa.
"TP HCM phát triển trù phú đến nay là nhờ gắn với dòng sông. Thời gian gần đây thành phố hết sức quan tâm, tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo và đang nghiên cứu quy hoạch đô thị ven sông Sài Gòn. Chúng tôi thấm thía câu chuyện cảng Sài Gòn - Khánh Hội, cảng Ba Son, thấm thía quan điểm, ý kiến đóng góp của các chuyên gia" - ông Lâm phát biểu.
Theo Sở GTVT TP HCM, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cầu Thủ Thiêm 4 mới nhất, tính tới tháng 8-2023 có 5 phương án thiết kế cầu Thủ Thiêm 4. Trong đó 3 phương án hướng tới chiều cao tĩnh không 10 m; một phương án chiều cao tĩnh không đạt mức 15 m và một phương án chiều cao tĩnh không có thể lên tới 45 m.
Bình luận (0)