Sáng 22-5, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM đã tổ chức sơ kết tình hình hoạt động của 3 tuyến xe buýt điểm, gồm tuyến số 03 (Bến Thành - Thạnh Lộc), 18 (Bến Thành - chợ Hiệp Thành) và 33 (Bến xe An Sương - Suối Tiên - Đại học Quốc gia).
Theo ông Trần Chí Trung, Giám đốc Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng - Sở GTVT TP, sau 5 tháng đưa vào thí điểm các tuyến xe này, bước đầu đã có được nhiều kết quả tích cực về chất lượng dịch vụ cũng như sự hài lòng của hành khách.
Qua khảo sát và đánh giá, ông Trung cho biết khối lượng vận chuyển trung bình của 3 tuyến xe đều tăng theo từng tháng so với trước thời gian thí điểm. Đồng thời, thông qua công tác kiểm tra của các đơn vị, số lỗi vi phạm của tài xế, nhân viên cùng thái độ phục vụ trên xe đã được cải thiện đáng kể so với trước, các phản ánh tiêu cực cũng giảm dần.
Tuyến xe số 18 - một trong những tuyến xe buýt điểm đã triển khai
Trong 5 tháng triển khai, ông Trần Chí Trung thông tin những tuyến buýt điểm đã gặp một số khó khăn như việc trạm nạp khí ga CNG ở xa khu vực trung tâm, dẫn tới các phương tiện thuộc 2 tuyến sử dụng loại nhiên liệu này là 03 và 33, phải mất nhiều thời gian cho việc nạp khí. Chưa kể, dù tình trạng móc túi trên các tuyến xe này có giảm nhưng vẫn còn tồn tại.
Tuy nhiên, từ những tín hiệu tích cực của việc triển khai các tuyến xe buýt điểm, lãnh đạo Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng cho biết sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình, trước mắt là thêm 17 tuyến xe khác, dự kiến đưa vào "mẫu" từ ngày 1-7.
Tuyến số 1 - một trong những tuyến xe dự kiến đưa vào "mẫu" từ ngày 1-7
"Ngoài việc giữ nguyên các tiêu chí đã thực hiện tại 3 tuyến xe đã thí điểm, phía trung tâm sẽ bổ sung thêm nhiều yêu cầu khác của 17 tuyến xe này, bao gồm các tiêu chí về đảm bảo an toàn giao thông, các yếu tố về điểm dừng - chờ xe buýt với nhiều tiện ích, hiện đại..." - ông Trung cam kết.
Trong khi đó, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP HCM, nhận định từ việc triển khai 3 tuyến xe buýt điểm và thông qua "Diễn đàn Phát triển giao thông công cộng và kiểm soát xe cá nhân" do báo Tuổi Trẻ tổ chức, sở đã nhận được rất nhiều phản ánh cùng góp ý từ người dân.
Theo đó, có nhiều nhóm vấn đề chính được nêu ra, bao gồm việc nâng cao chất lượng xe buýt, giải quyết các vấn đề bất cập về hạ tầng giao thông khi hiện còn rất hạn chế. Bên cạnh đó, nhiều ý kiến gửi về diễn đàn cũng cho rằng việc quản lý, quy hoạch giao thông đô thị còn nhiều bất cập, cụ thể như tại khu vực trung tâm TP HCM, việc quy hoạch xây dựng các trường học, bệnh viện, trung tâm thương mại..., lại có quá nhiều, dẫn tới quá tải. Mặt khác, vấn đề xe cá nhân tăng chóng mặt, trong khi giao thông công cộng lại hạn chế, khiến ùn tắc giao thông gia tăng...
Những vấn đề trên, theo ông Cường, Sở GTVT sẽ ghi nhận và tiếp thu để tìm các giải pháp khả thi cho giao thông TP HCM.
Bình luận (0)