xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

TP HCM: Trình Ban Thường vụ Thành ủy Đề án Cảng trung chuyển Cần Giờ

PHAN ANH

(NLĐO)- Theo tính toán của TP HCM, khi Cảng trung chuyển Cần Giờ đi vào hoạt động sẽ đóng góp trực tiếp cho ngân sách nhà nước từ 34.000-40.000 tỉ đồng/năm

Ban Cán sự Đảng UBND TP HCM vừa trình lên Ban Thường vụ Thành ủy thành phố Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Nêu sự cần thiết lập đề án, Ban Cán sự Đảng UBND thành phố cho biết việc nghiên cứu, lập đề án để tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết 24/2022, Nghị quyết 31/2022 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 81/2013 của Quốc hội.

Quan điểm là phát triển Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ đồng bộ, hiện đại; sử dụng nhiên liệu sạch, bảo vệ môi trường được xem xét như một bộ phận cấu thành không tách rời của quá trình đầu tư xây dựng, kinh doanh khai thác, trở thành cảng xanh đầu tiên tại Việt Nam.

Mục tiêu trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế của TP HCM và khu vực, tham gia vào chuỗi cung ứng vận tải thế giới với công suất dự kiến đến năm 2030 đạt 4,8 triệu Teu, đến năm 2047 đạt 16,9 triệu Teu.

Phấn đấu tổ chức đầu tư xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ đưa vào khai thác (giai đoạn 1, 2) trước năm 2030. Cụ thể, chuẩn bị đầu tư từ năm 2023-2024; xây dựng cảng từ năm 2024-2026; khai thác cảng từ năm 2027.

Cảng được xây tại khu vực Cù lao Con Chó, xã Thạnh An, huyện Cần Giờ với tổng chiều dài cầu cảng chính dự kiến khoảng 7km và bến sà lan dự kiến khoảng 2km.

Đây là khu vực nằm trong vùng đệm của Khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ, không ảnh hưởng đến vùng lõi Khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ. Ngoài ra, khu vực này không nằm trong các khu vực bảo tồn biển và khu bảo tồn vùng nước của thành phố.

Tổng diện tích xây dựng cảng khoảng 571 ha, trong đó hơn 100 ha là vùng nước hoạt động cảng. Khai thác tàu có trọng tải lên đến 250.000DWT (24.000 Teu), tàu trung chuyển có trọng tải từ 10.000 - 65.000 tấn (750 - 5.200 Teu) và sà lan trọng tải tới 8.000 tấn (356 Teu).

Trên cơ sở nhu cầu hàng hóa thông qua cảng, dự kiến phân kỳ đầu tư trong 7 giai đoạn, mỗi giai đoạn 2 bến chính và các bến sà lan.

Đánh giá tác động đến hiệu quả kinh tế - xã hội, Ban Cán sự Đảng UBND thành phố cho hay sẽ thu hút được số vốn đầu tư lớn từ doanh nghiệp để đầu tư xây dựng hạ tầng cảng biển hiện đại. Đồng thời, tạo việc làm cho khoảng 6.000-8.000 nhân viên, lao động làm việc tại cảng và tạo hàng chục ngàn việc làm cho lao động phục vụ các ngành dịch vụ hậu cần, trung tâm logistics và khu phi thuế quan...

Khi cảng đi vào hoạt động và đạt công suất thiết kế, sơ bộ đóng góp trực tiếp cho ngân sách nhà nước thông qua các khoản thuế, phí, lệ phí từ 34.000 đến 40.000 tỉ đồng/năm (giai đoạn đầu tư hoàn chỉnh).

Nhất là khẳng định vị thế, vai trò của Việt Nam trên trường quốc tế, định vị quốc gia trên bản đồ hàng hải với vai trò là các trung tâm trung chuyển quốc tế của khu vực; nâng cao vị thế đối ngoại, đóng góp quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời hỗ trợ đắc lực hoạt động thương mại xuất nhập khẩu, giảm thiểu các chi phí trung gian.

Từ đó, Ban Cán sự Đảng UBND thành phố trình Ban Thường vụ Thành ủy xem xét, thống nhất thông qua nội dung Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Đồng thời, giao Ban Cán sự Đảng UBND thành phố chỉ đạo UBND thành phố trình Thủ tướng Chính phủ Đề án theo chỉ đạo tại Nghị quyết 154/2022 của Chính phủ.

Xây cầu Cần Giờ, đường sắt đô thị để kết nối cảng Cần Giờ

Giai đoạn từ nay đến năm 2030: Đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ, kết nối Nhà Bè với Cần Giờ. Đầu tư xây dựng nút giao thông đường Rừng Sác với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành tại xã Bình Khánh; nâng cấp, mở rộng các cầu trên đường Rừng Sác.

Giai đoạn sau năm 2030: Đầu tư xây dựng đường kết nối từ vị trí xây dựng cảng với đường Rừng Sác; đường trên cao dọc theo đường Rừng Sác, từ nút giao đường Rừng Sác với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đến nút giao đường kết nối cảng tại xã Long Hòa. Nghiên cứu phát triển, hình thành tuyến đường sắt đô thị dọc theo đường Rừng Sác kết nối từ khu đô thị biển Cần Giờ với tuyến Metro số 4 tại huyện Nhà Bè.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo