Sáng 22-6, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM (MAUR, chủ đầu tư) tổ chức khởi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật thuộc dự án tuyến tàu điện ngầm số 2 (Bến Thành – Tham Lương).
Gói thầu này gồm thi công xây dựng hệ thống cấp và thoát nước; lắp đặt điện cao thế, di dời tạm các công trình điện, công trình viễn thông... Trong đó, giai đoạn 2 là di dời, tái lập ngầm vĩnh viễn công trình điện trung và hạ thế, công trình viễn thông vào hào kỹ thuật ngầm đảm bảo phù hợp thiết kế, cảnh quan đô thị.
Thực hiện nghi thức khởi công dự án
Thông tin tại buổi lễ, ông Nguyễn Quốc Hiển, Phó trưởng Ban phụ trách Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM, cho biết ở gói thầu này ngay từ giai đoạn thiết kế chủ đầu tư đã áp dụng mô hình BIM (mô hình thông tin công trình).
Mô hình BIM giúp chủ đầu tư phát hiện xung đột giữa các hạng mục hạ tầng kỹ thuật từ sớm trong thiết kế và đề xuất các biện pháp thi công phù hợp. BIM cũng được áp dụng trong giai đoạn quản lý thi công, nghiệm thu và đến khi bàn giao công trình đưa vào sử dụng.…
"Các công trình hạ tầng kỹ thuật bị ảnh hưởng bởi dự án là công trình cấp, thoát nước, công trình điện, viễn thông, cây xanh, chiếu sáng… được di dời để tạo mặt bằng "sạch" phục vụ thi công các hạng mục chính của dự án" - ông Nguyễn Quốc Hiển nói.
Toàn cảnh tuyến metro số 2
Từ kinh nghiệm từ tuyến Metro 1 (Bến Thành – Suối Tiên) và các dự án đường sắt đô thị khác, công tác bàn giao mặt bằng "sạch" cho các nhà thầu chính của tuyến Metro 2 được thực hiện nhanh, công tác xây dựng hạ tầng kỹ thuật đảm bảo và tránh được khiếu kiện/khiếu nại của các nhà thầu.
Ông Bùi Xuân Cường, Phó chủ tịch UBND TP HCM, nhấn mạnh vai trò của tuyến Metro số 2 trong phát triển mạng lưới giao thông thành phố và phát triển đô thị.
Theo Phó chủ tịch UBND TP HCM, trong điều kiện mặt bằng thi công ở những nơi rất chật hẹp, chủ đầu tư, nhà thầu cần tập trung triển khai thi công tốt, không gây ùn tắc giao thông, đảm bảo được an toàn, môi trường và không gián đoạn cung ứng dịch vụ, hạ tầng dọc tuyến như cấp điện, cấp nước...
Tuyến metro số 2 với tổng mức đầu tư khoảng 47.000 tỉ đồng, đi qua địa bàn của 6 quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú, tổng diện tích đất thu hồi 251.136 m2 với 603 trường hợp bị ảnh hưởng. Tổng chiều dài toàn tuyến là khoảng 11.3 km (có 9.3 km đi ngầm và 2 km đi trên cao).
Tuyến này có 11 ga gồm 9 ga gầm, 1 ga trên cao và 1 depot (nơi sửa chữa, bảo trì tàu). Dự kiến hoàn thành đưa vào vận hành khai thác năm 2030 và 2 năm cho công tác bảo hành.
Bình luận (0)