Dọc đường Cách mạng Tháng Tám, từ quận Tân Bình đến quận 10, quận 3, hàng trăm căn nhà đã được sửa sang mặt tiền sau khi bàn giao một phần diện tích bị giải tỏa. Hầu hết người dân đồng thuận cao và bày tỏ mong muốn dự án sớm khởi công.
Đã bàn giao trên 78% mặt bằng
Vị trí "đất vàng" đoạn Cách mạng Tháng Tám đi qua quận 1 hiện thông thoáng, tinh tươm, không còn gạch đá ngổn ngang. Tính đến nay, quận 1 đã bàn giao 100% mặt bằng cho dự án đi qua với 29/29 trường hợp.
Địa phương có tỉ lệ bàn giao mặt bằng thấp là quận 3 với 37/113 trường hợp (đạt 33%). Chính quyền quận 3 cùng lãnh đạo các sở, ngành đã lên phương án tháo gỡ để kịp bàn giao mặt bằng cho dự án vào cuối năm 2021.
Đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM (MAUR) cho biết đến nay, về công tác giải phóng mặt bằng, cơ bản hoàn tất thủ tục ban hành quyết định bồi thường với 601/603 trường hợp (đạt 99,67%). Trong đó, các quận 1, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú đạt 100%. Tỉ lệ bàn giao mặt bằng toàn tuyến đã đạt 78,77% (475/603 trường hợp).
Những căn nhà mặt tiền đường Cách mạng Tháng Tám (quận 1, TP HCM) đã được giải tỏa một phần cho dự án tuyến metro số 2 đi qua Ảnh: THU HỒNG
Đến nay, 7/10 nhà ga của tuyến đã có mặt bằng sạch, gồm các ga: S10 - Phạm Văn Bạch, S11 - Tân Bình (quận Tân Bình), S5 - Lê Thị Riêng, S3 - Dân Chủ (quận 10), S9 - Bà Quẹo, S10 - Phạm Văn Bạch và S11 - Tân Bình (quận Tân Phú). Ngoài ra, mặt bằng đoạn đường dẫn vào depot Tham Lương cũng được bàn giao.
Các trường hợp đã bàn giao mặt bằng nhưng tạm sử dụng trên phần đất đã được thu hồi thì phải ký cam kết bàn giao khi có yêu cầu. Trước mắt, đối với 7 nhà ga đã có mặt bằng sạch, MAUR sẽ triển khai thi công di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật như cáp viễn thông, hệ thống cấp - thoát nước, điện… Đến nay, MAUR đã hoàn tất việc ký kết biên bản ghi nhớ với các đơn vị, doanh nghiệp, chủ sở hữu hạ tầng kỹ thuật và đã trình hội đồng thẩm định thiết kế bảng vẽ thi công, di dời đối với các công trình trên.
Đẩy nhanh tiến độ
Với tiến độ di dời hạ tầng kỹ thuật và bàn giao mặt bằng, lãnh đạo MAUR nhận định những khó khăn lớn cơ bản đã được tháo gỡ. Vấn đề còn lại là chờ các sở, ngành liên quan tham mưu giải quyết việc phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất của quận 3 để thúc đẩy công tác giải phóng mặt bằng trên toàn tuyến, đạt mục tiêu khởi công dự án vào cuối năm nay.
Tuyến metro số 2 đi qua 6 quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú, có tổng diện tích mặt bằng thu hồi là 251.136 m2. Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 11,3 km (9,3 km đi ngầm và 2 km đi trên cao), có 11 ga (10 ga ngầm và 1 ga trên cao). Trong đó, depot Tham Lương đặt tại quận 12 với diện tích 25 ha (dùng chung cho tuyến metro số 6).
Dự án xây dựng tuyến metro số 2 có tổng mức đầu tư hơn 47.890 tỉ đồng, huy động từ nguồn vốn ODA và vốn đối ứng của TP HCM. Dự án gồm 8 gói thầu chính: Gói thầu CP0 - di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật; gói thầu CP1 - xây dựng tòa nhà văn phòng và các công trình phụ trợ tại depot Tham Lương; gói thầu CP2 - hạ tầng cơ sở depot Tham Lương; gói thầu CP3 (gồm CP3a và CP3b) - đường hầm và các ga ngầm; gói thầu CP4 - cầu cạn, nhà ga trên cao, kết cấu chuyển tiếp và đường dẫn vào depot; gói thầu CP5 - cơ và điện hệ thống; gói thầu CP6 - công trình đường ray; gói thầu CP7 - cơ và điện phi hệ thống. Thời gian hoàn thành dự án dự kiến vào năm 2026.
Với tiến độ giải phóng mặt bằng như trên, MAUR hy vọng trong năm nay sẽ hoàn thành công tác đấu thầu thi công và khởi công thi công một số hạng mục di dời - tái lập hạ tầng kỹ thuật. MAUR đang tiến hành lập và thẩm định dự toán các gói thầu thi công chính của dự án theo quy định trước khi tổ chức lựa chọn nhà thầu.
Liên quan đến đơn vị tư vấn IC tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), sau nhiều tháng thương thảo, đàm phán ký phụ lục hợp đồng số 13 bất thành, vừa qua, lãnh đạo UBND TP HCM đã có chủ trương chấm dứt đàm phán, kết thúc hợp đồng với đơn vị này. UBND TP HCM giao chủ đầu tư khẩn trương tổ chức lựa chọn nhà thầu gói thầu tư vấn kiểm soát thực hiện dự án và giám sát thi công (CS2B) để thúc đẩy tiến độ dự án.
Trước đó, UBND TP HCM cũng có nhiều buổi làm việc, nhiều văn bản đề xuất với Chính phủ và các bộ, ngành liên quan về những phương án tối ưu nhằm hỗ trợ TP vốn đầu tư và giải quyết một số vướng mắc trong quá trình triển khai dự án. UBND TP HCM cũng chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải hướng dẫn thủ tục cấp phép xây dựng công trình trong hành lang an toàn tuyến tàu điện ngầm số 2, bảo đảm tính khả thi, an toàn trong quá trình thi công và khai thác vận hành tuyến tàu điện ngầm số 2.
Ba giai đoạn metro số 2
Dự án tuyến đường sắt đô thị số 2 (metro số 2) có 3 giai đoạn. Giai đoạn 1: Bến Thành - Tham Lương, giai đoạn 2: Bến Thành - Thủ Thiêm và đoạn Tham Lương - Bến xe Tây Ninh. Tổng chiều dài 2 đoạn tuyến khoảng 9,1 km (4,2 km đi ngầm và 4,9 km đi trên cao), gồm 9 ga (6 ga ngầm và 3 ga trên cao), depot Tham Lương đặt tại quận 12, tổng mức đầu tư (ước tính): 1,482 tỉ USD.
Giai đoạn 3: Bến xe Tây Ninh - khu Tây Bắc Củ Chi. Chiều dài đoạn tuyến khoảng 28 km (đi trên cao), 22 ga (trên cao), depot Phước Hiệp đặt tại Củ Chi, tổng mức đầu tư (ước tính): 2,714 tỉ USD.
Tuyến metro số 1: 5/17 đoàn tàu đã về
Tính đến nay, 5/17 đoàn tàu metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã được nhập về. Theo MAUR, sau khi nhập cảnh, các đoàn tàu sẽ được vận hành thử nghiệm theo từng giai đoạn. Đầu tiên là vận hành thử nghiệm đoạn trên cao từ depot Long Bình đến Bình Thái, vận hành thử nghiệm từ depot Long Bình đến Tân Cảng và cuối cùng là vận hành trên toàn tuyến. Song song đó là việc thử nghiệm vận hành 11 hệ thống cơ điện, đèn tín hiệu của toàn tuyến. Dù ảnh hưởng dịch bệnh nhưng các đoàn tàu vẫn được nhập về đúng tiến độ.
Bình luận (0)