Giao thông tĩnh ngày càng trở thành một vấn đề nan giải tại các đô thị, đặc biệt là tại 2 thành phố lớn nhất nước là Hà Nội và TP HCM. Tốc độ đô thị hóa quá nhanh, số dân đô thị cùng phương tiện giao thông gia tăng chóng mặt trong khi công tác quy hoạch "tụt hậu" khiến việc tìm một nơi gửi xe thuận tiện không hề dễ dàng. Hiện các điểm, bãi đỗ xe công cộng tại Hà Nội mới chỉ đáp ứng được khoảng 8%-10% nhu cầu đỗ xe của tổng số phương tiện hiện có.
Sự chênh lệch quá lớn về cầu và cung đã dẫn tới việc mọc lên tràn lan các điểm trông giữ xe tự phát, không được phép, thậm chí trái phép. Điều đáng nói là hầu hết những điểm trông giữ không phép này lại chiếm dụng những khoảng giao thông công cộng như vỉa hè hay lòng đường. Số liệu mới công bố của Công an TP Hà Nội cho biết qua thống kê, rà soát đã phát hiện 499 điểm giữ xe không phép, 1.850 điểm vi phạm trật tự đô thị. Tại TP HCM, tình trạng các bãi trông giữ xe không phép cũng là một vấn đề gây nhiều bức xúc, nhất là ở một trong những điểm "nóng" như tại quận 1.
Việc trông giữ xe không phép đã trở thành một vấn nạn từ khá lâu song vẫn không thể thuyên giảm, chứ chưa nói tới giải quyết dứt điểm. Không biết bao nhiêu chiến dịch, đợt ra quân lập lại trật tự đô thị, làm cho đường thông, hè thoáng nhưng cuối cùng thì đâu vẫn vào đấy, chẳng khác nào "bắt cóc bỏ đĩa". Đầu năm 2017, hết TP HCM rồi Hà Nội cùng rầm rộ ra quân chấn chỉnh, xử lý các vi phạm trật tự đô thị. Tuy nhiên, kết quả ra sao thì nay đều đã thấy rõ.
Dẹp các điểm trông, giữ xe tự phát, trái phép thực sự không dễ. Trước hết là do chênh lệch quá lớn về cung - cầu và chính điều này đã dẫn tới những khoản lợi rất lớn. Một vị quan chức phụ trách về trật tự đô thị tại một quận trung tâm TP HCM từng cho rằng xử lý lấn chiếm vỉa hè, lòng đường là đụng chạm đến lợi ích to lớn hàng ngàn tỉ đồng.
Khoản lợi nhuận kếch xù ấy như một miếng bánh béo bở mà ai có điều kiện "cấu véo" đều tìm mọi cách xông vào chiếm giữ. Cũng chính vị quan chức trên đã cho rằng có "một bộ phận không nhỏ cán bộ cộng sinh trong đó". Hay ông chủ tịch UBND TP Hà Nội từng gây xôn xao khi nói rằng "không ít chủ tịch, bí thư có bãi xe trái phép".
Hành vi chiếm dụng trái phép lòng đường, vỉa hè làm bãi giữ xe hay "bảo kê" cho việc này vì thế cần phải xem như là một dạng tham nhũng để áp dụng biện pháp mạnh nhằm xử lý. Biện pháp này, như một số ý kiến nêu ra tại hội nghị tổng kết công tác năm 2017 Ban Chỉ đạo đấu tranh trấn áp các loại tội phạm và trật tự đô thị tổ chức mới đây ở Hà Nội, là nên xem xét xử lý hình sự các điểm trông, giữ xe trái phép.
Bình luận (0)