Ngày 16-8, Trường Đào tạo nhân lực kĩ thuật cao ngành Hàng không, thuộc Tập đoàn Vingroup công bố chính thức tuyển sinh khóa 1 với số lượng dự kiến 400 học viên phi công. Học viên trúng tuyển sẽ được đào tạo trong 26 tháng, có cơ hội liên thông lên Đại học chuyên ngành quản trị Hàng không và được đảm bảo việc làm sau tốt nghiệp. Ngoài ra, học viên còn được tham gia chương trình hỗ trợ học phí, với mức hỗ trợ tối đa lên đến 50.000 USD/người và được ngân hàng hỗ trợ cho vay tới 75% gói học phí.

Từ hôm nay 16-8, Vingroup tuyển 400 học viên phi công, bao đầu ra - Ảnh 1.

Ngay sau khi ký kết với Tập đoàn CAE (Canada) thoả thuận hợp tác đào tạo phi công, kỹ thuật bay và các nhân sự khác trong lĩnh vực hàng không, Tập đoàn Vingroup mới đây đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường Cao đẳng kỹ thuật khoa học Hàng không Aviator - ACAST (Mỹ) và Học viện đào tạo Phi công - AAPA (Úc). Đồng thời, Trường Đào tạo nhân lực kĩ thuật cao ngành Hàng không Vinpearl Air công bố chính thức tuyển sinh 400 học viên phi công khóa 1.

Theo Vingroup, học viên trúng tuyển sẽ được đào tạo cơ bản tại 1 trong các Học viện đào tạo hàng đầu thế giới tại Mỹ hoặc Úc và huấn luyện chuyển loại tại Trường đào tạo nhân lực kỹ thuật cao ngành Hàng không Vinpearl Air, trong thời gian 26 tháng. Sau khi tốt nghiệp, các học viên sẽ được cấp chứng chỉ phi công tiêu chuẩn quốc tế CAAV, FAA và CASA; và có cơ hội học liên thông lên Đại học chuyên ngành quản trị Hàng không. Toàn bộ học viên đều được Vinpearl Air đảm bảo việc làm trong môi trường chuyên nghiệp và thu nhập hấp dẫn sau khi ra trường.

Thí sinh có thể nộp hồ sơ Dự tuyển online qua email tuyensinhhangkhong@vingroup.net (từ 16-8 đến 2-9) hoặc nộp trực tiếp tại Văn phòng Trường Đào tạo nhân lực kĩ thuật cao ngành Hàng không Vinpearl Air tại Hà Nội (từ 26-8 đến 2-9) và TP HCM ( từ 9-9 đến 14-9). Thông tin chi tiết liên hệ hotline 0353 593 366/ 0353 793 366.

Vingroup khẳng định đây là chương trình phi lợi nhuận, trong đó để giải quyết bài toán tài chính hỗ trợ các học viên, tất cả các học viên sẽ được ngân hàng cho vay tới 75% học phí, ân hạn trả gốc đến 26 tháng và trả dần khi bắt đầu đi làm. Ngoài ra, Tập đoàn Vingroup sẽ đứng ra bảo lãnh cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn vay ngân hàng, được hỗ trợ 100% lãi vay; những trường hợp đặc biệt khó khăn sẽ được hỗ trợ kinh phí lên đến 50.000 USD/học viên, trong đó một phần sẽ được trích để trả lãi ngân hàng, một phần được trừ vào học phí phải đóng.

"Chúng tôi tin rằng tình trạng khan hiếm phi công tại Việt Nam sẽ được giảm thiểu trong thời gian tới. Đồng thời chúng tôi cũng hướng tới việc xuất khẩu phi công ra khắp thế giới" - ông Nguyễn Việt Quang, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Vingroup, chia sẻ.

Điều kiện ứng tuyển là công dân Việt Nam từ 18-35 tuổi, tốt nghiệp PTTH trở lên, đáp ứng đủ yêu cầu về chiều cao, cân nặng, ngoại ngữ, không có tiền án tiền sự và đạt tiêu chuẩn sức khỏe (đối với phi công dân dụng của Cục Hàng không Việt Nam). Các thí sinh sẽ trải qua 4 vòng thi gồm: Nhận hồ sơ dự tuyển và kiểm tra sức khỏe; Kiểm tra tiếng Anh; Kiểm tra kỹ năng nghề nghiệp ADAPT và Phỏng vấn với Hội đồng tuyển chọn để trở thành học viên chính thức.

Trong tháng 7 và tháng 8-2019, Tập đoàn Vingroup và Tập đoàn CAE (Canada), Học viện đào tạo Phi công - AAPA (Úc) và Trường Cao đẳng kỹ thuật khoa học Hàng không Aviator - ACAST (Mỹ) đã ký kết thoả thuận hợp tác đào tạo phi công, kỹ thuật bay và các nhân sự khác trong lĩnh vực hàng không. Bên cạnh phi công và thợ máy hàng không, Vingroup cũng hướng tới việc đào tạo các nhân sự khác trong ngành Hàng không như huấn luyện chuyển loại, nâng cấp và định kỳ cho phi công, thợ máy, huấn luyện nhân viên điều phái bay, tiếp viên hàng không; quản trị hàng không, kinh tế vận tại hàng không và kỹ sư máy bay…

Thị trường hàng không Việt Nam hiện có 6 hãng bay, gồm Vietnam Airlines, Vietjer Air, Jestar Pacific, Vasco, Bamboo Airways mới gia nhập cuối năm 2018 và Vietstar Airlines vừa được cấp Giấy chứng nhận người khai thác tàu bay cuối tháng 7-2019.

Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA), Việt Nam là một trong những thị trường hàng không phát triển nhất toàn cầu trong 1 thập kỷ trở lại đây với sự tăng trưởng doanh thu trung bình là 17,4%. Các hãng liên tục mua máy bay, tăng tần suất khai thác, mở đường bay mới. 10 năm qua, số máy bay các hãng tăng hơn 3 lần, từ 60 lên 192 chiếc, chưa kể hơn 1.400 máy bay đã đặt hàng và đang chờ nhận. Theo quy hoạch phát triển GTVT, đội máy bay của Việt Nam sẽ đạt trên 600 chiếc vào năm 2030. Đi liền với tăng số lượng hãng bay, tàu bay là nhu cầu nhân sự, trong khi nguồn cung căng thẳng, thời gian đào tạo dài. Bình quân mất 3-4 năm đào tạo một phi công lái chính loại máy bay thông dụng như Airbus A320, A321 và 7-8 năm cho Airbus A350, Boeing 787...

Đội ngũ phi công thiếu trầm trọng cả trong nước và quốc tế, dẫn đến tình trạng giành giật phi công trong nước giữa các hãng bay.

Hiện tại, cả nước chỉ có Trường phi công Bay Việt đào tạo mỗi năm gần 100 phi công. Trong khi đó, đến năm 2030, các hãng hàng không sẽ cần thêm khoảng 200 phi công/năm. Theo tính toán của Bộ Giao thông vận tải, số phi công ở Việt Nam vào năm 2025 sẽ phải tăng khoảng 1.225 người so với năm 2020

Theo Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), đến năm 2036, thế giới thiếu hụt 620.000 phi công mới. Còn theo báo cáo mới đây của Boeing, ngành hàng không thế giới sẽ cần tới 790.000 phi công mới vào năm 2037. Trong khi đó, tại Triển lãm hàng không Farnborough, Airbus ước tính nhu cầu ở mức 450.000 phi công vào 2035.

Cục Hàng không Việt Nam ngày 9-8 cũng vừa có quyết định về việc cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ nhân viên hàng không (ATO) cho Công ty TNHH hàng không Tre Việt (Bamboo Airways). Trước đó Lễ khởi công Viện đào tạo Hàng không Bamboo Airways đã diễn ra ngày 28-7, tại Bình Định, dự kiến sẽ đào tạo gần 3.500 học viên mỗi năm cho 5 ngành nghề chính bao gồm: Phi công, tiếp viên hàng không, thợ kỹ thuật hàng không, nhân viên khai thác mặt đất và nhân viên điều hành khai thác bay sau khi đi vào vận hành vào năm 2022.

D.Ngọc