Ngày 22-6, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM (MAUR) tổ chức khởi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật dự án tuyến tàu điện ngầm số 2 (Bến Thành - Tham Lương).
Hồ hởi
Tuyến metro số 2 có tổng mức đầu tư khoảng 47.000 tỉ đồng, đi qua địa bàn các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú; tổng diện tích đất thu hồi 251.136 m2 với 603 trường hợp bị ảnh hưởng. Chiều dài toàn tuyến hơn 11 km - gồm 9,3 km đi ngầm và 2 km đi trên cao, tương ứng là 9 ga gầm, 1 ga trên cao và 1 depot (nơi sửa chữa, bảo trì tàu).
Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công
Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng toàn dự án đạt gần 87%; có 508/586 trường hợp bàn giao mặt bằng. Riêng quận 3 còn 66 trường hợp còn vướng do liên quan đơn giá bồi thường. Dự kiến mặt bằng được giải phóng toàn bộ vào cuối năm nay.
Theo ghi nhận của phóng viên, trên đường Cách mạng Tháng Tám, đoạn từ quận 10 đi quận Tân Bình, hàng trăm căn nhà lùi sâu vào trong và đã được sửa sang lại mặt tiền sau khi bàn giao mặt bằng.
Nói chuyện trong tâm trạng vui vẻ khi biết thông tin tích cực về dự án, anh Nguyễn Gia Hữu (ngụ phường 13, quận 10) kể 2 năm trước, sau nửa tháng nhận tiền bồi thường, gia đình anh đã tháo dỡ xong 100 m2, lùi vào trong hơn 15 m để bàn giao mặt bằng và chỉnh trang lại nhà cửa. Tuy vậy, chờ mãi không thấy thi công nên sốt ruột.
"Khởi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật là thông tin người dân chúng tôi rất mong chờ. Đây là công việc cấp thiết bởi con đường này đang lãng phí một lượng mặt bằng khá lớn" - anh Hữu nói.
Nhiều mặt bằng đường Cách mạng Tháng Tám đã được bàn giao
Bà Trần Thị Thu (ngụ phường 5, quận Tân Bình) cũng chia sẻ suy nghĩ giống anh Hữu và nói thêm giá trị tuyến metro số 2 là rất lớn. Khi tuyến metro số 2 hoàn thành thì đi đâu cũng rất tiện, công việc buôn bán của bà và các hộ dân dọc tuyến metro cũng thuận lợi hơn. Bà Thu tin chắc công trình này sớm hoàn thành.
Ba điểm mới
Tại lễ khởi công, ông Nguyễn Quốc Hiển, Phó trưởng Ban MAUR, thông tin gói thầu xây dựng hạ tầng kỹ thuật dự án tuyến tàu điện ngầm số 2 có 2 giai đoạn gồm các công việc xây dựng hệ thống cấp - thoát nước; lắp đặt điện cao thế, di dời tạm những công trình điện, viễn thông... Trong đó, giai đoạn 2 di dời tái lập ngầm vĩnh viễn công trình điện trung và hạ thế, công trình viễn thông vào hào kỹ thuật ngầm bảo đảm phù hợp thiết kế, cảnh quan đô thị.
Ở gói thầu này, ngay từ giai đoạn thiết kế, chủ đầu tư đã áp dụng mô hình BIM (mô hình thông tin công trình). Mô hình này giúp chủ đầu tư phát hiện xung đột giữa các hạng mục hạ tầng kỹ thuật từ sớm trong thiết kế và đề xuất biện pháp thi công phù hợp. BIM cũng được áp dụng trong giai đoạn quản lý thi công công trình, nghiệm thu, bàn giao đến đưa vào sử dụng...
Tuyến metro số 2 được đặt nhiều kỳ vọng khi hoàn thành
Cũng theo ông Hiển, từ kinh nghiệm tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và các dự án đường sắt đô thị khác, công tác bàn giao mặt bằng sạch cho các nhà thầu chính của tuyến metro số 2 sẽ giúp hạ tầng kỹ thuật sớm hoàn thành và tránh được khiếu kiện, khiếu nại từ nhà thầu.
"Các công trình hạ tầng kỹ thuật bị ảnh hưởng bởi dự án như công trình cấp - thoát nước, điện, viễn thông, cây xanh, chiếu sáng… được di dời để tạo mặt bằng sạch phục vụ thi công các hạng mục chính của dự án" - ông Nguyễn Quốc Hiển nói thêm.
Ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND TP HCM, đánh giá tuyến metro số 2 có vai trò quan trọng trong phát triển mạng lưới giao thông thành phố, phát triển đô thị và thúc đẩy kinh tế - xã hội TP HCM.
Phó Chủ tịch UBND TP HCM cho hay triển khai tuyến metro số 2 có 3 điểm mới ấn tượng. Đó là mở giai đoạn phát triển không gian ngầm của TP HCM trên cơ sở các nhà ga ngầm dọc tuyến. Đây cũng là công trình đầu tiên của thành phố ứng dụng mô hình BIM. Ngoài ra, tuyến metro số 2 là dự án áp dụng cách làm mới khi giải phóng mặt bằng, hạ tầng kỹ thuật sạch 100% trước khi thi công các dự án chính.
Ông Bùi Xuân Cường lưu ý trong điều kiện mặt bằng thi công ở một số nơi rất chật hẹp thì chủ đầu tư, nhà thầu cần tập trung triển khai tốt, không gây ùn tắc giao thông, bảo đảm an toàn, môi trường và không gián đoạn cung ứng dịch vụ, hạ tầng dọc tuyến như cấp điện, cấp nước... Ngoài ra, chủ đầu tư phối hợp với địa phương sớm hoàn thành thu hồi 100% mặt bằng để bảo đảm khởi công dự án vào năm 2025 theo đúng kế hoạch.
Tín hiệu vui từ nhiều dự án
Nói về tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), ông Nguyễn Quốc Hiển cho biết toàn dự án đến nay đạt 95,25%, tổng số giờ lao động an toàn hơn 56 triệu giờ. Dự án dự kiến vận hành thử toàn tuyến vào ngày 2-9, khai thác thử toàn tuyến vào tháng 12-2023.
Ngoài ra, MAUR đã cùng Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) nỗ lực trong thảo luận xác định phương án tài chính, cập nhật tổng mức đầu tư dự án metro số 3a giai đoạn 1 (Bến Thành - Khu Y tế kỹ thuật cao).
MAUR cũng đang xúc tiến tuyến metro số 4 (Thạnh Xuân - khu đô thị Hiệp Phước); hoàn thiện, trình phê duyệt dự toán tuyến metro số 5 giai đoạn 1 (ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn)...
Bình luận (0)