Sở Giao thông Vận tải TP HCM đã phản hồi vấn đề này tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội chiều 23-11.
Theo Sở Giao thông Vận tải, trong 9 tháng đầu năm 2023, tuyến xe buýt điện D4 thực hiện được 28.842 chuyến vận chuyển với khoảng 819.075 lượt hành khách, giúp thành phố giảm lượng phương tiện giao thông cá nhân lưu thông trên đường, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông và lượng phát thải gây ô nhiễm môi trường.
Tuyết xe buýt điện D4 đầu tiên của TP HCM
Về chất lượng dịch vụ, kết quả khảo sát hành khách cho thấy tuyến xe buýt điện đầu tiên của TP HCM đều đạt 89-95 điểm (thang điểm 100). Còn kết quả đánh giá tuyến theo Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng dịch vụ của Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng, tuyến buýt điện D4 đang được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ với số điểm 100/100 điểm.
Qua hoạt động, mặc dù sản lượng hành khách tăng trưởng ổn định chưng tuyến buýt điện D4 vẫn gặp nhiều khó khăn, lượng khách tăng trưởng không như kỳ vọng.
Công ty Vinbus – đơn vị vận hành tuyến buýt điện D4 - nhận định tỉ lệ trợ giá 44,1% đang được hưởng là thấp trong điều kiện hiện nay. Điều này dẫn đến sự thua lỗ của công ty. Do đó, đơn vị này đề nghị điều chỉnh mức trợ giá để phù hợp hơn cho các tuyến buýt điện của TP HCM.
Trước tình hình trên, Sở Giao thông Vận tải đã tổ chức họp Tổ công tác theo dõi, thực hiện tổng kết, đánh giá hoạt động thí điểm vận tải hành khác công cộng bằng xe buýt điện.
Hầu hết các thành viên ghi nhận các khó khăn, ảnh hưởng của dịch COVID-19 đến hoạt động vận tải hành khách công cộng và có ý kiến thống nhất cần điều chỉnh tăng tỷ lệ trợ giá/chi phí nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn về tài chính cho đơn vị vận tải.
Để nhằm kịp thời tháo gỡ các khó khăn và khuyến khích đơn vị vận tải tham gia đến hoạt động vận tải hành khách công cộng sử dụng năng lượng xanh, Sở Giao thông Vận tải đã chủ trì phối hợp với các sở, ngành và Công ty VinBus để thống nhất báo cáo, đề xuất UBND thành phố xem xét, điều chỉnh tỷ lệ trợ giá phù hợp tương đương tỷ lệ trợ giá bình quân của hệ thống xe buýt.
Bình luận (0)