Ông Lương Minh Phúc, Trưởng Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, chủ đầu tư dự án, cho biết nút giao thông An Sương (quận 12 và huyện Hóc Môn, TP HCM) là nút giao quy mô 3 tầng với tầng hầm gồm 2 hầm chui từ hướng Trường Chinh qua Quốc lộ 22 và ngược lại; tầng trên gồm nút giao với đảo trung tâm, hệ thống cây xanh, chiếu sáng, đèn tín hiệu và tầng trên cùng là cầu vượt qua Quốc lộ 1.
Toàn cảnh nút giao An Sương ngày khánh thành
Công trình được thực hiện qua 2 giai đoạn, giai đoạn 1 xây dựng cầu vượt trên Quốc lộ 1 hoàn thành vào tháng 7 năm 2002. Giai đoạn 2 xây dựng hầm chui đôi theo hướng Trường Chinh – Quốc lộ 22, mỗi hầm rộng khoảng 9m cho 2 làn xe ô tô, tổng mức đầu tư 514 tỉ đồng, khởi công tháng 1-2017. Trước đó nhánh hầm N1 (hướng từ Trường Chinh đi Quốc lộ 22 thông xe tháng 3-2018), nhánh N2 theo hướng ngược lại do vướng đền bù giải phóng mặt bằng nên mới thông xe vào tháng 7-2020.
Hầm chui đôi sẽ giải quyết tình trạng xung đột các phương tiện đi qua Quốc lộ 1 và Quốc lộ 22
Có mặt tại lễ khánh thành, Phó chủ tịch UBND TP HCM Võ Văn Hoan đánh giá cao nỗ lực của chủ đầu tư, nhà thầu, chính quyền địa phương và đặc biệt là sự đồng thuận, chia sẻ của người dân quanh khu vực chịu ảnh hưởng khi phải di dời, nhường mặt bằng cho dự án đi qua. Phó chủ tịch TP nhấn mạnh, đây là dự án trọng điểm của TP HCM, giải quyết tình trạng kẹt xe, hạn chế tan nạn giao thông, đặc biệt cùng với tuyến cao tốc TP HCM – Mộc Bài sắp được xây dựng giúp khơi thông cửa ngõ phía Tây Bắc, kết nối với trung tâm TP HCM và các tỉnh miền Đông Nam Bộ.
Phó Chủ tịch UBND TP HCM Võ Văn Hoan cám ơn sự chia sẻ đồng thuận của người dân chịu ảnh hưởng của dự án
Để hỗ trợ người dân đi lại thuận tiện, tiếp cận bến xe An Sương an toàn, ngoài một cầu vượt cho người đi bộ bắc qua khu vực gần bến xe này, sắp tới chủ đầu tư sẽ nghiên cứu đưa thêm 1 cầu vượt cho người đi bộ hoặc 1 hầm chui.
Nút giao 3 tầng chính thức hoàn thiện ngày 19-9
Chứng kiến lễ khánh thành, nhiều người dân bày tỏ sự vui mừng vì thoát khỏi tình trạng kẹt xe, nguy cơ tai nạn và ô nhiễm môi trường phải chịu đựng nhiều năm nay tại nút giao này.
Anh Nguyễn Tấn Tài (tài xế xe buýt tuyến 94) vui mừng cho biết: "Mỗi ngày tôi đều đi qua nút giao này 8 lần với 8 chuyến xe, khi chưa có hầm chui hầu như ngày nào cũng căng thẳng mỗi khi qua nút giao An Sương vì tình trạng kẹt xe, nguy cơ tai nạn do phương tiện đông, xe ô tô và xe máy chạy trộn dòng. Khi 2 hầm chui lần lượt đưa vào hoạt động thì tình trạng kẹt xe giảm hẳn, phương tiện lưu thông trật tự hơn, giảm sự xung đột giữa xe ô tô và xe gắn máy khiến tài xế bớt căng thẳng, thoải mái hơn".
Không chỉ cánh tài xế, hàng ngàn phương tiện xe gắn máy lưu thông qua nút giao này mỗi ngày đỡ bất an hơn.
Đặc biệt, tình trạng ô nhiễm không khí do kẹt xe quanh khu vực nút giao An Sương được cải thiện so với trước. Sống gần bến xe An Sương, bà Trần Yến Thu (xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn) hào hứng nói những ngày gầy đây, gia đình bà không còn nghe mùi khói xe nồng nặc như trước vào những giờ cao điểm sáng, trưa, chiều, không khí trong lành hơn khiến cuộc sống thoải mái hơn.
Cùng với nút giao An Sương, Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông cho biết trong tháng 9 và 10 sẽ tiếp tục hoàn thành 8 dự án đưa vào phục vụ người dân TP. Cụ thể, dự án xây dựng kè chống sạt lở bờ trái sông Sài Gòn (khu vực phường Thảo Điền, quận 2); Dự án nạo vét cải tạo, khai thông luồng rạch Lá – Tắc Tây Đen; Xây dựng kè chống sạt lở bờ tả rạch Ông Lớn; Nâng cấp mở rộng đường Tô Ký; Nâng cấp, cải tạo đường Trần Văn Gìàu (đoạn giáp Tỉnh lộ 10 hiện hữu đến đường Nguyễn Cửu Phú); Gói thầu I dự án Cải thiện môi trường nước TP giai đoạn 1; công trình xây dựng cầu tạm thép An Phú Đông cũng sẽ hoàn thành đưa vào phục vụ người dân TP.
Bình luận (0)