Tối 30-5, hãng hàng không Vietnam Airlines đã cung cấp thêm một số thông tin về chuyến bay VN31 từ TP HCM đi Frankfurt (Đức) ngày 28-5 vừa qua. Trước đó, ngày 29-5, hãng hàng không này cũng đã có những thông tin phản hồi sau khi có thông tin phản ánh về việc hoãn chuyến bay hơn 200 hành khách để chờ một hành khách nối chuyến.
Hàng không là ngành bị ảnh hưởng mạnh bởi yếu tố thời tiết - Ảnh minh họa
Trước một số thông tin khác nhau về giờ cất cánh của chuyến bay VN31, Vietnam Airlines khẳng định chuyến bay VN31 có lịch cất cánh lúc 22 giờ 30, thực tế cất cánh lúc 23 giờ 03, thời gian chậm giờ là 33 phút. Như hãng hàng không này đã thông tin ngay từ đầu, nguyên nhân chậm giờ là do phải chờ một hành khách có thời gian nối chuyến ngắn trên chuyến bay VN279 đến từ Hà Nội.
Trước một số thông tin băn khoăn quanh nguyên nhân chuyến bay VN279 hành trình Hà Nội - TP HCM hạ cánh muộn, hãng hàng không này cho biết chuyến bay chậm 32 phút so với lịch bay ngày 28-5 do máy bay phải bay vòng chờ hạ cánh vì thời tiết mưa dông tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất trước đó gây tắc nghẽn trên không. Hãng cũng đưa ra công khai sơ đồ chi tiết đường bay từ trang flightrada24 cho thấy máy bay phải bay vòng 2 lần để chờ hạ cánh.
Sau đó, chuyến bay VN31 đã hạ cánh tại Frankfurt lúc 7 giờ 02 ngày 29-5. So với lịch hạ cánh lúc 6 giờ 50, chuyến bay nằm trong giới hạn đúng giờ theo thông lệ quốc tế.
Dữ liệu từ trang flightrada24 cho thấy trong quá trình bay vào Tân Sơn Nhất, chuyến bay VN 279 phải bay vòng 2 lần
Công nhận rằng việc lùi thời gian chuyến bay VN31 ngày 28-5 đã ảnh hưởng đến các hành khách khác trên chuyến bay, Vietnam Airlines gửi lời xin lỗi chân thành tới các hành khách vì sự bất tiện phải chờ đợi ngoài kế hoạch.
Đồng thời, đại diện hãng cũng cho biết trong các trường hợp hành khách nối chuyến bị ảnh hưởng do chuyến bay trước đó đến chậm, Vietnam Airlines sẽ căn cứ theo thực tế chủ động điều chỉnh thời gian chuyến bay nối chuyến để hỗ trợ hành khách thực hiện hành trình tiếp theo. Đây cũng là thông lệ đang được các hãng hàng không trên thế giới áp dụng, đặc biệt đối với hành khách nối chuyến đi tiếp trên các chuyến bay quốc tế đường dài.
Trước đó, một số thông tin trên mạng xã hội phản ánh việc Vietnam Airlines hoãn chuyến bay quốc tế hơn 200 hành khách để chờ một hành khách nối chuyến nội địa là lãnh đạo một tập đoàn trong nước. Việc này thực hiện theo yêu cầu của một phó tổng giám đốc Vietnam Airlines. Nhiều người cho rằng đây là một trường hợp "hi hữu". Tuy nhiên, việc lùi giờ bay để đợi khách nối chuyến (có căn cứ vào tình hình thực tế) là thông lệ trong khai thác vận tải hàng không quốc tế. Việc này không chỉ áp dụng đối với các chuyến bay nối chuyến cùng một hãng mà cả giữa chuyến bay 2 hãng khác nhau.
Trước việc có người nghi ngờ máy bay VN279 từ Hà Nội hạ cánh trễ không phải vì lý do thời tiết, hãng hàng không khẳng định chuyến bay VN279 có chở hành khách nối chuyến hạ cánh muộn vì phải bay vòng chờ hạ cánh vì thời tiết mưa dông tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất trước đó gây tắc nghẽn trên không.
Bình luận (0)