Hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết từ hôm nay 5-2 sẽ thay đổi tiêu chuẩn một loạt dịch vụ từ mặt đất đến trên không để phòng ngừa virus corona chủng mới (nCoV).

Mặc dù trước đó đã tiến hành nhiều biện pháp phòng chống dịch bệnh do chủng mới của virus corona (nCoV), song trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, để hạn chế nguy cơ lây lan nCoV, hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết sẽ tiếp tục tiến hành thay đổi nhiều dịch vụ từ mặt đất đến trên không.

Vietnam Airlines tăng nhiệt độ khoang hành khách máy bay lên 26 độ C để phòng chống virus corona - Ảnh 1.

Ngành hàng không đang có những thay đổi để thích ứng với tình hình dịch bệnh hiện tại - Ảnh: TPO

Cụ thể, từ đầu mùa dịch, hãng tiến hành khử trùng tất cả máy bay sau khi khai thác từ Trung Quốc đại lục, Đài Loan, Hồng Kông, Ma Cao, Thái Lan trở về Việt Nam. Ngay từ khi có dấu hiệu bùng phát virus corona, các nhân viên của hãng đều được trang bị khẩu trang, găng tay y tế, các kiến thức về phòng chống nCoV, cách rửa tay và phương thức phục vụ đảm bảo an toàn vệ sinh theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế.

Các dịch vụ trên không cũng được thay đổi nhằm góp phần bảo vệ tối đa an toàn sức khỏe cho hành khách trên chuyến bay. Từ hôm nay 5-2, Vietnam Airlines sẽ thay đổi nhiều dịch vụ trên không.

Ngừng bay Hà Nội-Ma Cao, Hồng Kông

Vietnam Airlines đã tạm ngừng khai thác các đường bay giữa Việt Nam và Trung Quốc đại lục từ ngày 1-2, miễn phí hoàn vé và thay đổi hành trình cho hành khách bay giữa hai nước. Từ ngày 6-2, hãng sẽ tạm ngừng khai thác thêm đường bay giữa Hà Nội và Ma Cao, Hồng Kông. Đường bay giữa TP HCM và Hồng Kông vẫn duy trì khai thác thường lệ hàng ngày, đồng thời theo dõi sát tình hình đi lại để điều chỉnh linh hoạt tần suất, kịp thời đáp ứng nhu cầu của hành khách.

Các đường bay thường lệ giữa Việt Nam và Đài Loan vẫn được khai thác bình thường.

Đối với dịch vụ suất ăn và thức uống, trên tất cả chuyến bay có thời gian bay dưới 2 tiếng 30 phút, hãng tạm ngừng cung cấp suất ăn, chỉ phục vụ nước suối đóng chai và cấp đồ ăn nhẹ đóng gói cho hành khách có yêu cầu để hạn chế tiếp xúc vật phẩm dùng nhiều lần. Đối với các chuyến bay đi Đài Loan, Hồng Kông, Ma Cao, toàn bộ đồ uống được phát cho hành khách nhưng không được sử dụng sẽ bị hủy hoàn toàn.

Đồng thời, hãng hàng không này sẽ chuyển sang cấp khăn giấy thơm thay cho khăn bông trên tất cả chuyến bay; không phục vụ gối và chỉ phục vụ chăn trong trường hợp hành khách cần sự trợ giúp về y tế trên các chuyến bay có thời gian bay dưới 4 tiếng.

Nhằm hạn chế điều kiện để virus corona tồn tại và phát triển, Vietnam Airlines triển khai điều chỉnh nhiệt độ khoang hành khách lên 26 độ C và duy trì suốt thời gian bay trên tất cả chuyến bay (do nhiệt độ lý tưởng để virus corona sinh sôi là dưới 25 độ C).

Các dịch vụ tại phòng khách Bông Sen cũng được thay đổi: Tăng cường cung cấp dung dịch sát khuẩn tay ở nhiều khu vực thuận tiện như cửa ra vào, bàn lễ tân, nhà vệ sinh; đảm bảo các khay thức ăn tại quầy buffet có nắp đậy; cung cấp dụng cụ dùng một lần như dao, thìa, dĩa, cốc giấy… Các dụng cụ không thể thay thế bằng vật phẩm dùng một lần sẽ được rửa, sấy, tiệt trùng kỹ trước khi phục vụ cho hành khách. Các trang thiết bị tại phòng khách được vệ sinh, khử trùng thường xuyên với tần suất 1 tiếng/lần.

Từ khi có dấu hiệu bùng phát virus corona, các đơn vị trong ngành hàng không đã có nhiều biện pháp phòng chống virus lây lan trong quá trình vận tải. Từ ngày 23-1, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu các hãng hàng không áp dụng ngay việc kê khai tờ khai y tế đối với tất cả hành khách và tổ bay trên các chuyến bay từ Trung Quốc đến Việt Nam.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, các Cảng hàng không quốc tế đã bố trí nhân lực phối hợp với cơ quan kiểm dịch y tế tại các cảng hàng không quốc tế để theo dõi, phát hiện, cách ly y tế, quản lý chặt chẽ các trường hợp có biểu hiện nghi ngờ bệnh; đồng thời bố trí bổ sung khu vực cách ly y tế trong trường hợp có yêu cầu của cơ quan kiểm dịch y tế quốc tế.

Theo đánh giá, du lịch, hàng không, xuất nhập khẩu sẽ là những lĩnh vực chính chịu thiệt hại nặng nề nhất trong "cơn bão" virus corona đang bùng phát khắp toàn cầu, trong đó các ngành nghề chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là du lịch, lưu trú, hàng không, khi nhu cầu du lịch, đi lại của người Trung Quốc lẫn cả khu vực châu Á bị hạn chế do virus corona. Cục Hàng không Việt Nam đã dừng cấp phép đối với các chuyến bay thường lệ từ Việt Nam kết nối với Trung Quốc, các tour du lịch từ Trung Quốc cũng bị tạm dừng khiến ngành du lịch và hàng không Việt Nam sẽ chịu ảnh hưởng mạnh.

D.Ngọc