Theo phản ánh của Công ty CP Xe khách Phương Trang (Futa Buslines), một chuyến xe (loại 40 giường) của nhà xe khi ra - vào Bến xe khách trung tâm Cần Thơ (gọi tắt là Bến xe Cần Thơ) bị thu 5 loại dịch vụ: xe ra vào bến (9.800 đồng/giường và 6.500 đồng/ghế); dịch vụ xe khách lên - xuống hàng hóa (25.000 đồng); dịch vụ cho thuê vị trí đậu xe lên tài đón khách có mái che (24.000 đồng); dịch vụ thu gom rác tại xe (12.000 đồng); dịch vụ cung ứng hệ thống công nghệ thông tin tiên tiến, chào mời hướng dẫn hành khách đi đúng từng chuyến xe theo biểu đồ chạy xe của nhà xe… (8.000 đồng).
Một chuyến xe ra - vào Bến xe Cần Thơ của Futa Buslines bị thu 474.000 đồng, tính thêm 10% thuế GTGT tăng, tổng cộng phải đóng 521.400 đồng. Trong khi đó, tại Bến xe Miền Tây (TP HCM), cùng là bến xe loại 1 như Bến xe Cần Thơ nhưng nơi này chỉ thu dịch vụ duy nhất là xe ra - vào bến 154.000 đồng.
Ông Nguyễn Văn Mạnh, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Bến xe Tàu phà Cần Thơ (chủ đầu tư Bến xe Cần Thơ), lý giải: Bến xe Cần Thơ có 100% nguồn vốn cổ đông, không phải vốn ngân sách như Bến xe Miền Tây. Theo hướng dẫn của Thông tư liên tịch 152 của Bộ Tài chính và Bộ Giao thông Vận tải, công ty xây dựng phương án giá dịch vụ xe ra vào bến xe ôtô. Sau đó trình Sở Tài chính thẩm định và sở này trình và tham mưu cho UBND TP Cần Thơ ra Quyết định 542/QĐ-UBND ký ban hành ngày 7-3-2019 về phê duyệt giá dịch vụ xe ra - vào bến xe ôtô. "Không phải chúng tôi tự ý thu mà đã có sự thẩm định của Sở Tài chính" - ông Mạnh nói.
Cũng theo ông Nguyễn Văn Mạnh, trước khi ký kết với doanh nghiệp vận tải có phương tiện hoạt động tại Bến xe Cần Thơ, công ty đã tổ chức hội nghị khách hàng để lấy ý kiến của các chủ xe và công khai, minh bạch các giá dịch vụ nêu trên. Tại hội nghị này, không doanh nghiệp nào có ý kiến về các khoản giá dịch vụ nên sau đó giữa công ty và doanh nghiệp mới ký hợp đồng thực hiện.
Riêng về phản ánh của Futa Buslines, ông Mạnh cho rằng toàn bộ xe của Phương Trang đều đậu tại nơi có mái che và điều này đã thống nhất trong hợp đồng. Ngoài ra, xe Phương Trang có vận chuyển hàng hóa nên có thu nhập thêm, còn những xe khác nếu chỉ vận chuyển người thì không bị thu dịch vụ này. Còn dịch vụ cung ứng hệ thống công nghệ thông tin tiên tiến được phát thông báo bằng tiếng Anh và tiếng Việt nhằm giúp khách hàng dễ lựa chọn hãng xe, đi lại thuận tiện… "Trong hợp đồng 2 bên đều có ghi nếu có khó khăn thì cùng ngồi lại bàn bạc để có sự thống nhất chung. Vì vậy, nếu Phương Trang có thắc mắc gì về giá các dịch vụ có thể gặp chúng tôi để tháo gỡ" - ông Nguyễn Văn Mạnh nêu.
Bình luận (0)