Sau khi bàn giao, tàu Greenlines DP 3 sẽ được đưa về bến cảng Biển Đông, chờ các cơ quan chức năng điều tra nguyên nhân và đưa ra kết luận chính thức về sự cố này.

Tại khu vực bến Tắc Suất ngày 10-4, các tàu cao tốc của Công ty TNHH Công nghệ Xanh DP cũng đã được phép hoạt động trở lại sau khi các đơn vị hoàn thành việc khảo sát, đo độ sâu vùng nước tại khu vực vào bến.

Theo Sở Giao thông Vận tải TP HCM, hiện sở này đang phối hợp với Cục Đăng kiểm, CSGT huyện Cần Giờ cùng các đơn vị liên quan tiếp tục kiểm tra, làm rõ nguyên nhân dẫn đến sự cố trên để có báo cáo đề xuất xử lý các bước tiếp theo.

Vụ chìm tàu cao tốc: Di dời tàu Greenlines DP 3 khỏi bến Tắc Suất - Ảnh 1.

Tàu Greenlines DP 3 được trục vớt khỏi mặt nước, neo đậu tại bến Tắc Suất hôm 9-4

Trước đó, như Báo Người Lao Động đã đưa tin, tàu Greenlines DP 3 chở 42 hành khách do thuyền trưởng Lâm Phol điều khiển, khi từ Vũng Tàu tới gần bến Tắc Suất lúc 8 giờ 30 phút ngày 8-4 thì bị sự cố, nước tràn vào khoang máy.

Thuyền trưởng ngay sau khi phát hiện đã thông báo khẩn cho nhân viên quản lý tại bến và Cảng vụ đường thủy nội địa TP, đề nghị hỗ trợ đưa 42 hành khách lên bờ khi tàu cập bến.

Tất cả các hành khách bên trong đều an toàn nhưng sau khi cập bến Tắc Suất khoảng 1 giờ, tàu bị nước tràn vào khoang, gây chìm 2/3 thân và được trục vớt khỏi mặt nước vào 19 giờ cùng ngày.

Theo ông Trần Song Hải, Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ Xanh DP, nguyên nhân sơ bộ dẫn đến sự cố trên là do một đường trục chân vịt của tàu bị gãy. Việc này dẫn tới chân vịt bung ra ngoài và nước theo ống bao của đường trục ồ ạt tràn vào phòng máy. Tuy nhiên, hiện cơ quan chức năng vẫn đang điều tra để có kết luận chính thức.

Ông Hải cũng cho hay sau vụ việc này, đơn vị sẽ mời các cơ quan chức năng kiểm định lại toàn bộ công tác bảo đảm an toàn của các tàu có vỏ composite để đưa ra quyết định có tiếp tục khai thác hay không. Hiện tuyến đã tạm ngưng hoạt động thêm 2 tàu cao tốc khác là Greenlines DP C4 và C5, cùng loại với tàu bị sự cố.

Gia Minh