Sáng 5-9, Ban quan dự án 6 sẽ có báo cáo gửi Bộ GTVT về việc đoạn đường dài gần 200 mét thuộc tuyến tránh qua thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai bị sụt lún nghiêm trọng do đơn vị này làm chủ đầu tư.
Đường tránh qua thị trấn Chư Sê tan nát
Trước đó ngày 2 và 3-9, tuyến đường tránh đoạn qua địa phận thôn Đoàn Kết, xã Ia Pal, huyện Chư Sê bất ngờ bị sụt lún nghiêm trọng làm biến dạng mặt đường gần 200 mét. Tại đoạn này mặt đường bị đứt gãy rộng nhiều khoảng nửa mét, có nơi sâu tới khoảng 1 mét. Cùng với đó là các tấm bên tông phần taluy bị sụt lún, biến dạng. Hư hỏng này khiến ô tô không thể lưu thông, Hiện tại việc sụt lún vẫn đang tiếp tục diễn ra.
Gần 200 mết đường đã bị sụt lún, biến dạng
Công ty Cổ phần 471 (TP Vinh, Nghệ An) là nhà thầu thi công đoạn đường này. Ông Nguyễn Cao Thảo, Chỉ huy trưởng công trình cho biết ngay sau khi biết tin đã lập tức vào hiện trường để cùng với chủ đầu tư, đơn vị tư vấn thiết kế tìm nguyên nhân. "Khi thi công chúng tôi thi công đảm bảo chất lượng. Hội đồng nghiệm thu nhà nước đã nghiệm thu. Khi chúng tôi thi công thời tiết đang vào mùa khô, bằng trực quan bên ngoài thì cũng không có khó khăn gì" – ông Thảo nói.
Còn ông Nguyễn Kiều Hưng, Phó Ban quản lý dự án 6 (Bộ GTVT) nói ngay sau khi nắm được thông tin đường hư hỏng, vào chiều ngày 3-9, ông đã yêu cầu đơn vị thi công tổ chức rào chắn điểm dẫn vào đoạn đường này để tránh xảy ra rủi ro tai nạn mà người tham gia giao thông có thể gặp phải.
Nhiều nơi sụt lún sâu khoảng 1 mét, xé tan mặt đường
Sau khi kiểm tra hiện trường xác định khoảng từ 120 đến 150m đường bị hư hỏng. Trong đó, phần chính bị tụt thẳng đứng xuống khoảng 30 đến 40m, kéo theo các phạm vi khác tụt theo.
"Đoàn nghi ngờ phần mặt đường bị tụt 30 đến 40m là phạm vi của túi đất yếu. Đất yếu tụt xuống kéo theo phạm vi ảnh hưởng tụt nền đường xuống, gây hiện tượng nứt, tụt thẳng xuống. Có khả năng khu vực đất yếu trước kia là cái đầm nước, ao được bồi lắng, đến khi khảo sát thì không phát hiện ra" - ông Hưng nói và loại trừ khả năng do công trình kém chất lượng vì từ đầu đến cuối tuyến đường đều ổn, chỉ duy nhất một vị trí này bị hư hỏng.
Vẫn chưa thể kết luận nguyên nhân làm đường hư hỏng
Cũng theo ông Hưng, tại buổi kiểm tra đã yêu cầu đơn vị tư vấn thiết kế khảo sát toàn bộ lưu vực để tính toán khả năng thoát nước; khảo sát mặt cắt ngang địa hình và đối chiếu hồ sơ thiết kế xem bị lún bao nhiêu. Dự kiến khoan 3 mặt cắt đường và mỗi mặt cắt ngang sẽ khoan từ 3 đến 4 lỗ khoan. "Tại vị trí sâu nhất sẽ khoan 2 mặt cắt ngang để đánh giá phần nền đường thi công cũng như địa chất bên dưới thế nào để tìm nguyên nhân, sau đó đề ra giải pháp xử lý" – ông Hưng nói.
Mặt đường gãy nát
Trước đó như Báo Người Lao Động đã thông tin, tuyến đường tránh qua địa bàn huyện Chư Sê có mức đầu tư gần 250 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án 6 (thuộc Bộ GTVT) làm chủ đầu tư. Tuyến đường được thiết kế theo quy mô đường cấp 3 đồng bằng với tổng chiều dài hơn 10,8 km. Công trình khởi công từ giữa tháng 5-2018 và mới hoàn thành vào tháng 6-2019.
Bình luận (0)