Sáng 14-3, đơn vị thi công bắt đầu tiến hành thanh thải xác tàu Fei Yue 9 bị mắc cạn trên vịnh Quy Nhơn để bán phế liệu. Ngày đầu tiên làm việc, các công nhân chủ yếu tập trung tháo các tấm sắt trên nắp hầm và phần phụ bên ngoài tàu. Theo đơn vị thi công, nếu thời tiết thuận lợi, thời gian thanh thải xác tàu Fei Yue 9 sẽ diễn ra khoảng 1 tháng.
Công nhân đang tiến hành thanh thải xác tàu Fei Yue 9
Tàu hàng Fei Yue 9 có trọng tải 4.367 tấn, quốc tịch Mông Cổ, chủ tàu là Công ty TNHH Hàng hải Foresight (trụ sở ở Thượng Hải, Trung Quốc). Trong đợt bão số 12 vào cuối năm 2017, tàu này bị hất văng lên ghềnh đá thuộc phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn. Khi tàu bị nạn, 15 người (trong đó có 9 người Trung Quốc) trên tàu đã được người dân địa phương và Bộ đội Biên phòng Bình Định giải cứu an toàn. Ngay sau đó, các cơ quan chức năng đã yêu cầu chủ tàu hút hết 31 tấn dầu trên tàu Fei Yue 9 để không xảy ra sự cố tràn dầu trên vịnh Quy Nhơn. Trong quá trình mắc kẹt tại đây, tàu này liên tục bị sóng đánh vỡ nhiều chỗ và gãy đôi.
Theo ông Huỳnh Anh Văn, Trưởng Phòng Pháp chế Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn, Công ty TNHH Hàng hải Foresight đã ủy quyền cho Chi nhánh Đại lý Hàng hải Quy Nhơn làm đại diện chính thức của chủ tàu tại Việt Nam. Đơn vị đại diện chủ tàu này đã lập tờ khai, lập phương án trục vớt, thanh thải tàu và đã được Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn phê duyệt để thực hiện. Ngoài ra, đơn vị nào mua lô phế liệu của tàu Fei Yue 9 phải làm việc với Tổng cục Hải quan để làm thủ tục nhập khẩu lô sắt vụn này về Việt Nam mới được bán phế liệu.
Tàu Fei Yue 9 gặp nạn trên vịnh Quy Nhơn
Như đã thông tin, sáng 4-11-2017, cơn bão số 12 đã nhấn chìm 9 tàu hàng đang neo đậu tại phao số 0 tại vịnh Quy Nhơn, làm 13 thuyền viên bị chết và mất tích. Trong đó, tàu Jupiter có 7 thuyền viên gặp nạn nhưng đến nay, thi thể 5 thuyền viên trên tàu này vẫn chưa được tìm thấy.
Bình luận (0)