TP HCM: Xóa dần điểm nghẽn ùn tắc giao thông

Tin mới

20/05/2019 07:20

Nhiều nút giao ùn tắc và "điểm đen" tai nạn tại TP HCM sẽ dần được xóa khi hàng loạt dự án đồng loạt triển khai

UBND TP HCM vừa có văn bản yêu cầu Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP khẩn trương làm các thủ tục đầu tư mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh (quận 9) nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra. Ngoài tuyến đường này, hàng loạt dự án nâng cấp, mở rộng cầu, đường và các nút giao trọng điểm khác cũng đang được TP gấp rút thực hiện, xóa dần các điểm nghẽn.

Ám ảnh con đường "tử thần"

Đường Nguyễn Duy Trinh (đoạn qua quận 9) hiện tổ chức lưu thông hai chiều, bề rộng chỉ khoảng 7 m và không có dải phân cách. Mật độ xe tải, container... luôn dày đặc, chủ yếu ra vào cảng Phú Hữu và các công trình đang thi công trên địa bàn quận 2, 9...

Từ nhiều năm nay, đường Nguyễn Duy Trinh bị xem như con đường "tử thần" tại TP HCM khi tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra, trong đó có hàng loạt vụ gây chết người. Chưa kể, hoạt động kinh doanh của nhiều doanh nghiệp vận tải ở cảng Phú Hữu - một trong những cảng hàng hóa lớn nhất TP - cũng bị kìm hãm khá nhiều bởi đường này hẹp, thường xuyên ùn tắc và tai nạn. Điểm nghẽn tại khu vực này còn làm ảnh hưởng dây chuyền đến nhiều tuyến đường khác ra vào cảng Cát Lái (quận 2) và xa lộ Hà Nội - trục huyết mạch ở cửa ngõ phía Đông TP qua các quận 9 và Thủ Đức.

TP HCM: Xóa dần điểm nghẽn ùn tắc giao thông - Ảnh 1.

Mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh (quận 9), một trong những dự án đang được TP HCM gấp rút thực hiện

Theo Sở GTVT TP HCM, đường Nguyễn Duy Trinh đoạn từ đường số 990 đến nút giao Vành đai 2 (quận 9) cùng với một số tuyến đường chính trong khu vực như Nguyễn Thị Định, Đồng Văn Cống, Vành đai 2..., nằm trong tổng thể kết nối giao thông khu vực cảng Cát Lái, Phú Hữu... nên việc đầu tư mở rộng là hết sức cấp bách. Trước mắt, để giảm ùn tắc và tai nạn, Sở GTVT đã chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông cũng như đề nghị các đơn vị liên quan tập trung xử lý xe tải, xe container... dừng đỗ không đúng nơi quy định trên đường Nguyễn Duy Trinh và các tuyến đường lân cận; nghiên cứu việc cấm dừng, đỗ xe đối với các loại xe tải, container trên các tuyến đường trong khu vực; giao Phòng Quản lý Khai thác hạ tầng giao thông đường bộ phối hợp các đơn vị khác di dời, xử lý ngay các công trình gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông; nghiên cứu phương án tổ chức giao thông tổng thể tại khu vực để tăng cường an toàn giao thông.

Nâng cấp, mở rộng hàng loạt nút giao trọng điểm

Để dần giải quyết các nút thắt giao thông, các dự án nâng cấp, mở rộng cầu đường cũng đang được đồng loạt triển khai. Tại cửa ngõ phía Nam kết nối khu trung tâm TP, trục đường Phạm Hùng - cầu Chánh Hưng - cầu Nguyễn Tri Phương (nối giữa quận 5 qua quận 8 - huyện Bình Chánh và thông ra đại lộ Nguyễn Văn Linh) đang có dự án mở rộng đường để giải tỏa áp lực giao thông.

Tại khu vực trên, nhánh N4 mở rộng cầu Nguyễn Tri Phương (nối quận 8 với quận 5) đã hoàn thành, cải thiện đáng kể tình trạng ùn tắc dưới chân cầu với nút giao đường Trần Hưng Đạo. Tuy nhiên, dự án mở rộng đường Phạm Hùng đang bị một số vướng mắc và chưa thể triển khai. Ông Nguyễn Xuân Vinh, Giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 4 - Sở GTVT TP HCM, cho biết hiện một số chức năng, thẩm quyền trong quản lý, xây dựng tại dự án này vừa được chuyển Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TP HCM (thuộc Sở Xây dựng), vì vậy phía Khu Quản lý giao thông đô thị số 4 cùng các đơn vị liên quan đang rà soát, chờ ý kiến cụ thể. "Riêng cầu Chánh Hưng, vừa qua khe co giãn cầu bị hư hỏng, chúng tôi đang thi công để sửa chữa, đồng thời bóc, thảm nhựa" - ông Vinh cho biết.

Theo ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở GTVT, ngoài những dự án nêu trên, hiện các đơn vị đang đẩy nhanh tiến độ thi công một số dự án khác ở các nút giao trọng điểm như nhánh N2, thuộc dự án xây dựng hầm chui nút giao An Sương, nối Quốc lộ 22 và đường Trường Chinh (quận 12). Công trình này dự kiến hoàn thành vào tháng 9-2019. Bên cạnh đó còn các dự án khác như nâng cấp, mở rộng cầu chữ Y (nối quận 5 và quận 8) dự kiến hoàn thành vào tháng 7-2019; dự án nâng cấp, mở rộng cầu Kênh Tẻ (nối quận 4 và quận 7) dự kiến hoàn thành vào tháng 6-2019...

Ngoài ra, các đơn vị cũng đang cải tạo, mở rộng ở 16 giao lộ; bổ sung dải phân cách trên 5 tuyến đường; đưa vào khai thác nhiều cầu bộ hành...

Quy hoạch 1/500 nhiều nút giao trọng điểm

Văn phòng UBND TP HCM vừa có văn bản về việc phê duyệt quy hoạch mặt bằng 1/500 tại 4 nút giao thông trọng điểm trên địa bàn TP, gồm: Hồng Bàng - An Dương Vương - Ngô Quyền (quận 5); Nguyễn Văn Cừ - Hùng Vương - Trần Phú (giao trên địa bàn các quận 1, 3, 5 và 10); Hải Thượng Lãn Ông - Châu Văn Liêm (quận 5); Ngô Gia Tự - Nguyễn Chí Thanh - Nguyễn Tri Phương (giao địa bàn 2 quận 5 và 10). Những nút giao này đều được quy hoạch với tốc độ xe lưu thông 60 km/giờ và lưu lượng xe tính toán, dự báo đến năm 2030.

Theo đó, ranh giới quy hoạch nút giao Hồng Bàng - An Dương Vương - Ngô Quyền tổng diện tích là 2,86 ha, theo dạng vòng xuyến, đảo trung tâm hình ô van 6 nhánh. Đối với nút giao Nguyễn Văn Cừ - Hùng Vương - Trần Phú, ranh giới quy hoạch là 3,59 ha, theo dạng vòng xuyến 6 nhánh. Nút giao Hải Thượng Lãn Ông - Châu Văn Liêm, ranh giới quy hoạch 3,09 ha, dạng vòng xuyến. Nút giao Ngô Gia Tự - Nguyễn Chí Thanh - Nguyễn Tri Phương, ranh giới quy hoạch 2,83 ha, dạng vòng xuyến 6 nhánh.

Bài và ảnh: GIA MINH
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

TIN MỚI