Theo đó, gần 4.000 lít dầu pha lẫn với nước biển đã được Công ty TNHH Vận tải biển Trường Tâm hút khỏi con tàu dưới sự giám sát của lực lượng Bộ đội Biên phòng và các đơn vị liên quan lúc 11 giờ trưa cùng ngày. Toàn bộ quá trình thao tác dưới biển diễn ra nhanh, chỉ hơn 15 phút.
Quá trình hút dầu được thực hiện dưới sự giám sát của lực lượng Biên phòng.
Trước đó, vào đầu giờ sáng ngày 21-3, Công ty TNHH Vận tải biển Trường Tâm đã tập kết phương tiện, trang thiết bị đến vị trí tàu Bạch Đằng bị chìm, xác định vị trí thả neo và tiến hành định vị tàu phục vụ cho công tác hút dầu. Phao chống tràn dài 200m được thả chung quanh tàu chìm. Quá trình hút dầu, 4 thợ lặn với các trang bị cứu sinh kết nối máy nén khí tiến hành ráp hệ thống ống bơm hút dầu vào ống thông hơi của két dầu trên tàu.
200m phao chống tràn hàng hải được giăng ra ngăn sự cố.
Sau đó, toàn bộ gần 4.000 lít dầu DO lẫn với nước được bơm từ tàu Bạch Đằng lên két chứa của tàu lặn. Toàn bộ số dầu này sau đó di chuyển vào bờ và đưa về nơi xử lý theo diện chất thải nguy hại.
Đại diện UBND TP Phan Thiết cho biết sau khi bơm hút dầu thành công, lượng tro bay khoảng 1.500 tấn trên tàu Bạch Đằng SG-8981 sẽ do một đơn vị khác triển khai. Sau khi hút xong tro bay, thì đơn vị cứu hộ sẽ lai dắt tàu Bạch Đằng SG-8981 ra khỏi vùng nước nông trước khi tiến hành trục vớt.
4000 lít dầu lẫn nước được hút thành công.
Tàu Bạch Đằng SG-8981 có tổng trọng tải 2.560 tấn, dài 73,5 m; rộng 13,23 m. Chiều tối 14-3, khi đang chở 1.500 tấn tro bay (bụi xỉ than nhiệt điện) từ Cảng quốc tế Vĩnh Tân (huyện Tuy Phong, Bình Thuận) về cảng Nhơn Trạch (Đồng Nai) thì bị chìm trên biển Mũi Né. 7 thuyền viên trên tàu được cứu sống.
Bình luận (0)