Chiều 29-6, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tổ chức lễ thông xe đưa vào khai thác dự án đường bộ cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, đoạn từ nút giao Quốc lộ 46B đến nút giao cuối tuyến Quốc lộ 8A.
Tham dự buổi lễ có Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn; đại diện lãnh đạo các Cục, Vụ, Ban Quản lý dự án 6 thuộc Bộ GTVT; lãnh đạo 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh; liên danh các nhà đầu tư dự án và các cơ quan, đơn vị liên quan.
Đây là 19 km cuối của tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. Việc hoàn thành 19 km cuối cùng giúp toàn tuyến cao tốc này được khai thác đồng bộ trên tổng chiều dài 49 km, từ đó rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội về Nghệ An, Hà Tĩnh chỉ còn hơn 3,5 giờ đồng hồ.
Tại buổi lễ, ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt là mảnh ghép cuối cùng, đánh dấu sự về đích của toàn bộ 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.
"Sự kiện tổ chức lễ thông xe, đưa vào khai thác toàn bộ 49km cao tốc Diễn Châu- Bãi Vọt có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần kết nối hạ tầng giao thông, rút ngắn khoảng cách vùng miền, thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội. Đề nghị Ban Quản lý dự án 6, liên danh các nhà đầu tư và 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh tiếp tục quản lý, khai thác, vận hành hiệu quả dự án, quyết toán công trình đúng tiến độ" - Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nhấn mạnh.
Trước đó, ngày 28-4, 30km đoạn từ huyện Diễn Châu đến nút giao quốc lộ 46B, qua các huyện Diễn Châu, Nghi Lộc, Hưng Nguyên (Nghệ An) đã được đưa vào khai thác.
Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng chiều dài khoảng 49 km đi qua địa bàn hai tỉnh: Nghệ An (44 km), Hà Tĩnh (5 km).
Đây là một trong 3 dự án thành phần thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 được đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP). Tổng vốn đầu tư dự án là 11.157 tỉ đồng.
Tuy không phải dự án có chiều dài lớn nhất nhưng Diễn Châu - Bãi Vọt lại là dự án có địa hình thi công hiểm trở, địa chất phức tạp phải sử dụng nhiều giải pháp kỹ thuật cao, gồm: cầu cạn, cầu vượt sông lớn và hầm xuyên núi.
Công trình góp phần rút ngắn thời gian từ Hà Nội về Hà Tĩnh, đồng thời khắc phục tình trạng ùn tắc trên QL 1, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, du lịch... của hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh cũng như vùng Bắc Trung Bộ.
Bình luận (0)