Năm 2023, TP HCM thu được 8,26 tỉ đồng từ phí đậu ô tô ở lòng đường, tăng 42% so với năm 2022; số lỗi vi phạm giảm 22%. Đây là tín hiệu vui sau nhiều năm trầy trật thực hiện đề án thu phí đậu ô tô ở lòng đường, kể từ ngày 1-5-2019.
Người dân hợp tác hơn
Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong (gọi tắt Công ty TNXP) là đơn vị chịu trách nhiệm thu phí đậu ô tô ở lòng đường tại TP HCM. Thời gian đầu triển khai, đơn vị gặp không ít khó khăn khi người dân bất hợp tác đóng phí hay xuất hiện những đối tượng lạ ngang nhiên đứng ra thu phí… Đỉnh điểm, giữa tháng 8-2022, Công ty TNXP phải tạm dừng việc thu phí trong nhiều ngày để kiến nghị nhiều giải pháp. Đến nay, đề án thu phí đậu ô tô ở lòng đường đã nhận được sự tương tác của người dân.
Có 20 tuyến đường triển khai thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đậu ô tô trên địa bàn TP HCM. Ghi nhận tại nhiều tuyến đường như Lê Lai, Trương Định, Nguyễn Cư Trinh (quận 1); An Dương Vương, Tản Đà (quận 5); Lê Hồng Phong (quận 10)…, cho thấy việc thu phí đã vào nền nếp.
Các phương tiện đậu xe dưới lòng đường nối đuôi nhau thành hàng ngăn nắp trong các ô kẻ sơn vàng; các tuyến đường có thu phí không xảy ra tình trạng kẹt xe, ùn tắc. Nhiều người dân buôn bán quanh khu vực thừa nhận: Ít thấy tình trạng người dân cự cãi, không hợp tác với nhân viên thu phí như thời gian đầu triển khai.
Tại điểm thu phí trên đường Nguyễn Cư Trinh (quận 1), nhân viên thu phí nhiệt tình hướng dẫn các chủ phương tiện đậu xe đúng quy định. Với người mới sử dụng lần đầu, sẽ được hướng dẫn cài đặt app My Parking, thao tác mất khoảng 5-10 phút.
"Gặp các trường hợp không hợp tác cài đặt phần mềm, chúng tôi phải trao đổi rất lâu, có người thực hiện theo, có người vẫn tỏ thái độ không hài lòng. Tuy nhiên, họ vẫn đóng phí vì sợ bị phạt" - một nhân viên thu phí trên đường Tản Đà cho biết.
Cải tiến nhiều lần
Ủng hộ chủ trương thu phí đậu ô tô của thành phố nhưng anh Kỳ Minh (quận 5) cho rằng trong khi người dân đã ý thức tốt hơn thì phần mềm dịch vụ cũng phải tốt hơn nữa.
"Nhiều lần tôi đã thanh toán nhưng không hiện lên trên app do lỗi định vị hay lỗi không tìm thấy bãi đỗ xe, rất mệt mỏi, nhiều khi phải chạy lòng vòng từ tuyến đường này sang tuyến đường khác mới đậu xe được" - anh Minh phản ánh.
Theo ông Trần Duy Nguyên, Phó Giám đốc Công ty TNXP, tính đến hết tháng 12-2023, doanh thu từ thu phí đậu ô tô ở lòng đường đạt 8,26 tỉ đồng, tăng 42% so với năm 2022. Ngoài ra, số lỗi vi phạm cũng giảm 22% so với năm trước (87.835 lỗi).
Sau nhiều lần cải tiến, đến nay, người dân có thể thanh toán phí qua nhiều ứng dụng như ViettelPay, ví MoMo, ATM nội địa, ZaloPay, Mobile-Money...
Ngoài ra, Công ty TNXP cũng dán các phiếu theo dõi quá trình đậu ô tô (phiếu đỏ chưa đặt app, phiếu xanh đã đặt app) lên xe để giúp các cơ quan chức năng nhận biết, xử phạt các trường hợp đậu xe không chấp hành đóng phí theo quy định.
Cần xử phạt mạnh tay
Đặc biệt, để xử lý các trường hợp vi phạm, từ cuối năm 2022, Tổ xử lý vi phạm gồm nhiều lực lượng như TNXP; đội CSGT các quận, huyện; Thanh tra giao thông; trật tự đô thị địa phương đã nhắc nhở nhiều trường hợp cố tình không tải app, không trả phí.
Năm 2023, trong số 87.800 lỗi vi phạm, Công ty TNXP đã chụp hình và gửi lên nhóm Tổ xử lý vi phạm 1.311 lần và được lực lượng chức năng địa phương hỗ trợ 159 lần. Nhờ vậy, việc thu phí đậu ô tô đã hiệu quả hơn trước.
"Tuy nhiên, còn tình trạng hộ dân kinh doanh mặt tiền không cho đỗ xe; người dân tự ý thu tiền, ngăn cản nhân viên hướng dẫn khách đặt app hoặc chành xe, xe tải chiếm dụng ô đỗ thường xuyên… Lực lượng địa phương tuy có phối hợp giải quyết các hành vi cố tình vi phạm, chống đối nhưng chưa triệt để, không đủ sức răn đe, không có biện pháp cưỡng chế thích hợp, cho nên tình trạng vi phạm và tái phạm vẫn diễn ra" - ông Nguyên lo ngại.
Để công tác thu phí đậu ô tô lòng đường thật sự hiệu quả, Công ty TNXP đề xuất UBND các quận chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm và có biện pháp cưỡng chế hành vi tái phạm nhiều lần.
Kiến nghị thu phí đỗ xe qua ETC
Công ty TNXP từng có kiến nghị UBND TP HCM sớm quyết định về việc triển khai thu phí qua ứng dụng ETC và ePass.
"Với hình thức này sẽ hạn chế sự tương tác giữa nhân viên và khách hàng, việc đóng phí tự động qua ETC sẽ hạn chế thất thu và tăng tính hiệu quả" - ông Trần Duy Nguyên nhấn mạnh.
Ông Ngô Hải Đường, Trưởng Phòng Khai thác hạ tầng giao thông - Sở GTVT TP HCM, cho biết quyết định thu phí đậu xe qua tài khoản ETC thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ.
Trước đó, Sở GTVT đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT hướng dẫn về sự phù hợp nội dung đề xuất của Công ty TNXP. Trong trường hợp không phù hợp quy định, sở kiến nghị Bộ GTVT chủ trì, tham mưu Chính phủ xem xét chấp thuận thí điểm thu phí đậu xe qua ETC.
Bình luận (0)