Trong báo cáo gửi UBND TP HCM mới đây, Sở GTVT TP cho biết sau 2 tháng 8 và 9 thực hiện Nghị quyết 01/2018 của HĐND TP về ban hành mức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ ô tô trên địa bàn TP có sự thất thoát lớn.
Theo Sở GTVT, số liệu thu phí ghi nhận trên hệ thống trung bình mỗi tháng khoảng gần 220 triệu đồng, thấp hơn 6 lần so số liệu giám sát phương tiện đỗ qua camera khoảng hơn 1,3 tỉ đồng (chưa trừ các trường hợp vi phạm, không chấp hành được cơ quan chức năng yêu cầu di chuyển đến địa điểm khác). "Nếu công tác giám sát, quản lý đỗ xe tại hiện trường chặt chẽ thì nguồn thu tăng cao cũng nhưng đảm bảo kiểm soát tốt về nhu cầu dừng, đỗ xe" – Sở GTVT nhận định.
Nhân viên tại bãi giữ xe trên đường Lê Lai (quận 1, TP HCM) hướng dẫn các thủ tục cho tài xế gửi xe theo phương thức mới Ảnh: Gia Minh
Nói rõ hơn về tình trạng thất thoát, không thu được phí, Sở GTVT cho biết trong tháng 8 thu được gần 317 triệu đồng, tháng 9 thu được hơn 122 triệu đồng. Trong khi đó, ghi nhận số liệu giám sát phương tiện đỗ qua camera thì số thu tương ứng lần lượt là khoảng 1,8 tỉ và hơn 1 tỉ đồng. Như vậy, số phí thất thoát ước tính là 85% (tháng 8) và 91% (tháng 9); tương đương số tiền 1,5 tỉ đồng và 880 triệu đồng.
Chưa kể, so với mục tiêu ban đầu của đề án là thu 425 triệu đồng/ngày (hiện chỉ thu được 7,2 triệu đồng/ngày) thì chỉ đạt khoảng 1,7%.
Liên quan đến vấn đề trên, Báo Người Lao Động từng có bài viết "Lật tẩy trò bòn rút phí đậu ô tô" hôm 10-9, phản ánh thủ phạm bòn rút phí đậu ô tô không ai khác là...lực lượng quản lý đô thị!
Thực tế tại các quận 1, 5 có tình trạng lực lượng trật tự đô thị thay vì hướng dẫn tài xế cài đặt ứng dụng My Parking để trả tiền phí đậu xe thì lại thu tiền trực tiếp và chiếm giữ. Riêng tại quận 10 có tình trạng làm qua loa cho xong chuyện.
Bình luận (0)