Chiều 9-1, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2024 của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam. Cùng dự hội nghị có: Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh; Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng; lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương.
Kết cấu hạ tầng ngành đường sắt còn lạc hậu
Công ty mẹ - Tổng Công ty Đường sắt (VNR) hiện có vốn điều lệ 3.250 tỉ đồng, tổng tài sản 14.660 tỉ đồng, tổng số lao động 22.041 người. Tổng công ty có 25 công ty con, trong đó công ty mẹ giữ cổ phần chi phối, 17 công ty liên doanh, liên kết.
Năm 2023, VNR hoạt động có nhiều kết quả tốt. Sản lượng vận tải hàng hóa cả năm của toàn ngành đạt 4,6 triệu tấn; vận chuyển 6,1 triệu lượt hành khách. Tổng doanh thu hoạt động sản xuất, kinh doanh của Tổng Công ty đạt hơn 8.503 tỉ đồng, đạt 101,7% kế hoạch năm; lợi nhuận sau thuế đạt 94,8 tỉ đồng (trong khi cùng kỳ lỗ 111,9 tỉ đồng), thu nhập bình quân người lao động 9,5 triệu đồng/người/tháng.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh năm 2023 là năm đầu tiên sau 3 năm hoạt động sản xuất kinh doanh bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 ghi nhận đạt lợi nhuận. Kết quả đó đã đóng góp quan trọng vào công tác quản lý, sử dụng hiệu quả kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt, ổn định đời sống, việc làm cho người lao động trong ngành đường sắt.
Ghi nhận, đánh giá cao, biểu dương kết quả mà ngành đường sắt đạt được, tuy nhiên Thủ tướng cho rằng dù có nhiều nỗ lực song ngành đường sắt chưa phát triển xứng tầm lịch sử và mong muốn của nhân dân.
Thủ tướng thẳng thắn chỉ rõ một số tồn tại, hạn chế ngành đường sắt cần khắc phục như: Bộ máy cồng kềnh, mức độ cơ giới hóa chưa cao, ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin còn thấp.
Kết cấu hạ tầng còn lạc hậu; hiện trạng đầu máy, toa xe chưa có khả năng đáp ứng nếu nâng cao tốc độ chạy tàu trên 100 km/giờ; nguồn vốn đầu tư từ ngân sách cho phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt còn hạn chế.
Chú trọng xây dựng công nghiệp đường sắt theo hướng hiện đại
Thủ tướng yêu cầu ngành đường sắt phải áp dụng phương pháp quản trị hiện đại, phù hợp với hoàn cảnh đất nước và chức năng, nhiệm vụ ngành; tổ chức cơ cấu lại để sử dụng tài sản, tài chính hiện có của ngành một cách hiệu quả và có lợi nhất cho sự phát triển cả trước mắt và lâu dài.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu VNR phải chú trọng xây dựng nền tảng phát triển công nghiệp đường sắt theo hướng hiện đại; chủ động liên danh, liên kết hợp tác đầu tư, chuyển giao công nghệ phát triển công nghiệp đường sắt.
Khẩn trương triển khai hiệu quả Chiến lược phát triển, Kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển giai đoạn 2021-2025 đã được phê duyệt; hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu Kế hoạch năm 2024...
Tổng Công ty cần nâng cao hiệu quả hoạt động, ứng dụng thành công chuyển đổi số, chủ động, sáng tạo, mạnh dạn đẩy mạnh công tác đầu tư; thực hiện các nhiệm vụ được giao trong triển khai Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Chủ động tổ chức công tác chuẩn bị về nguồn nhân lực, công nghệ, cơ khí... để sẵn sàng tiếp nhận và đưa vào vận hành, khai thác đường sắt tốc độ cao và các tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt khác được nhà nước giao.
Trước đó chiều cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thăm, kiểm tra ga Hà Nội và đoàn tàu khách chất lượng cao Hà Nội - Đà Nẵng (SE19). Tại đây, Thủ tướng đã thăm hỏi về công việc, thu nhập và tặng quà các lực lượng làm nhiệm vụ tại ga Hà Nội và trên tàu SE19; trò chuyện với hành khách đi tàu.
Bình luận (0)