icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

“Knorr - Đảm đang”: Chấp nhận sửa đổi để... tránh va chạm !?

Ngọc Dung ghi

Chiều 26-10, Công ty Unilever Best Foods& Elida P/S đã họp báo xung quanh sự việc liên quan đến sản phẩm Knorr - Đảm đang. Tuy nhiên đại diện công ty vẫn trả lời mập mờ, thiếu thuyết phục

Tại buổi họp báo này, bà Đào Tuyết Mai, Phó Tổng Giám đốc phát triển chiến lược kinh doanh Unilever, cho rằng những ngày qua các phương tiện thông tin đại chúng đã đưa rất nhiều thông tin, trong số đó có những thông tin phản ánh không chính xác bản chất của sự việc. Tuy nhiên, những câu trả lời của đại diện Công ty Unilever Best Foods& Elida P/S với các phóng viên vẫn mập mờ.

. Phóng viên: Bà nói rằng báo chí đã không phản ánh đúng bản chất của sự việc, nhưng tất cả những thông tin vừa qua đều đưa một cách khách quan dựa trên cơ sở các văn bản pháp lý hiện hành. Chúng tôi cho rằng những sai sót về nhãn hiệu đã rõ ràng . Vậy công ty có định thay đổi, điều chỉnh không và dự kiến bao giờ sẽ hoàn thành?

- Bà Đào Tuyết Mai: Việc điều chỉnh, nội dung ghi trên bao bì đã được thỏa thuận trong cuộc họp với thanh tra của Bộ Y tế ngày 30-9-2005. Chúng tôi chấp nhận thay đổi nhãn hàng. Ngay trong sáng 26-10, chúng tôi đã đề xuất với Bộ Thương mại lộ trình để chúng tôi sửa đổi nhãn hàng kể từ ngày 24-10-2005 đến 12-3-2006, tức là trong vòng 4 tháng để công ty có thể thay đổi nhãn hàng theo đúng quy định.

. Vậy cần bao nhiêu thời gian để công ty bán hết những sản phẩm cũ ?

- Đặt ra ra lộ trình trên là đặt ra thời gian để sản xuất bao bì mới. Trong vòng 4 tháng đó chúng tôi vẫn được lưu hành những sản phẩm có nhãn mác hiện nay. Tuy nhiên, ngay sau ngày 12-3-2006, nếu vẫn còn những sản phẩm có bao bì cũ chúng tôi sẽ thu hồi.

. Vậy lý do gì để công ty không đồng ý và đang tiếp tục khiếu nại đến Bộ Y tế và các cơ quan hữu quan yêu cầu hủy bỏ văn bản của Thanh tra Bộ Y tế?

- Ngày 24-10-2005 chúng tôi đã có văn bản khiếu nại gửi Bộ Y tế, Bộ Thương mại, Cục Quản lý thị trường, Bộ Khoa học - Công nghệ và Cục Quản lý chất lượng hàng hóa. Tại văn bản này chúng tôi giải trình rõ ràng tên hàng hóa “Sản phẩm Nêm nếm đa dụng”, tiêu chuẩn VN về “Bột canh gia vị”, “Ghi nhãn thực phẩm bao gói sẵn”, về nội dung “Tự nhiên hơn bột ngọt” và “Dùng đảm đang thay thế bột ngọt/mì chính”... Chúng tôi nhận thấy công văn của Thanh tra Bộ Y tế còn rất nhiều vấn đề chưa được giải quyết thấu đáo, có nội dung chưa đúng gây hậu quả nghiêm trọng cho hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như uy tín của công ty.

. Nếu không phải là “bột gia vị”, “bột nêm” thì thực chất tên gọi sản phẩm “Knorr- Đảm đang - Nêm nếm đa dụng” là gì?

- Có rất nhiều người hiểu rằng đó là bột canh, nhưng hầu hết các sản phẩm bột canh gia vị trên thị trường đều có hàm lượng muối rất cao, trên 70%. Sản phẩm Knorr – Đảm đang chỉ có khoảng 50% hàm lượng muối thì chúng tôi không thể gọi là bột canh được. Thực ra, định nghĩa là bột nêm nếm hay bột canh thì Cục An toàn vệ sinh thực phẩm có ý kiến rõ ràng hơn. Theo quan điểm của chúng tôi, nếu gọi là bột canh thì chỉ có thể cho vào nước, còn sản phẩm “Knorr - Đảm đang - Nêm nếm đa dụng” có thể dùng xào, nấu, ướp thịt... Khi đưa ra cái tên này chúng tôi cũng phải trình bày với cơ quan cấp phép và được chấp nhận chúng tôi mới sử dụng tên đó trên sản phẩm.

. Nhưng thứ gia vị mà bà nói là bột canh thì người tiêu dùng vẫn sử dụng để xào, nấu, ướp thịt... hằng ngày?

- Điều đó tùy từng người.

. Như vậy có nghĩa là công ty không có lỗi gì?

- Chúng tôi đồng ý thay đổi theo yêu cầu của cơ quan chức năng. Cho đến nay, chúng tôi vẫn không thể nhận là chúng tôi sai. Nếu các cơ quan chức năng yêu cầu sửa đổi thì chúng tôi chấp nhận sửa đổi để tránh sự va chạm với các cơ quan chức năng.

CÁC LUẬT SƯ NÓI GÌ?

Luật sư Nguyễn Văn Trung, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TPHCM:

Phải thay đổi nhãn sản phẩm

Trong vụ việc này, Unilever Best Foods & Elida P/S đã cố ý làm sai, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Đã sai thì phải sửa, nhưng sửa bằng cách “cho tiêu thụ hết số hàng đã đưa ra thị trường” như giải thích của Thứ trưởng Bộ Thương mại Phan Thế Ruệ, là coi như không xử lý gì cả. Trong khoản 2 điều 7 quyết định của Thủ tướng Chính phủ số 178/1999 QĐ-TTg ngày 30-8-1999 ban hành quy chế ghi nhãn hàng hóa lưu thông trong nước và hàng hóa xuất nhập khẩu có quy định rõ: Nhãn hàng hóa có những nội dung thông tin bằng hình ảnh, hình vẽ hoặc chữ viết không đúng với bản chất thực của hàng hóa đó, không đúng với mẫu mã đã đăng ký với cơ quan chức năng là vi phạm. Theo Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính sẽ có hai hình thức xử lý. Đối với trường hợp này, buộc tổ chức trên phải thay đổi nhãn cho đúng với mẫu đã đăng ký và bản chất thực của hàng hóa mới cho lưu hành là cần thiết để người tiêu dùng không bị nhầm lẫn.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Ủy viên BCH Hội Luật gia VN:

Người tiêu dùng có thể kiện ra tòa

Trong vụ việc cụ thể này, theo tôi người tiêu dùng có thể kiện ra tòa án vì thấy quyền lợi của họ bị xâm phạm, nếu họ chứng minh được sức khỏe bị ảnh hưởng qua việc sử dụng sản phẩm này.

Luật sư Trương Đình Tùng, Đoàn Luật sư TPHCM:

Người tiêu dùng bị tổn thương về mặt tinh thần

Việc tạo cho người tiêu dùng bị nhầm lẫn về nhãn hiệu hàng hóa là gây thiệt hại về mặt tinh thần cho họ. Knorr - Đảm đang đã tạo một cú sốc cho người tiêu dùng từng tín nhiệm nó. Nhà sản xuất đã không tôn trọng người tiêu dùng. Nếu xin lỗi người tiêu dùng thì lời xin lỗi đó có đủ hay không so với thiệt hại về tinh thần mà người tiêu dùng phải gánh chịu? Trong hình sự, nếu gây thiệt hại về tinh thần thì có thể bồi thường. Nhưng trong trường hợp này lại là quan hệ dân sự giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng, cụ thể là quan hệ mua bán không thể đơn giản chỉ là lời xin lỗi.

Vào thời điểm này ta chưa có chế định pháp lý để đưa ra một công thức bồi thường hiển thị bằng một giá trị vật chất cụ thể khi người tiêu dùng bị tổn thất tinh thần. Như vậy các nhà sản xuất sẽ có thể tiếp tục một cách cố ý tạo sự nhầm lẫn tương tự cho người tiêu dùng để qua đó thực hiện chiến lược cạnh tranh thị phần với các đối thủ một cách không chân chính...

Ngọc Mai ghi

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo