xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

2014 - năm của smartwatch

thanh

(ictworld.vn) - Khi triển lãm CES diễn ra ở Las Vegas vào 7-1 tới đây, một loạt thiết bị đeo tay bao gồm cả smartwatch sẽ được trình làng.

Thị trường smartwatch hiện nay còn khá non trẻ so với smartphone, hoặc thậm chí cả những thiết bị mặc như Google Glass hoặc vòng đeo tay thông minh phục vụ nhu cầu tập thể dụng cũng như theo dõi sức khỏe. Tuy nhiên, hiện tượng smartwatch hứa hẹn sẽ nở rộ vào năm 2014 khi mà các chuyên gia mong đợi Google sẽ ra mắt model của riêng mình vào mùa hè, trước khi Apple gia nhập vào mùa thu. Ngay cả Microsoft hiện cũng đang được cho là đang phát triển một smartwatch.

Để làm được điều này, các nhà sáng tạo công nghệ lớn và đối thủ cạnh tranh nhỏ hơn phải vượt qua một số rào cản đáng kể. Vì hầu hết các smartwatch hiện nay quá đắt, với giá dao động từ 200 USD đến 300 USD, cũng như hầu hết các thiết bị này đòi hỏi kết nối đến smartphone thông qua Bluetooth, có nghĩa là người dùng phải đối mặt với chi phí gia tăng của smartphone và hợp đồng với dịch vụ không dây. Ngoài ra, các smartwatch cao cấp cũng thiếu nhiều ứng dụng khi chỉ có ít hơn 20 ứng dụng dành cho chúng mà thôi.

Giới phân tích nói rằng giá trị smartwatch hiện chưa rõ ràng trong thời điểm này. Một smartwatch hiện chỉ phục vụ cho nhu cầu đọc tin nhắn, email hoặc sử dụng nó để tra thời gian hay xem dự báo thời tiết mà không cần phải lấy điện thoại trong túi hoặc ví ra. Vấn đề là liệu từng đó đã đủ để thu hút người dùng đến với smartwatch hay chưa.

img


Một số smartwatch bao gồm cảm biến cho phép tăng gấp đôi khả năng, đóng vai trò như một màn hình tập thể dục, giúp mở rộng chức năng của chúng đến một mức độ nhất định. Một vài sản phẩm cũng có máy ảnh, micro và loa.

Ngoài những rào cản về giá cả và chức năng cơ bản, một số smartwatch được cho là xấu xí và quá lớn (chủ yếu khoảng từ 1,5-inch đến 2-inch) dành cho phụ nữ. Điều này đặt ra một yêu cầu dành cho các nhà cải cách smartwatch hướng đến việc tạo ra các sản phẩm thời trang hơn.

Nhà phân tích JP Gownder đến từ Forrester cho biết, thời trang là rất quan trọng, cho dù nó là smartwatch hay Google Glass. Các nhà cung cấp cần phải tập trung vào thiết kế. Họ nên hợp tác với các hãng sản xuất trang sức và quần áo để có thể đối phó với vấn đề thời trang trên các thiết bị của mình.

Trong khi đó, theo nhà phân tích Angela McIntyre của Gartner thì hầu hết các smartwatch ngày nay quá lớn và trông khá là “đần độn”, nó chỉ có ý nghĩa cho nam giới đeo, vì vậy nó đang thiếu 1/2 thị trường là nữ giới. Một trong những vấn đề được McIntyre cảm thấy khó khăn nhất chính là vỏ máy, chúng cần mang được thiết kế như một đồng hồ thông thường nhưng không kém phần lôi cuốn người dùng. Bên cạnh đó, các nhà thiết kế đồng hồ cũng cần trang bị thêm nhiều ứng dụng và cung cấp mức giá tốt thì smartwatch mới có thể tăng mạnh. Đó là điều mà chưa xảy ra trên thị trường smartwatch.

Những thành viên mới trên thị trường

Các smartwatch mới nhất được cung cấp trên thị trường bao gồm Galaxy Gear giá 300 USD. Sản phẩm này của Samsung ra mắt vào mùa thu được thiết kế để kết nối với các thiết bị Galaxy mới của Samsung như  Note 3 như một màn hình thứ hai với khả năng thực hiện cuộc gọi, chụp ảnh, tải về ứng dụng, tiến hành tìm kiếm trên mạng hoặc kiểm tra email.

Trong khi đó, Sony SmartWatch cũng xuất hiện với phiên bản thế hệ 2 được bán với giá 200 USD, nhưng không thể thực hiện cuộc gọi bằng giọng nói.
 
Samsung và eBay vừa công bố rằng Galaxy Gear giờ có thể thông báo cho người dùng phản ứng với hồ sự đấu giá eBay trực tuyến, cho phép người dùng có thể thực hiện một cuộc đặt thầu nhanh chóng. Tuy nhiên, ứng dụng không đủ để biện minh cho những chi phí dành cho thiết bị phần lớn dựa vào smartphone để thực hiện cuộc gọi, sử dụng kết nối di động hay Wi-Fi để kết nối với Internet.

Chờ đợi sự đổi mới

Các quan chức của Samsung và các công ty khác thừa nhận rằng công nghệ đeo, đặc biệt là smartwatch, hầu như chưa vượt qua được giai đoạn sơ khai của nó, và người dùng có thể sẽ thấy sự đổi mới đáng kể trong 2 năm tới.

Có lẽ người dùng toàn cầu đang chờ một iWatch của Apple với những công nghệ như iBeacon mà Apple bổ sung cho các iPhone mới nhất. iPod và iPhone đã làm cho thị trường điện tử tiêu dùng đảo ngược, và Aplpe có thể làm điều đó một lần nữa với một smartwatch. Với công nghệ iBeacom, một tài xế có thể mở khóa xe của mình thông qua smartwatch, hay mua hàng trong một cửa hàng sau khi nhận được một phiếu giảm giá bằng cách cho phép thanh toán bằng thẻ tín dụng thông qua một tài khoản trước đó được lưu giữ bởi Apple.

Đáng buồn là Apple đã không tham gia CES, và công ty cũng chưa chính thức tiết lộ rằng mình đang phát triển một smartwatch.

Smartwatch trong tương lai cũng có thể bao gồm khả năng nhận diện giọng nói và cử chỉ, nhưng sẽ cần một chặng đường dài hướng đến việc giảm thiểu sự cần thiết cho một giao diện màn hình cảm ứng lớn. Kiểm soát giọng nói hoặc cử chỉ sẽ giúp người dùng có thể nhìn thấy một smartwatch có thiết kế thanh lịch, tìm kiếm với một màn hình nhỏ hơn nhiều mà vẫn không thiếu các tính năng mạnh mẽ.

Thị trường tiềm năng cho smartwatch

Các nhà phân tích tại Canalys trong tháng Bảy dự báo rằng 5 triệu smartwatch sẽ được phát hành trên toàn thế giới vào năm 2014, trong khi Gartner gần đây cho biết số lượng smartwatch trên toàn cầu thậm chí có thể đạt đến 7 triệu thiết bị vào năm tới.

Nhà phân tích Daniel Matte của Canalys cho biết, smartwatch Pebble được bán với giá chỉ 150 USD là hợp lý để giúp sản phẩm đạt doanh số 200.000 máy kể từ ngày ra mắt vào đầu năm 2013. Trong khi đó, con số Galaxy Gear đã bán ra của Samsung là 800.000 máy, mặc dù số lượng vẫn chưa được xác nhận bởi nhà cung cấp này. Theo Matte thì Pebble là smartwatch tốt nhất cho đến nay, mặc dù nó chỉ có những tính năng cơ bản bởi nó vẫn đảm bảo khả năng kết nối với smartphone và chạy các ứng dụng trên màn hình.

Và tương lai của smartband

img

Mức giá 150 USD của Pebble được mong mỏi sẽ là mức giá cơ bản cho các smartwatch trong tương lai. Và nhiều sản phẩm gần giống smartwatch (được hiểu là smartband) như Nike+ Fuel Band SE làm việc với iOS và có 3 kích cỡ cũng như 4 màu sắc khác nhau có giá là 149 USD (riêng bản hồng có giá 169 USD), hay Jawbone Up24 có một thiết kế bọc xung quanh làm việc với iOS với 2 màu sắc được bán với giá 149,99 USD, hay SportWatch GPS của Nike+ có giá 139,99 USD với một mặt đồng hồ thông thường.
 
Với thiết kế tốt hơn và nhiều ứng dụng hơn, Matte tin rằng doanh số các thiết bị dạng này  sẽ đạt khoảng 40 triệu thiết bị trong một thời gian ngắn. Theo ông thì smartband sẽ là một phần trong sự phát triển của ngành công nghiệp điện tử tiêu dùng.
Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo