xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

3G ưu đãi, dọn đường cho 4G

CHÁNH TRUNG

Những thay đổi trên thị trường 3G, 4G gần đây được dự đoán sẽ dẫn đến nhiều biến động

Những gói cước thuê bao 3G của các nhà mạng gần đây được “ưu đãi” tăng dung lượng sử dụng lên gấp 3 lần. Thêm vào đó, với động thái tích cực muốn triển khai mạng 4G sớm của các nhà mạng, thị trường 3G/4G đang “nóng” lên từng ngày.

3G tăng dung lượng gấp 3 lần

VinaPhone và MobiFone vừa tung ra một số gói cước có mức giá như cũ nhưng dung lượng sử dụng đã tăng gấp 3 lần. MobiFone có gói cước M70 dung lượng 1,6 GB (gói MIU cũ cũng giá tương đương nhưng chỉ 600 MB). Gói cước BIG70 của VinaPhone cũng tương đương gói MAX cũ với mức 70.000 đồng/tháng nhưng dung lượng đã tăng từ 600 MB lên 1,6 GB. Đặc biệt, các nhà mạng này còn tung ra các gói cước 3G “khủng” như: MobiFone với gói M200 (200.000 đồng/tháng, dung lượng lên đến 5,5 GB), VinaPhone với gói BIG 300 (300.000 đồng/tháng, dung lượng lên đến 10 GB)...

Một chuyên gia viễn thông tại TP HCM nhận xét: “Việc đồng loạt tăng dung lượng cho người dùng có thể để thu hút thêm thuê bao 3G khi lượng thuê bao của các nhà mạng đang phát triển khá chậm. Việc này cũng nhằm thu hút các thuê bao 3G chuyển sang gói cước mới, nhằm kích cầu thị trường 3G để đón đầu 4G sắp triển khai. Đây là cơ hội tốt cho người dùng. Lẽ ra, điều này phải được làm từ lâu chứ không phải tăng “nhỏ giọt” khiến người dùng dần quay lưng với 3G”.

Mạng 4G sẽ được triển khai sớm vào cuối năm nay Ảnh: Hoàng Triều
Mạng 4G sẽ được triển khai sớm vào cuối năm nay Ảnh: Hoàng Triều

Trong khi đó, cả 3 nhà mạng MobiFone, VinaPhone, Viettel đều vừa công bố đã thử nghiệm thành công 4G. Mạng 4G của Viettel đạt tốc độ trung bình 40-80 Mb/giây, cao hơn 7 lần so với tốc độ trung bình của 3G. Tại một số điểm, tốc độ có thể đạt đến 230 Mb/giây, gần với tốc độ lý tưởng theo lý thuyết 4G LTE-A. Với VinaPhone, mạng 4G lúc mạnh nhất đạt tốc độ xấp xỉ 600 Mb/giây. Mạng 4G của MobiFone đạt tốc độ download/upload tối đa 225 Mbps/75 Mbps. Các nhà mạng này cũng cho hay đã sẵn sàng cung cấp sim 4G ra thị trường để người dùng đổi hoặc mua sử dụng.

“Cuộc đua 4G đang bước vào giai đoạn nước rút, đòi hỏi các nhà mạng khẩn trương hoàn tất thử nghiệm nhằm rút ngắn khoảng cách giữa thực tế và lý thuyết. Kết quả thử nghiệm của MobiFone đã vượt qua cột mốc tốc độ đề ra (200 Mb/giây) cho giai đoạn ban đầu. Để sớm mang công nghệ mới ra thị trường, MobiFone đã hoàn thành các kịch bản kinh doanh với nhiều dịch vụ: Data tốc độ cao, truyền hình Broadcast trên nền tảng eMBMS, truyền hình Unicast, Video 4K, MobiTV…” - đại diện MobiFone tiết lộ

Theo các nhà mạng, khi lên 4G, người dùng có thể tận dụng tốc độ cao để sử dụng các dịch vụ: xem video chất lượng cao (Mobile TV), truyền video Live Streaming (Mobile Broadcast), truyền hình hội nghị (Cloud Video Conferencing) và dịch vụ sử dụng máy tính ảo (Daas). Đây là những dịch vụ cần tốc độ và dung lượng rất cao về dữ liệu, cần độ trễ thấp và thể hiện rõ sự khác biệt giữa dịch vụ 4G với 3G.

4G khó thu hút nếu không hơn 3G

Trong một cuộc họp giữa tháng 5 vừa qua với Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT), đại diện Viettel và VNPT cho rằng Việt Nam là một trong số ít quốc gia trong khu vực chưa triển khai 4G, trong khi công nghệ 4G là băng tần “vàng” do giảm được chi phí vốn và vận hành cho doanh nghiệp. Do đó, các nhà mạng mong Bộ TT-TT nhanh chóng cấp phép 4G.

VNPT cũng kiến nghị việc triển khai 4G trên băng tần 700 MHz. Băng tần này sẽ được thu hồi sau khi số hóa truyền hình nên cần thu hồi sớm để triển khai 4G. Mới đây, Bộ TT-TT cho biết trong quý III, chậm nhất đầu quý IV năm nay sẽ cấp phép cung cấp dịch vụ 4G cho các DN đã được cấp phép thử nghiệm 4G gồm: VNPT, Viettel, MobiFone và FPT Telecom.

Dù mạng 4G đã thử nghiệm thành công và dung lượng các gói 3G cũng tăng cao, các chuyên gia vẫn cảnh báo khi dùng 4G tốc độ nhanh hơn thì khả năng người dùng sẽ xài nhiều hơn, dung lượng sẽ tăng vọt. Do đó, nếu các gói cước hằng tháng giới hạn chỉ sử dụng được vài trăm MB dữ liệu thì rất khó thu hút người dùng. Bên cạnh đó, nếu giá cước 4G cao vọt hơn 3G thì cũng khó hấp dẫn, vì người dùng sẽ vẫn tiếp tục sử dụng 3G. Đặc biệt, với cách tăng dung lượng “nhỏ giọt” như đã từng diễn ra với 3G thì chắc chắn người dùng sẽ chẳng mấy hứng thú với 4G.

Trong khi đó, theo thông tin chính thức, Apple đã đồng ý mở dịch vụ 4G cho các máy iPhone đang sử dụng mạng MobiFone. Bắt đầu từ ngày 24-5, các thuê bao MobiFone sử dụng những dòng máy iPhone cập nhật hệ điều hành iOS mới nhất có thể dùng mạng 4G LTE.

Phù hợp với các xu hướng công nghệ, thiết bị mới

Ông Thiều Phương Nam, Tổng Giám đốc Qualcomm khu vực Đông Dương, cho biết: “Dự báo đến năm 2020, theo xu hướng Internet of Things (IoT), sẽ có khoảng 25-30 tỉ thiết bị kết nối với nhau, trong đó smartphone chiếm 1/3 và 2/3 còn lại là những thiết bị mới. Trong khi đó, chủng loại thiết bị thông minh hỗ trợ kết nối IoT sẽ phủ rộng ở nhiều lĩnh vực: máy giặt, tủ lạnh thông minh, xe hơi tự lái, cảm biến hay camera. Vì vậy, xu hướng 4G LTE sẽ tăng mạnh trong thời gian tới nhờ tốc độ truyền tải dữ liệu cao, chi phí rẻ, bảo mật và là nền tảng cần thiết cho IoT. Năm 2016 là thời điểm hoàn toàn thích hợp, chín muồi để Việt Nam triển khai 4G”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo