xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Apple chật vật đấu “dế” giá rẻ tại Trung Quốc

Theo Du Lam (ICTnews)

Các iPhone của Apple đang bị các mẫu điện thoại giá rẻ và không có tên tuổi của Huawei, ZTE, Xiaomi... giành giật thị trường.

Trung Quốc được cho là sẽ “soán” ngôi Mỹ để trở thành thị trường smartphone lớn nhất thế giới trong năm nay. Tại đây, một loạt các hãng công nghệ “vô danh” với các mẫu điện thoại giá rẻ đã khiến các “ông lớn”, trong đó có Apple phải lo sợ.

img

Hôm 16-8 vừa qua, Xiaomi Technology vừa tung ra sản phẩm kế nhiệm cho smartphone MiOne (MI) nổi tiếng. MI2 có cấu hình tương tự iPhone 4S nhưng giá rẻ hơn một nửa. Xiaomi mới chỉ thành lập 2 năm, song theo định giá thị trường tư nhân, hãng đã có giá trị hơn cả RIM, hãng sản xuất BlackBerry. Smartphone của Xiaomi được ưa chuộng tới mức chúng được bán “hết veo” chỉ vài phút sau khi xuất hiện trên mạng. CEO Lei Jun của Xiaomi cho biết doanh thu 6 tháng đầu năm 2012 gần đạt 1 tỉ USD sau khi bán được hơn 3 triệu điện thoại.
 
Dù doanh số iPhone đang tăng tại Trung Quốc, thị phần của Apple có thể trì trệ hoặc thậm chí giảm hẳn khi nhân khẩu học thị trường thay đổi, tức là chỉ có những cư dân thành phố giàu có mới sở hữu được iPhone.
 
Theo hãng nghiên cứu IDC, năm 2011 tại Trung Quốc, smartphone dưới 200 USD chiếm 40% thị phần, trong khi các thiết bị có giá 700 USD trở lên chỉ chiếm 11% thị phần. Còn Giám đốc công ty tư vấn RedTech cho biết: “Mức giá hợp lí tại Trung Quốc là từ 130 USD đến 240 USD.” “Lao Bai Xing”, hay công chức bình thường sẽ mua các điện thoại tầm tiền này.
 
Li Xing, 35 tuổi, người mua điện thoại Xiaomi tại sự kiện ra mắt sản phẩm lại “không dùng của Apple vì không muốn điện thoại là thứ xa xỉ, nó chỉ là điện thoại mà thôi”. MI2 được bán từ tháng 10/2011 với giá 310 USD, dùng chip lõi tứ, máy ảnh 8 MP và trợ lí giọng nói tương tự Siri của Apple.
 
Apple ra mắt phiên bản iPhone mới mỗi năm một lần với mức giá khoảng 800 USD, tương đương khoảng 2 tháng lương người dân thành phố, chiếm một nửa dân số 1,3 tỉ người của Trung Quốc. Sức tăng trưởng thực sự nằm ở các smartphone giá rẻ, nơi có nhiều model với nhiều mức giá khác nhau đủ sức hấp dẫn người mua đầu tiên. ZTE, Lenovo và các hãng tư nhân nhỏ hơn như Xiaomi, Gionee và Meizu dẫn đầu xu hướng này.
 
TZ Wong, chuyên gia của IDC nhận định Apple không thể thống trị Trung Quốc, đơn giản vì số mẫu mã hạn chế và mức giá “thượng lưu”. Dựa vào hai yếu tố này, Apple không thể là hãng smartphone số 1 tại đây. Theo Gartner, trong giai đoạn tháng 1-tháng 3 năm 2012, Apple đứng thứ 2 về lượng đơn hàng smartphone, chiếm 17,3% thị phần, xếp sau Samsung với 19,2% thị phần.
Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo