xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Doanh nghiệp CNTT gặp khó

Thanh Phượng

Các doanh nghiệp (DN) công nghệ thông tin (CNTT) tại TP HCM đang gặp nhiều vướng mắc liên quan đến thuế, thủ tục, chính sách… và chờ cơ quan chức năng tháo gỡ.

Tại buổi gặp gỡ giữa UBND TP HCM, các bộ - ngành với các DN CNTT - điện tử viễn thông trên địa bàn vào sáng 20-5, ông Đặng Văn Quân, đại diện Công ty CMC Sài Gòn, cho biết: “Cuối năm 2014, chúng tôi bất ngờ bị Chi cục Thuế TP HCM kiểm tra và ra văn bản truy thu thuế với tổng số tiền lên đến 11 tỉ đồng. Nguyên nhân được lý giải là do chúng tôi mua hàng hóa CNTT từ nước ngoài có đi kèm dịch vụ bảo hành tại Việt Nam. Các cơ quan quản lý cho rằng chúng tôi phải nộp thuế nhà thầu đối với dịch vụ bảo hành”. Trả lời vấn đề này, đại diện Chi cục Thuế TP HCM cho biết Kiểm toán Nhà nước đã tiến hành kiểm toán và xác định Công ty CMC Sài Gòn phải bị truy thu thuế nhà thầu đối với dịch vụ bảo hành khi mua sản phẩm. Theo quy định, trước ngày 1-10-2014, DN khi mua hàng hóa CNTT từ nước ngoài có dịch vụ bảo hành đi kèm thì phải chịu thuế nhà thầu. “Chỉ từ sau ngày này mới không phải chịu thuế nhà thầu do có quy định mới và chúng tôi truy thu thuế theo đúng nhiệm vụ mà Kiểm toán Nhà nước đã yêu cầu. Do đó, việc có truy thu thuế nhà thầu hay không đối với dịch vụ bảo hành trước ngày 1-10-2014 hiện đã được đưa lên Thủ tướng Chính phủ để có hướng giải quyết trong thời gian tới” - vị này nói.

Rất nhiều doanh nghiệp công nghệ thông tin phản ánh gặp  vướng mắc trong quá trình hoạt độngẢnh: Hải Đăng
Rất nhiều doanh nghiệp công nghệ thông tin phản ánh gặp vướng mắc trong quá trình hoạt độngẢnh: Hải Đăng

Cũng tại buổi gặp gỡ, một số DN phản ánh việc Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) mới đây đã thu hồi tên miền bkav.vn do trùng với tên thương hiệu Bkav khiến DN kinh doanh tên miền lo lắng. Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Minh Hồng cho biết ông chưa nắm rõ sự việc. Tuy nhiên, VNNIC xử lý các vấn đề tên miền tuân theo các quy định của Việt Nam và quốc tế rõ ràng, bộ sẽ nghiên cứu xử lý vấn đề này trong thời gian tới.

Tại hội thảo, nhiều DN khác cũng liên tục phản ánh các vướng mắc liên quan đến đấu thầu phần mềm, ưu đãi thuế, thuê ngoài dịch vụ CNTT, mua - sử dụng phần mềm từ nước ngoài, quy định về nhân lực CNTT là người nước ngoài làm việc tại Việt Nam… Các DN cho biết còn rất nhiều bất cập giữa các cơ quan quản lý, bộ - ngành ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của DN cần UBND TP HCM, các bộ - ngành nhanh chóng tháo gỡ để DN yên tâm hoạt động.

Theo ông Lê Mạnh Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, thực tế còn rất nhiều bất cập trong việc quản lý, phát triển ngành CNTT - điện tử viễn thông và đã gây ra nhiều khó khăn cho các DN. Do đó, đối thoại này là rất cần thiết để tháo gỡ các vướng mắc cho DN. CNTT - điện tử viễn thông hiện nay là lĩnh vực phát triển rất quan trọng nên các cơ quan quản lý cần có sự phối hợp chặt chẽ để giải quyết các khó khăn, vướng mắc cho các DN. Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng nói: “Chúng tôi hiểu và chia sẻ với các vướng mắc của DN nên đang đề xuất các bộ - ngành có liên quan có cơ chế riêng về thuế cho DN CNTT nhằm giải quyết cơ chế về thuế tốt hơn. Ngoài ra, rất cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành để giải quyết những vướng mắc nhằm đưa CNTT - điện tử viễn thông trở thành hạ tầng mạnh để phát triển kinh tế”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo