xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Google phải chi 1 tỉ USD để đưa công cụ tìm kiếm lên iPhone

Theo ICTnews

Hãng tìm kiếm Google phải trả cho Apple 1 tỉ USD trong năm 2014 để được lựa chọn là công cụ tìm kiếm mặc định trên iPhone, iPad.

Từ nhiều năm nay, Google luôn được chọn là công cụ tìm kiếm mặc định trên iPhone. Với nhiều người, đây là điều hoàn toàn dễ hiểu, thậm chí là hiển nhiên, khi mà Google hiện là công cụ tìm kiếm phổ biến nhất trên thế giới. Thế nhưng, để có thể trở thành công cụ tìm kiếm trên những chiếc iPhone, iPad, trên thực tế Google đã phải bỏ ra một khoản tiền không hề nhỏ.



Google được chọn là công cụ tìm kiếm mặc định trên iPhone.

Google được chọn là công cụ tìm kiếm mặc định trên iPhone.

Một phát hiện mới đây của trang Bloomberg tiết lộ lý do mà vì sao Google chứ không phải Yahoo, Bing hay DuckDuckGo là công cụ tìm kiếm mặc định trên iPhone. Bởi Google đã phải trả cho Apple tới 1 tỉ USD trong 2014. 

Bloomberg phát hiện ra thông tin này từ các tài liệu tố tụng trong vụ kiện giữa Google và Oracle. Oracle đã kiện Google ra tòa từ năm 2010 về việc công ty tìm kiếm sử dụng phần mềm Java của họ trong phát triển Android. Bằng cách nào đó, các luật sư của Oracle đã có được trong tay thông tin về tài chính trong nội bộ Google và công bố trước một phiên tòa mới đây.

Theo luật sư của Oracle, Google đã trả cho Apple 1 tỉ USD trong năm 2014 để duy trì thanh tìm kiếm của mình trên các thiết bị mà "Táo khuyết" sản xuất. Hai công ty đã có thỏa thuận về việc ăn chia lợi nhuận mà Google kiếm được từ mỗi thiết bị Apple sản xuất, mặc dù thông tin chi tiết về thỏa thuận này không được tiết lộ công khai. Google hiện chưa xác nhận hay phủ nhận gì về thông tin này.

Việc hãng tìm kiếm phải bỏ ra cả núi tiền cho Apple là một thông tin khá thú vị. Chúng cho thấy rằng, giả sử trong tương lai, nếu Google gặp phải một năm "thất bát" và không muốn trả tiền cho "Táo khuyết" nữa, rất có thể người dùng iPhone sẽ phải tìm kiếm bằng Bing hay Yahoo Search. Một báo cáo hồi năm 2014 từng nói rằng, CEO Marissa Mayer của Yahoo từng có các cuộc gặp với CEO Apple để thuyết phục nhà sản xuất iPhone lựa chọn công cụ tìm kiếm của mình.

Cũng trong vụ kiện giữa Google và Oracle, công ty phát triển Java tiết lộ rằng, Google đã kiếm được khoản lãi 22 tỉ USD từ Android kể từ trước tới nay - trong số 31 tỉ USD doanh thu.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo