xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

HP hồi sinh WebOS

Xuân Hạo

(ictworld.vn) - Cuối ngày 9/12, HP công bố quyết định đưa WebOS vào cộng đồng phần mềm mã nguồn mở. Theo thông cáo báo chí của HP, công ty này sẽ tham gia tích cực vào quá trình phát triển và đầu tư tài chính vào dự án, với mục đích chính là hỗ trợ phát triền mã nguồn mở cho nền WebOS. Có vẻ như HP sẽ không bỏ vốn và trực tiếp phát triển WebOS để cạnh tranh với các OS khác mà sẽ dựa vào cộng đồng mã nguồn mở là chính.

img

Hiện tại vì còn nhiều công việc chuẩn bị còn phải hoàn thiện,  HP sẽ chưa có thể mở mã nguồn cho tất cả các phần của WebOS, đặc biệt là có nhiều phần đã được đăng ký bản quyền bởi các công ty khác, HP sẽ phải thay thế chúng bằng các sản phẩm của cộng đồng mã nguồn mở. HP cũng sẽ sớm đưa ra một bản kế hoạch rõ ràng cho việc này. Dự định của HP là sẽ mở mã nguồn toàn bộ WebOS, đến tận nền Linux bên dưới và đặc biệt là Enyo, nền tảng phát triển trình ứng dụng của WebOS 3.0. Tuy nhiên, có một số bản quyền sở hữu bởi HP sẽ được giữ lại để “bảo vệ cộng đồng phát triển", điều này có lẽ cũng dễ hiểu khi mà hiện nay cuộc chiến kiện tụng bản quyền đang diễn ra gay gắt trong giới phát triển phần cứng/ phần mềm di động.

Có vẻ với động thái này, HP mong rằng WebOS sẽ được các hãng chuyên sản xuất các thiết bị di động như HTC sẽ nhảy vào cuộc. Đồng thời khi trả lời phỏng vấn TheVerge, CEO của HP - Meg Whitman, cũng đã xác định công ty này sẽ phát triển phần cứng chạy WebOS trong tương lai, cụ thể là một thiết bị máy tính bảng tablet, và cũng khẳng định HP sẽ không tham gia vào thị trường điện thoại Smartphone. Chưa có thông tin chính thức và ngày ra mắt của máy tính bảng này, nhưng HP trông chờ thành công của WebOS trong vòng 4-5 năm tới.

Quyết định về số phận của WebOS được khách hàng trông chờ từ lâu. Khi mà HP mua lại Palm cùng với WebOS vào tháng tư năm ngoái với giá 1,2 tỉ USD, nhiều người mong rằng HP sẽ làm cho WebOS trở thành một đối thủ nặng ký trên thị trường hệ điều hành di động cùng với Android, iOS và Windows Phone. Với nền tảng Linux, giao diện dễ sử dụng và một hệ thống tiện ích chạy trên nền HTML5 và Javascript, WebOS hứa hẹn sẽ trở thành một hệ điều hành của tương lai.

Người tiêu dùng hy vọng sẽ sớm được thấy các thiết bị chạy WebOS trong tương lai gần.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo