Trong nghiên cứu được công bố trên tờ Journal of the American Academy of Child & Adolescent Psychiatry, GS Connie Kasari và cộng sự nhận thấy việc trị liệu kết hợp máy tính bảng trên 61 trẻ em bị hội chứng rối loạn phổ tự kỷ (tự kỷ) về kỹ năng ngôn ngữ và giao tiếp xã hội có kết quả tốt hơn.
Máy tính bảng tăng cường hiệu quả trị liệu cho trẻ tự kỷ (Ảnh CNN)
Trong khóa điều trị 3 tháng đầu, trẻ được tham gia 2 buổi từ 2 giờ đến 3 giờ mỗi tuần và kết quả cho thấy tỷ lệ đáp ứng với trị liệu bước đầu ở nhóm có sử dụng iPad là 78% so với tỷ lệ 62% ở nhóm trẻ không kèm theo iPad.
Kết quả bước đầu được các nhà khoa học minh họa là tỷ lệ cải thiện từ 25% đến 50% trong 14 số đo chuyên môn về kỹ năng giao tiếp của trẻ tự kỷ như tăng số lượng từ trong phát ngôn hoặc khả năng sử dụng từ mới.
GS Kasari cho biết việc trị liệu giúp trẻ chú ý hơn vào lời thoại khi sử dụng iPad để bàn luận về việc chúng đang làm. Vì iPad có thể đưa ra những hình ảnh kèm theo phản hồi về âm thanh.Trong trường hợp trẻ không phát âm được từ nào đó, chúng có thể nghe iPad phát âm chính xác và trẻ sẽ học được cách phát âm đúng.
Tuy nhiên, bà Kasari nhấn mạnh rằng iPad chỉ là công cụ hỗ trợ và hiệu quả trị liệu quan trọng hơn vẫn là điều trị đúng phương pháp.
Nhóm nghiên cứu cho rằng khảo sát này chỉ mô tả phản ứng ban đầu đáng khích lệ của việc sử dụng thêm máy tính bảng trong trị liệu. Họ dự định một chương trình thử nghiệm mới trên 200 trẻ tự kỷ, kéo dài 5 năm.
Bình luận (0)