iPhone 5c chưa làm nên "công trạng" cho Apple như 5s. Ảnh: GSMArena
Apple có khởi đầu không thể tuyệt vời hơn với thế hệ iPhone mới: chỉ trong cuối tuần đầu tiên bán ra, hãng đã bán được tới 9 triệu iPhone 5s, 5c. Tuy nhiên, theo nhà phân tích Gene Munster của hãng nghiên cứu thị trường Piper Jaffray, con số đó phần lớn nhờ vào iPhone 5s – smartphone bán chạy nhất tháng 9 tại Mỹ.
Munster liên hệ với 60 cửa hàng Apple và nhận thấy lượng iPhone 5s còn lại chỉ là 6%, giảm từ 27% so với một vài tuần trước đó. Ngay cả khi quyết chọn bất kì bản 5s nào cũng được, người dùng Mỹ gặp khó khăn khi mua do chỉ có 40% cửa hàng còn tồn kho ít nhất một chiếc iPhone 5s, giảm từ 90% sau một tuần.
Tất cả những điều này khiến giá bán lại của iPhone 5s vô cùng cao: hiện tại phiên bản 16GB nếu bán lại sẽ đắt hơn 32% so với giá cửa hàng. Munster không nhắc tới phiên bản màu nào, song có lẽ bản màu vàng có giá cao hơn bản màu trắng và xám. Theo chuyên gia, sở dĩ nguồn cung 5s khan hiếm là do Apple đang chuẩn bị ra mắt sản phẩm tại 51 thị trường mới vào tháng tới.
Nhu cầu của 5s hoàn toàn ngược lại so với 5c đang “ế” dài ở mọi cửa hàng. Tại 6 thị trường lớn nhất của Apple, chỉ cần đặt hàng, 5c sẽ được chuyển tới tận cửa nhà trong vòng 24 giờ. Giá bán lại của 5c cũng thấp hơn 11% so với giá niêm yết. Dù mới ra mắt, có vẻ 5c đã bị “ghẻ lạnh” ngang ngửa Samsung Galaxy S4, mẫu điện thoại xuất hiện từ tháng 3/2013. Tại Mỹ, giá bán lại của S4 thấp hơn 12% so với giá niêm yết.
Thông tin của Munster phù hợp với tin đồn gần đây về việc Apple giảm một nửa sản lượng 5c. Theo trang C Technology của Trung Quốc, hãng giảm từ 300.000 sản phẩm sản xuất một ngày xuống còn 150.000 máy do doanh số yếu kém. Trước đó, nhà phân tích Peter Misek của hãng Jefferies cũng cho biết Apple giảm đơn hàng 5c từ 30 triệu máy xuống còn 15-20 triệu máy. Các dấu hiệu cho thấy, dường như Apple đã đánh giá quá cao mẫu iPhone vỏ nhựa của mình.
Bình luận (0)