xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nhà mạng bù lỗ cho tin nhắn ủng hộ từ cổng 1400

Theo Minh Quyên (ICTNews)

Bộ TT&TT cho phép nhà mạng thu cước nhắn tin 300 đồng/SMS gửi tới Cổng nhân đạo quốc gia (cổng 1400) để đảm bảo lấy thu bù chi, nhưng trên thực tế nhà mạng đang phải bù lỗ cho hoạt động này.

Bộ TT&TT cho phép nhà mạng thu cước nhắn tin 300 đồng/SMS gửi tới Cổng 1400 để đảm bảo lấy thu bù chi, trên nguyên tắc phi lợi nhuận không nhằm mục đích kinh doanh. Trong 300 đồng/sms thu cước tin nhắn thì VTC được hưởng 120 đồng và nhà mạng sẽ thu về 180 đồng.

Bộ TT&TT cho phép nhà mạng thu cước nhắn tin 300 đồng/SMS gửi tới Cổng 1400 để đảm bảo lấy thu bù chi, nhưng trên thực tế nhà mạng đang phải bù lỗ cho hoạt động này. Ảnh: B.D

Bộ TT&TT cho phép nhà mạng thu cước nhắn tin 300 đồng/SMS gửi tới Cổng 1400 để đảm bảo lấy thu bù chi, nhưng trên thực tế nhà mạng đang phải bù lỗ cho hoạt động này. Ảnh: B.D

Nhưng trên thực tế nhà mạng đang phải bù lỗ cho hoạt động này. Ông Phạm Đức Long, Phó Tổng giám đốc VNPT cho biết, nhà mạng có chính sách trả 6% cho đại lý bán thẻ trả trước, do đó nếu thuê bao trả trước nạp tài khoản 100.000 đồng thì thực tế nhà mạng chỉ thu được 94.000 đồng. Nhưng khi thuê bao nhắn tin ủng hộ thì nhà mạng phải chuyển trả đầy đủ cho Cổng 1400 theo giá trị nhắn tin.

Như vậy với 1 tin nhắn ủng hộ 18.000 đồng đến Cổng 1400, nhà mạng thu 300 đồng tiền cước nhưng lại phải trả tới 1.080 đồng cho đại lý phân phối, nhà mạng vẫn phải chịu lỗ 808 đồng cho mỗi tin nhắn. Chưa kể chi phí vận hành, khấu hao, nhân lực nhà mạng cũng đang tự chịu. Trên thực tế, nếu số lượng nhắn tin ủng hộ càng nhiều thì nhà mạng càng lỗ nặng. Theo ông Long, tổng số tiền ủng hộ tới Cổng 1400 của các thuê bao VinaPhone trong mấy năm qua khoảng hơn 30 tỉ đồng, như vậy nhà mạng đã phải chịu lỗ khoản chiết khấu cho đại lý lên tới 1,8 tỉ đồng.

Không chỉ chịu lỗ trực tiếp, nhà mạng còn gián tiếp bị giảm doanh thu. Theo đại diện của Viettel, từ khi triển khai Cổng 1400, Viettel có làm một khảo sát đánh giá về hành vi chi tiêu và tiêu dùng của khách hàng. Kết quả cho thấy, trong thời gian triển khai các đợt phát động ủng hộ qua Cổng 1400 đã ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của nhà mạng. Bởi nhiều khách hàng khi nhắn tin ủng hộ họ sẽ tiết kiệm sử dụng dịch vụ viễn thông ít hơn. Ví dụ, một khách hàng chi tiêu khoảng 50.000 đồng hoặc 100.000 đồng cho dịch vụ di động, nếu họ nhắn tin ủng hộ thì số tiền chi cho dịch vụ viễn thông giảm đi đáng kể. Đại diện Viettel cũng cho biết, số tiền cước 300 đồng/SMS không thể đủ bù chi.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo