Nhật báo Mỹ USA Today dẫn lời Tổng chưởng lý bang Washington Bob Ferguson nói rằng công ty này lừa dối bằng chiến thuật gây lo ngại để ép người dùng mua những dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật không cần thiết. Tuy ông Ferguson thừa nhận công việc kinh doanh của iYogi không hoàn toàn căn cứ trên hoạt động như vậy nhưng kiểu đe dọa người sử dụng phải đăng ký dịch vụ của công ty để trục lợi là “lừa đảo và bất hợp pháp theo luật của bang Washington”. Ông này đòi iYogi phải trả 2.000 USD cho mỗi vi phạm trong luật bảo vệ người tiêu dùng và 100.000 USD cho mỗi vi phạm về luật phần mềm gián điệp máy tính.
Bên cạnh đó, iYogi còn bị cáo buộc man trá khi tuyên bố có liên kết với Microsoft, Apple và HP. Tổng chưởng lý Ferguson giải thích khi khách hàng gọi đến công ty, nhân viên ở đó bảo đảm hỗ trợ kỹ thuật với tư cách là đại diện cho những công ty mà khách hàng muốn liên hệ. Chẳng hạn, khách hàng có máy tính đang vận hành với Windows, nhân viên sẽ tự nhận có liên kết với Microsoft. Đến lúc khách hàng cho phép, nhân viên iYogi sử dụng chương trình tiếp cận từ xa để kiểm soát máy tính của họ, nói dối rằng máy của họ bị nhiễm, bị hỏng và khuyến cáo họ phải mua phần mềm chẩn đoán, diệt virus hoặc dịch vụ khác mới an toàn.
Giám đốc pháp lý của Microsoft Brad Smith ủng hộ vụ khiếu kiện, hoan nghênh những nỗ lực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trước tình trạng hỗ trợ kỹ thuật lừa đảo mà ông cho rằng đã trở thành nạn dịch mấy năm gần đây. Ông cho biết Microsoft đã nhận được hơn 180.000 cuộc gọi của khách hàng phản ánh tình trạng này và ước tính khoảng 3,3 triệu người Mỹ mất tổng cộng khoảng 1,5 tỉ USD hằng năm do bị lừa hỗ trợ kỹ thuật.
Trong khi đó, đồng sáng lập iYogi Vishal Dhar cho biết ông chưa nhận được khiếu kiện qua kênh chính thức nhưng iYogi muốn khẳng định những nghi vấn nói trên là sai trái và vô căn cứ. Ông tuyên bố với đài BBC rằng iYogi vẫn đang cộng tác với chính quyền chống nạn lừa hỗ trợ kỹ thuật, đồng thời cam kết sẽ làm tất cả những gì cần thiết để vụ kiện kết thúc một cách đúng đắn.
Bình luận (0)