xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thư viện Oxford và Vatican số hóa 1,5 triệu tài liệu cổ

X.Nhi

(ictworld.vn) - Hai trong số các thư viện cổ nhất của châu Âu - thư viện Bodleian ở Oxford và thư viện Vatican - đang thực hiện việc đưa một số lượng lớn các tài liệu của mình lên trên internet. Hai thư viện vừa thông báo họ đang tiến hành quét 1,5 triệu tài liệu cổ và đưa chúng lên trên mạng một cách miễn phí.

Đây không phải là lần đầu tiên ý tưởng này được thực hiện, trước đó đại học Cambridge và Thư viện quốc gia của Israel đã phát hành trực tuyến một kho tài liệu của nhà khoa học Isaac Newton và những người nổi tiếng khác, tuy nhiên quy mô số hóa lần này lớn hơn nhiều.

img

Việc thực hiện số hóa dựa trên các danh mục tài liệu ở mỗi thư viện, các văn bản và bản thảo sẽ được xử lý, quét và tổ chức trực tuyến. Công trình này được Polonsky Foundation tài trợ 2 triệu bảng Anh (khoảng 3,17 triệu USD) và dự kiến sẽ mất 4 năm để hoàn thành công việc này.
 
Người dùng sẽ sớm được đọc những tác phẩm như bản đầy đủ của Kinh Thánh từ năm 1100, bản sao của Sifra có từ thế kỉ thứ IX và các tài liệu về đế chế Hy Lạp của Homer, Sophocles, Platon và Hippocrates. Nỗ lực số hóa của hai thư viện là thực sự có ý nghĩa bởi sẽ rất khó khăn để có thể tiếp cận các tài liệu cổ theo cách thông thường do lo ngại sự hư hại đối với tài liệu gốc.
Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo