- Anh HÀ TRỌNG KHA VINH, người sáng lập kiêm giám đốc điều hành VANTAYdecor - Mentor tại cộng đồng cố vấn khởi nghiệp SME Mentoring 1on1, trả lời:
Bạn có từng bán sản phẩm hoặc ký một đơn hàng nhưng sau đó lại ước giá như đừng ký đơn hàng đó? Trong bối cảnh "khát" đơn hàng, việc có khách đến đặt hàng là điều vô cùng quý giá mà nhiều DN không muốn bỏ lỡ. Có nhiều khách hàng tỏ ra rất "sộp", đưa ra những yêu cầu tưởng chừng rất đơn giản khiến DN chủ quan, thiếu kinh nghiệm nên vội ký hợp đồng.
Sau này, DN mới vỡ lẽ là chưa hiểu khách hàng thực sự muốn gì, DN có đáp ứng được nhu cầu của họ hay không. Hợp đồng đã ký thì phải thực hiện nhưng càng làm càng sai, càng lỗ. Đây là một thực trạng mà không ít DN gặp phải.
Nếu từ đầu, chúng ta chậm lại và nghiêm túc trong việc tìm hiểu mong muốn của khách hàng, hiểu rõ những nguyên tắc mà đôi bên cam kết thì sẽ hạn chế được những kết cục "đau thương". Nếu cảm thấy không phù hợp ngay từ đầu hoặc cảm thấy chưa thực sự hiểu khách hàng thì chúng ta cần dừng lại.
Từ chối khách hàng là một quyết định khó nhưng cần sáng suốt, tránh trường hợp có hợp đồng nhưng việc thực thi lại là một "ác mộng", gây ra hệ lụy "tiền mất, tật mang".
Trong quá trình kinh doanh, tôi từng từ chối hợp tác với khách hàng đề ra yêu cầu "chỉ cần đẹp là được". Yêu cầu này tưởng chừng dễ nhưng rất khó, vì không thể định tính được.
Bất kỳ DN nào cũng cần bán hàng, cần có những đơn hàng chất lượng để mang về doanh thu, lợi nhuận cho mình. Thế nhưng, hãy luôn tỉnh táo để xác định rõ đó có phải là cơ hội hay không. Nếu không phải là cơ hội thì hãy mạnh dạn bỏ qua để tìm kiếm những cơ hội thực sự.
Bình luận (0)