Ngày 13-12, BHXH TP HCM cho hay thực hiện hướng dẫn của BHXH Việt Nam tại Công văn số 3916/BHXH-TCHT, từ ngày 1-11-2024 các Tổ chức dịch vụ thu trên địa bàn TP HCM phải sử dụng biên lai điện tử sau khi thu tiền đóng BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình của người dân, không sử dụng biên lai thu tiền bằng giấy.
Việc sử dụng biên lai điện tử nhằm mục đích rút ngắn thời gian chờ đợi của người dân, giúp người dân lưu trữ biên lai dễ dàng trên thiết bị cá nhân và giúp cơ quan BHXH quản lý tiền tham gia BHXH, BHYT của người dân chặt chẽ hơn.
BHXH TP cũng lưu ý người dân khi chọn giao dịch với Tổ chức dịch vụ thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình:
- Cung cấp đúng, đầy đủ thông tin cá nhân cho tổ chức dịch vụ thu như: họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, CCCD hoặc mã số định danh cá nhân, mã thẻ BHYT, số điện thoại… khớp đúng với thông tin đã kê khai với cơ quan BHXH.
- Yêu cầu tổ chức dịch vụ thu phải cung cấp biên lai điện tử, đường link tra cứu biên lai điện tử. Trường hợp gặp khó khăn khi kiểm tra biên lai điện tử hoặc phát hiện sai sót, người dân phản ánh ngay với tổ chức dịch vụ thu hoặc cơ quan BHXH để được giải quyết.
Người dân có thể tra cứu: thông tin cá nhân, giá trị thẻ BHYT, quá trình tham gia BHXH tự nguyện… thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia, website BHXH Việt Nam (www.baohiemxahoi.gov.vn), hoặc ứng dụng BHXH số (VssID).
Nhằm đảm bảo quyền lợi khám chữa bệnh, thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục không bị gián đoạn, cơ quan BHXH khuyến cáo người dân nên thường xuyên kiểm tra giá trị thẻ BHYT của mình.
Trường hợp sắp hết hạn thì liên hệ với các tổ chức dịch vụ thu trên địa bàn đăng ký đóng tiền hoặc đóng tiền trực tuyến qua ứng dụng ngân hàng điện tử hoặc qua Cổng dịch vụ công.
Tính đến thời điểm này, 100% tổ chức dịch vụ thu trên địa bàn TP HCM đã sử dụng biên lai điện tử.
Bình luận (0)