UBND TP HCM vừa có văn bản gửi đến Sở Giao thông công chánh (GTCC) TP HCM, Sở Văn hóa và Thể thao, UBND TP Thủ Đức về việc tiếp nhận, quản lý tải sản cầu đường sắt Bình Lợi cũ (nhịp số 1 và 2) và Tháp canh phía Thủ Đức.
Theo đó, UBND TP giao UBND TP Thủ Đức là cơ quan tiếp nhận, quản lý 2 nhịp cầu số 1 và 2 cầu đường sắt Bình Lợi cũ từ cơ quan đường sắt theo văn bản của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và quyết định của Bộ Tài chính trước đó.
UBND TP Thủ Đức phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao, Công ty cổ phần Đường sắt Sài Gòn (thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam) đề xuất tổ chức quản lý, bảo tồn hạng mục Tháp canh phía TP Thủ Đức theo hiện trạng, đồng thời với việc tiếp nhận 2 nhịp cầu trên.
Ngoài ra, 2 đơn vị phối hợp trình phương án quản lý, tu bổ và bao tồn trước ngày 31-3-2025, thực hiện kế hoạch tu bổ trong quý 2-2025.

Cầu sắt Bình Lợi cũ sẽ có phương án bảo tồn trong tháng 3 này
Riêng Sở GTCC được giao chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao, UBND TP Thủ Đức và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Cục Đường sắt tổ chức bàn giao, tiếp nhận công trình theo hiện trạng.
Cầu đường sắt Bình Lợi cũ là tài sản hạ tầng đường sắt quốc gia được điều chuyển từ Bộ GTVT về UBND TP HCM quản lý. Sau khi tiếp nhận, UBND TP chỉ đạo các đơn vị liên quan bảo tồn theo quy định.

Cây cầu có ý nghĩa lịch sử nên được giữ lại 2 nhịp để bảo tồn
Đây là câu vượt sông Sài Gòn đầu tiên được xây dựng năm 1902, có chiều dài 276m, với 6 nhịp, độ tĩnh không thông thuyền chỉ 1,8m nên có nhịp cầu quay ở TP Thủ Đức để tàu thuyền đi qua.
Từ năm 2019, cầu sắt Bình Lợi mới đưa vào sử dụng, từ đó cầu đường sắt Bình Lợi cũ dừng hoạt động. Do ý nghĩa lịch sử nên 2 nhịp cầu sắt và Tháp canh phía TP Thủ Đức được giữ lại để bảo tồn.
Bình luận (0)