TP HCM có nhiều ưu thế và kinh nghiệm về chuyển đổi số (CĐS) và chính quyền số (CQS). Tuy nhiên, vấn đề sống còn không chỉ là sự toàn tâm và các kỹ năng, thao tác ứng dụng của cán bộ cơ sở, mà còn ở các giải pháp quảng bá và thuyết phục được người dân sử dụng các dịch vụ công trực tuyến (DVCTT).
TP HCM đã chứng tỏ sự quyết liệt trong việc xây dựng CQS khi ngay từ tháng 1-2024 đã thành lập Trung tâm CĐS và đang tăng tốc trên hành trình vươn tới đô thị thông minh (ĐTTM). Năm 2025 là năm hoàn tất Đề án "Xây dựng TP HCM trở thành ĐTTM giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2025" được UBND Thành phố ban hành cuối năm 2017.
Việc triển khai xây dựng TP HCM trở thành ĐTTM là chủ trương lớn của lãnh đạo thành phố, có ý nghĩa chiến lược đối với sự phát triển của địa phương trong giai đoạn 2016-2020 và sau năm 2020. Đề án giúp giải quyết những thách thức của quá trình đô thị hóa và hỗ trợ cho việc thực hiện các chương trình đột phá, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, khuyến khích nghiên cứu, đổi mới sáng tạo, gia tăng giá trị trong chuỗi cung ứng.
Đến nay, TP HCM đã phê duyệt danh mục 1.586 thủ tục hành chính đủ điều kiện cung cấp DVCTT, trong đó có 921 DVCTT toàn trình và 655 DVCTT một phần. TP đã có 1.943 thủ tục hành chính được thiết lập trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính. TP HCM hiện đã kết nối với hệ thống của hơn 10 bộ - ngành, cũng như các phần mềm chuyên ngành của sở - ngành, quận - huyện.
Về phía công dân, TP HCM cũng đã có những nỗ lực xây dựng công dân số (CDS). Trong chương trình cấp chữ ký số công cộng miễn phí cho người dân sử dụng khi thực hiện DVCTT, hiện đã cấp được hơn 2 triệu chữ ký số cho người dân (đạt 34,7% tỉ lệ người trưởng thành có chữ ký số). Và công cụ cho người dân trở thành CDS là ứng dụng "CDS TP HCM" đã được UBND Thành phố ra mắt ngày 14-11-2024.
Thông qua ứng dụng CDS này, người dân có thể phản ánh các sự việc, gửi ý kiến góp ý, hiến kế các vấn đề mà mình quan tâm. Đồng thời, theo dõi sát sao tiến độ xử lý của cơ quan chức năng. Người dân cũng có thể tiếp cận, tra cứu và sử dụng các tiện ích dịch vụ công nhanh chóng, thuận tiện. Ngay từ đầu năm 2025, TP HCM đẩy mạnh việc giới thiệu ứng dụng CDS rộng khắp để thuyết phục người dân sử dụng.
Bình luận (0)