Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP E-paper

Trạm BOT ở Đà Nẵng "đặt sai chỗ", loay hoay xử lý: Chủ đầu tư nói gì?

Trần Thường

(NLĐO) – Chủ trạm BOT ở TP Đà Nẵng "khóc ròng" vì xe né trạm, doanh thu hàng trăm tỉ/năm giảm còn vài chục tỉ, còn địa phương "đau đầu" vì trạm đặt sai vị trí.

Ngày 17-9, ông Thân Hóa, Giám đốc Công ty CP Xây dựng công trình 545 (gọi tắt là Công ty 545) – chủ trạm thu phí BOT-545 trên Quốc lộ 1 (đặt ở phường An Thắng, TP Đà Nẵng) - đã trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động liên quan đến thông tin trạm thu phí BOT của doanh nghiệp này đặt không đúng chỗ.

Trạm BOT ở Đà Nẵng: Vì sao vẫn tồn tại dù hết hạn thu phí?

Theo ông Hóa, Trạm BOT ở phường An Thắng được xây dựng năm 2014 để thu phí dự án Nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Tứ Câu - Vĩnh Điện (Km942-Km947) và đoạn Duy Xuyên – Phú Ninh (Km947-Km987 - từ năm 2016), do Công ty 545 làm chủ đầu tư.

Trạm BOT ở Đà Nẵng "đặt sai chỗ", bế tắc xử lý: Chủ đầu tư nói gì? - Ảnh 1.

Ông Thân Hóa, Giám đốc Công ty CP Xây dựng công trình 545

Trong đó, việc thu phí đoạn Tứ Câu - Vĩnh Điện đã hết thời hạn kể từ ngày 2-8-2020. Đáng ra, đến năm 2020, khi hết thời gian thu phí đoạn Tứ Câu - Vĩnh Điện phải chuyển trạm thu phí vào đặt ở đoạn đường từ huyện Duy Xuyên đến huyện Phú Ninh (tỉnh Quảng Nam cũ).

Tuy nhiên, do ở xã Tam Xuân (TP Đà Nẵng hiện tại) cũng có trạm thu phí Tam Kỳ, nếu chuyển trạm BOT 545 vào phía trong sẽ không đảm bảo khoảng cách (quy định tối thiểu giữa 2 trạm là 70 km trong khi nếu chuyển vào, khoảng cách 2 trạm chỉ cách nhau hơn 30 km).

Do đó, Bộ GTVT cho phép tiếp tục đặt trạm BOT ở vị trí phường An Thắng hiện tại, đồng thời giao cho Công ty 545 tiếp tục duy tu, bảo dưỡng tuyến Quốc lộ 1 đoạn Tứ Câu – Vĩnh Điện.

"Bây giờ phải xem động thái của UBND TP Đà Nẵng như thế nào. Để đó không hợp vì đã hết thời gian thu phí rồi, dời vô thì cấn trạm trong kia, cự ly không được, còn có 30 km không ai chấp nhận cái đó được, dở dở dang dang không biết như thế nào" – ông Hóa nói.

Cũng theo ông Thân Hóa, tháng 7-2024, UBND tỉnh Quảng Nam (cũ) có văn bản đề nghị Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng), Cục Đường bộ Việt Nam báo cáo cấp thẩm quyền mua lại toàn bộ dự án BOT 545 (đoạn Km947-Km987). Tuy nhiên, đến thời điểm này chủ đầu tư dự án chưa thấy văn bản gì liên quan phản hồi về nội dung này.

Chủ đầu tư trạm BOT ở Đà Nẵng "khóc ròng" vì xe né trạm, doanh thu giảm

Trước đó, ngày 30-7, Chi nhánh khu vực 9 – Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có văn bản gửi UBND TP Đà Nẵng đề nghị có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Trạm BOT ở Đà Nẵng "đặt sai chỗ", bế tắc xử lý: Chủ đầu tư nói gì? - Ảnh 2.

Trạm thu phí BOT 545 được xác định đặt ở vị trí đã hết thời hạn thu phí từ tháng 8-2020

Theo Chi nhánh khu vực 9, năm 2014, Công ty 545 vay của Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội chi nhánh Đà Nẵng (SHB Đà Nẵng) hơn 1.000 tỉ đồng để thực hiện dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km947-Km987 (đoạn Duy Xuyên – Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam cũ) theo hình thức Hợp đồng BOT.

Tổng mức đầu tư dự án hơn 1.486 tỉ đồng, trong đó vốn Nhà nước hơn 228 triệu đồng, vốn nhà đầu tư hơn 1.258 tỉ đồng.

Tài sản bảo đảm là quyền thu phí phát sinh từ trạm thu phí và các quyền tài sản khác phát sinh từ dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn từ Km947+987 tỉnh Quảng Nam, trị giá hơn 1.545 tỉ đồng.

Dự án hoàn thành đúng tiến độ, đưa vào khai thác từ đầu năm 2016. Theo số liệu do Công ty 545 cung cấp, doanh thu năm 2016 hơn 216 tỉ đồng; năm 2017 hơn 188 tỉ đồng; năm 2018 hơn 139 tỉ đồng. Từ năm 2016 đến tháng 10-2018 khách hàng đã trả gốc và lãi theo đúng lịch trả nợ của ngân hàng.

Tuy nhiên, năm 2018 do có nhiều tuyến đường nhánh kết nối với Quốc lộ 1 khiến lưu lượng xe đi qua trạm thu phí bị sụt giảm nghiêm trọng.

Năm 2019, doanh thu hơn 117 tỉ đồng, năm 2020-2021 ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Đến năm 2022 doanh thu chỉ còn hơn 88 tỉ đồng; năm 2023 hơn 73 tỉ đồng; năm 2024 hơn 83 tỉ đồng; 6 tháng đầu năm 2025 hơn 39 tỉ đồng.

Trạm BOT ở Đà Nẵng: Điều chỉnh thời gian thu phí từ 13 năm lên 27 năm

Chi nhánh khu vực 9 cho rằng, số tiền thu phí hàng tháng sau khi trừ các chi phí để duy trì hoạt động của trạm thu phí, duy tu bảo dưỡng tuyến đường, chỉ đủ để trả nợ theo lịch trả nợ dựa trên thời gian hoàn vốn của dự án là 26 năm 7 tháng. Việc sụt giảm doanh thu nghiêm trọng ảnh hưởng trực tiếp đến doanh nghiệp và gián tiếp ảnh hưởng đến hoạt động ngân hàng trên địa bàn.

Trước đó, Công ty 545 liên tục có các văn bản kiến nghị cơ quan chức năng có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trước tình trạng xe né trạm BOT 545, khiến doanh thu giảm sút.

Theo ông Thân Hóa, trước đây, phụ lục hợp đồng thu phí trạm BOT-545 trong 13 năm, nhưng do doanh thu thấp nên vừa qua phải điều chỉnh tăng lên 27 năm, hợp đồng đến năm 2042.

Dân chịu thiệt vì đóng phí đường bộ lần 2

Mới đây, UBND phường An Thắng đã có văn bản gửi UBND TP Đà Nẵng, cho biết Trạm BOT 545 đã hết thời hạn khai thác kể từ ngày 2-8-2020. Việc tồn tại trạm thu phí ở phường An Thắng đồng nghĩa với việc thu phí đường bộ lần thứ 2 (từ ngày 2-8-2020 đến nay). Vì vậy, phường đề nghị UBND TP kiến nghị với Bộ Xây dựng, Cục Đường bộ Việt Nam sớm giải quyết các vấn đề liên quan đến trạm thu phí này.


Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo